Quan hệ tình dục không an toàn, nhiều thanh niên trẻ mắc sùi mào gà

ANH ĐÀO| 28/09/2022 20:12

Quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn khiến cho nhiều người phải nhập viện điều trị vì bệnh lây nhiễm, trong đó đặc biệt là bệnh sùi mào gà.

20220812_sui-mao-ga-la-benh-gi-2.jpeg
Sùi mào gà có thể dấn đến ung thư - Ảnh: Internet

Có người 14 tuổi cũng bị sùi mào gà

Trong vòng 2 tuần liên tiếp, các bác sĩ Trung tâm nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận khám và điều trị 6 trường hợp sùi mào gà vùng hậu môn với lứa tuổi từ 14-50 tuổi.

Theo thông tin từ bệnh viện, gần đây nhất, bệnh viện tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam Đ.C.V. (46 tuổi, trú tại tỉnh Vĩnh Phúc) vào viện vì khối sùi vùng hậu môn.

Nguyên nhân do bệnh nhân quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn. Qua khám lâm sàng thấy bệnh nhân V. bị sùi toàn bộ chu vi vùng hậu môn sinh dục, xét nghiệm HPV dương tính. Bệnh nhân đã được cắt u sùi quanh chu vi hậu môn, hiện sức khỏe ổn định và đã được ra viện, tiếp tục theo dõi tại nhà.

Trước đó, bệnh nhân N.T.A. (22 tuổi, đến từ Hà Nội) nhập viện với chẩn đoán u sùi quanh hậu môn. Qua khai thác, bệnh nhân cho biết đã có bạn gái, không có quan hệ ngoài luồng hay quan hệ đường hậu môn.

Tuy nhiên, bệnh nhân có thói quen gãi vùng kín khi... rảnh rỗi.  Theo PGS.TS Nguyễn Quang, giám đốc Trung tâm nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, sùi mào gà do HPV gây ra, hiện có hơn 100 chủng, trong đó có hơn 40 chủng lây qua đường tình dục, ngoài ra có thể lây truyền qua tay nắm cửa, dùng chung đồ lót, đồ cá nhân, qua vết gãi, vết xước...

Việc sát khuẩn tay đối với người bệnh là rất quan trọng bởi đàn ông có thói quen dùng tay cầm cậu nhỏ khi đi tiểu và qua đó cũng có thể lây các chứng bệnh đường sinh dục. Bởi lý do này mà tay nắm cửa các phòng vệ sinh công cộng nên được vệ sinh thường xuyên, mở tự động hoặc mở bằng chân.

112455benh-sui-mao-ga.jpeg
Sùi mào gà rất dễ lây nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn - Ảnh: Internet

Có thể dẫn đến ung thư

Theo bác sĩ Quang u sùi vùng hậu môn sinh dục là một trong những thương tổn nguy hiểm nhất. Thương tổn do vi rút HPV gây ra có thể dẫn đến ung thư vùng hầu họng, ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật.

Hiện bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ hạn chế được biến chứng và nguy cơ tái phát.

BS Huỳnh Thị Thúy Nga - khoa khám bệnh, bệnh viện Nhân dân 115 - cho biết sùi mào gà là do virus Human Papillomavirus (HPV) gây ra. HPV có rất nhiều týp (hơn 100 týp), tùy theo týp virus mà sẽ gây sang thương ở da, niêm mạc sinh dục.

Sùi mào gà chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục, nếu bộ phận sinh dục có các vết trầy xước hoặc sang thương. Ngoài ra, cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình chuyển dạ. Một phần rất thấp lây qua tiếp xúc gia đình.

Virus một khi đã xâm nhập thì gần như tồn tại trong cơ thể, không chỉ riêng HPV mà nhiều virus khác cũng vậy. Đặc biệt, đối với cơ thể suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai thì virus sẽ dễ bùng phát. Một người bị sùi mào gà đã chữa hết sùi rồi, nếu quan hệ tình dục không an toàn vẫn có thể lây truyền virus cho bạn tình.

Sau khi nhiễm HPV, thời gian ủ bệnh khoảng từ 3-8 tuần. Thời gian xuất hiện triệu chứng là 1-3 tháng sau đó.

Đặc điểm của sùi mào gà là một sẩn, sùi, chồi thịt màu đỏ nhạt hoặc hồng, sờ mềm, thường có cuống. Vị trí thường gặp đối với nam: bao quy đầu, dây thắng, rãnh quy đầu-bao quy đầu, lỗ tiểu, bìu, hậu môn và vùng quanh hậu môn; đối với nữ: âm đạo, thành sau âm đạo, túi cùng, môi lớn, môi nhỏ, cổ tử cung, hậu môn và vùng tầng sinh môn.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu đang trong độ tuổi có sinh hoạt tình dục, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây để bảo vệ bản thân và người bạn đời khỏi nguy cơ bị nhiễm hoặc lây lan HPV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác:

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục; Kiểm tra định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ; Điều trị triệt để các bệnh lây qua đường tình dục; Trao đổi với bạn tình, nếu bạn bị nhiễm HPV để cùng điều trị; Chung thủy một vợ một chồng hoặc hạn chế số lượng bạn tình; Tiêm vắc xin HPV để chủ động bảo vệ sức khỏe.

Vắc xin có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh sùi mào gà và cả các chủng HPV có liên quan đến nguy cơ ung thư. Loại vắc xin này được tiêm từ 1-3 mũi, tùy thuộc vào độ tuổi và nên được tiêm trước khi có quan hệ tình dục, vì chúng có hiệu quả nhất khi một người chưa tiếp xúc với HPV.

Bài liên quan
  • Đa số trẻ nhiễm virus Adeno sẽ tự khỏi bệnh
    BS. Trương Hữu Khanh - nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết: “Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh do virus Adeno gây ra. Tuy nhiên, đa số bệnh sẽ tự hết, cách điều trị cũng như điều trị bệnh viêm hô hấp do virus".
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ tình dục không an toàn, nhiều thanh niên trẻ mắc sùi mào gà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO