Quan hệ Pháp-Belarus lại 'có biến'

Nguyễn Hoàng| 14/11/2021 07:56

Hãng tin BelTA ngày 12/11 đưa tin từ cơ quan báo chí Văn phòng Tổng thống Belarus, ông Igor Fisenko thôi giữ chức Đại sứ Belarus tại Pháp, kiêm nhiệm Monaco và Bồ Đào Nha

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 13/11 đã quyết định cho thôi chức Đại sứ nước này tại Pháp, kiêm nhiệm Monaco và Bồ Đào Nha, đối với ông Igor Fisenko. (Nguồn: BelTA)
Ông Igor Fisenko không còn giữ chức Đại sứ Belarus tại Pháp, kiêm nhiệm Monaco và Bồ Đào Nha. (Nguồn: BelTA)

Theo sắc lệnh số 438 được Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ký ngày 12/11, ông Igor Fisenko sẽ không còn đảm nhiệm vị trí người đứng đầu phái bộ Belarus tại Pháp song vẫn tiếp tục thực hiện các chức năng của Đại diện thường trực của Belarus tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

Tháng trước, ông Fisenko đã được triệu hồi về nước để tham vấn sau khi Đại sứ Pháp tại Belarus Nicolas de Lacoste bị Minsk trục xuất.

Phía Đại sứ quán Pháp tại Belarus không nói rõ vì sao ông Nicolas de Lacoste bị trục xuất.

Tuy nhiên, theo truyền thông Belarus, nguyên do là Đại sứ Pháp đã không gặp ông Lukashenko để trình quốc thư mà lại trao quốc thư cho Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei. Điều này khiến ông Lukashenko bị "mất mặt".

Hồi tháng 3, Belarus cũng trục xuất Đại sứ và toàn bộ nhân viên Đại sứ quán Latvia vì nước này treo cờ của phe đối lập Belarus bên ngoài khách sạn tại Riga, nơi lưu trú của các đội tuyển quốc gia tham dự Giải vô địch khúc côn cầu trên băng thế giới.

Pháp và nhiều quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác không công nhận việc ông Lukashenko đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Belarus hồi tháng 8/2020.

Châu Âu và Mỹ đã áp một loạt biện pháp trừng phạt lên chính quyền Belarus sau các cuộc biểu tình phản đối ông Lukashenko.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Pháp-Belarus lại 'có biến'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO