Quần jean, giày cao gót...: Những món thời trang thay đổi thế giới

Theo Tâm An (Dân Việt)| 09/07/2021 09:10

Những món đồ thời trang đình đám, thứ không chỉ thay đổi thời trang mà còn cả thay đổi cả cuộc sống của chúng ta.

Quần jean

Quần jean, giày cao gót...: Những món thời trang thay đổi thế giới - 1

Bạn hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết tên gọi “jean” bắt nguồn từ “Genoa” – một địa danh của Ý. Chuyện là có một thủy thủ đến từ Genoa của Ý ưa thích mặc loại quần này và mọi người dùng nay địa danh Genoa để đặt tên cho quần. Người Pháp phát âm Genoa là “Genes”, sau đó thì thành “jean”. Vào thế kỷ 17, thành phố Genoa của Ý đã xuất khẩu một loại hàng dệt bằng giấy cói, loại vải này sớm được gọi là "gêne".Năm 1873, doanh nhân Levi Strauss đã được cấp bằng sáng chế để tạo ra chiếc quần jean xanh nổi tiếng.Vào thời điểm đó, nó được thiết kế như quần áo bảo hộ lao động của nam giới: quần yếm có túi để đựng dao và tiền xu.Kể từ đó, quần jean trở thành món đồ được yêu thích trên toàn thế giới.

Đến nay, quần jeans vẫn đang là lựa chọn số một cho những bạn trẻ mạnh mẽ, cá tính, năng động và có thể dễ dàng mix cùng các loại trang phục khác như áo sơ mi, áo khoác…Phải nói rằng, nhiều người đã bị nhầmjeans và jean. Nhiều người nghĩ jeans là số nhiều, jean là số ít. Thực chất jeans là từ chỉ một loại quần,trong khi đó jean được dùng để chỉ một loại chất liệu và chúng chỉ khác nhau ở chữ “s”.

Giày cao gót

Quần jean, giày cao gót...: Những món thời trang thay đổi thế giới - 3

Giày cao gót chỉ được mang bởi đàn ông cho đến thế kỷ 17.Ở châu Âu thời Trung cổ, guốc gỗ rất phổ biến vì những đôi giày như vậy có thể xử lý bụi bẩn.Vào thế kỷ 16, ủng có gót rất thoải mái khi mang cho người cưỡi ngựa vì chúng không trượt qua kiềng.Giày cao gót chỉ xuất hiện vào thế kỷ 20, và giờ đây chúng là món đồ cần thiết trong tủ đồ của mọi phụ nữ.

Bikini

Quần jean, giày cao gót...: Những món thời trang thay đổi thế giới - 4

Michele Bernardini mặc bikini, năm 1946

Vào thế kỷ thứ 18, áo tắm dành cho phụ nữ ra đời. Ban đầu, đó chỉ là những bộ quần áo thông thường, được làm từ một loại vải co giãn nhẹ, có khả năng giảm bớt sức nặng khi sũng nước hơn các loại vải thông thường. Áo tắm ngày xưa thiết kế đơn giản mà kín đáo hơn bây giờ rất nhiều.

Đến thế kỷ 19, áo tắm 2 mảnh ra đời với thiết kế một mảnh na ná giống chiếc váy liền bây giờ, mảnh còn lại là chiếc quần bó chẽn, kéo dài đến mắt cá chân. Tại Paris năm1946, một người mẫu bước trên sàn diễn thời trang trong bộ áo tắm hai mảnh do nhà thiết kế Louis Réard tạo ra, gây ra tranh cãi rộng rãi với màn ra mắt bikini khiêu khích này.Vào thời điểm đó, những trang phục hở hang như vậy được coi là cổ súy thói ngoại tình, lăng nhăng.Bộ đồ bơi lấy tên từ một đảo san hô gọi là Bikini, nơi tổ chức các cuộc thử nghiệm bom nguyên tử.Chỉ vài năm sau, bộ áo tắm này đã thôi gây sốc cho công chúng, ngay khi Brigitte Bardot và Marilyn Monroe thêm nó vào tủ quần áo của họ.

Chiếc váy đen bé nhỏ

Quần jean, giày cao gót...: Những món thời trang thay đổi thế giới - 5

Chiếc váy đen nhỏ mang tính đột phá của Chanel được bao quanh bởi nhiều huyền thoại.Một số ý kiến ​​cho rằng Chanelkhông thể chịu đựng được những chiếc váy bồng bềnh cầu kỳ và đã lấy cảm hứng từ chiếc váy huyền thoại để tạo ra một vẻ ngoài thanh lịch mới.

Theo một "truyền thuyết" khác, Chanel đã cho ra đời chiếc váy vào năm 1926 như một lời tri ân dành cho người tình đã khuất của bà.Sáng tạo của cô ấy đã gây ra một cơn chấn động trong thế giới thời trang, vàVoguegọi nó là "Ford của Chanel."

Cho đến ngày nay, chiếc váy nhỏ màu đen được coi là một thuộc tính của hương vị hoàn hảo và sự sang trọng;rất có thể nó sẽ không bao giờ lỗi thời.

Thiết kế được công nhận rộng rãi nhất của Givenchy dành cho Hepburn là chiếc váy đen nhỏ LBD được nữ diễn viên Anh gốc Bỉ mặc trong bộ phim hài lãng mạn Breakfast at Tiffany's năm 1961, nơi cô đóng vai chính cùng nam diễn viên George Peppard.

Tấtchân

Quần jean, giày cao gót...: Những món thời trang thay đổi thế giới - 6

Trước thế kỷ 20, các tín đồ thời trang không có nhiều sự lựa chọn tất: tất là len và ngứa hoặc mềm và có tuổi thọ ngắn.Cho đến năm 1935, khi các nhà hóa học Mỹ DuPont giới thiệu nylon, một loại sợi được hứa hẹn là bền hơn thép và mỏng hơn mạng nhện.Không lâu sau, tất nylon trở thành sản phẩm bán chạy nhất: chúng vừa vặn đẹp mắt, bền và rẻ.Quần tất nylon sớm được giới thiệu, cũng như quần tất tổng hợp, có mặt trong tủ quần áo của mọi phụ nữ.

Áo khoác da

Áo khoác bomber được phát minh tại Hoa Kỳ trong Thế chiến I dành riêng cho phi công: nó bảo vệ họ khỏi thời tiết lạnh giá và thoải mái khi mặc.Năm 1928, công ty Schott đã phát triển áo khoác da có khóa kéo, sau này được biết đến với tên gọi áo khoác biker. Áo khoác da trở thành biểu tượng của sự tự do và nổi loạn.

Quần jean, giày cao gót...: Những món thời trang thay đổi thế giới - 7

Váy ngắn

Quần jean, giày cao gót...: Những món thời trang thay đổi thế giới - 8

Nhà thiết kế kiêm người mẫu Mary Quant đã giữ một cửa hàng nhỏ nhưng rất hợp thời trang ở London.Đó là nơi mà giới trẻ đến để tìm kiếm những mẫu thời trang mới.Vào cuối những năm 50, chiếc váy ngắn đã trở thành mặt hàng bán chạy nhất, cũng như là một chủ đề gây phẫn nộ trong cộng đồng dân cư nói chung.Nhưng khi những năm 60 nổi loạn ập đến, váy ngắn đã trở thành một thuộc tính cần thiết của mọi phụ nữ.Nó thậm chí còn được mặc bởi Jacqueline Kennedy, và Nữ hoàng Elizabeth II đã vinh danh Mary Quant với huy chương Huân chương Đế chế Anh.

Trench Coat

Quần jean, giày cao gót...: Những món thời trang thay đổi thế giới - 9

Huyền thoại về chiếc áo choàng trench coatbắt đầu khi chúng được mặc bởi những người lính trong chiến hào lầy lội trong Thế chiến thứ nhất. Trong thực tế, nó phát triển từ áo choàng trench không thấm nước được tạo ra bởi nhà hóa học và nhà phát minh người Scotland Charles Macintosh và nhà phát minh người Anh Thomas Hancock (người sáng lập ngành công nghiệp cao su Anh) vào đầu những năm 1820.Nhà hóa học Charles Mackintosh đã vô tình làm rơi dung dịch cao su lên bộ đồ của mình và nhận thấy rằng vải trở nên không thấm nước.Ông thành lập một công ty chuyên về áo khoác chống thấm nước.Tuy nhiên, ban đầu chúng không tốt lắm:có mùi cao su, nóng chảy khi nóng và nứt ra khi lạnh.Cùng với thời gian, chất lượng vải được cải thiện và những chiếc áo khoác thời trang và hữu ích đã có một vị trí nhất định trong tủ quần áo.

Và những người đã mặc nó trong chiến tranh chủ yếu là cấp bậc sĩ quan trở lên, những người đã mua áo choàng trench nhưđồng phục- một dấu ấn của sự phân biệt xã hội và đẳng cấp, ngay cả trong quân đội tại các nước phương Tây..

Áo ngực

Quần jean, giày cao gót...: Những món thời trang thay đổi thế giới - 10

Áo ngực được "phát minh" nhiều lần, và mỗi lần như vậy lại trải qua một loạt thay đổi.Vào thời cổ đại, phụ nữ đeo băng ngực, sau đó là áo nịt ngực, và chỉ đến đầu thế kỷ 20, áo ngực mới có hình dạng như chúng ta biết ngày nay.

Những chiếc áo lót đầu tiên được sản xuất bởi thương hiệu Caresse Crosby.Ban đầu chúng không gây chú ý nhiềuvì phụ nữ đã quen với áo nịt ngực.Nhưng cùng với thời gian, áo lót trở nên phổ biến và các thương hiệu khác nhau bắt đầu sản xuất nhiều kiểu dáng hơn, cố gắng bao hàm cả vẻ đẹp và tính hữu dụng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Quần jean, giày cao gót...: Những món thời trang thay đổi thế giới
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO