Quan hệ Nga-Mỹ: Đang có những hạt mầm nhỏ hy vọng nảy lên chồi xanh...

Bảo Hà| 03/11/2021 08:01

Ngày 2/11, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho biết, quan hệ Nga-Mỹ trong năm qua đã có những chuyển biến tuy nhỏ song tích cực.

Quan hệ Nga-Mỹ: Đang có những hạt mầm nhỏ hy vọng vươn lên chồi xanh.... (Nguồn: The National Interest)
Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov. (Nguồn: The National Interest)

Phát biểu tại phiên khai mạc diễn đàn Đối thoại Fort Ross thường niên lần thứ 10, ông Antonov nói: “Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng ý với đề xuất của chúng tôi về việc gia hạn Hiệp ước New START trong 5 năm mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào".

Ngoài ra, Đại sứ Nga cho hay, Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo hai nước được tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ vào tháng 6 vừa qua "rất phong phú và hiệu quả”.

Theo ông Antonov, Nga và Mỹ đã nỗ lực thiết lập một cuộc đối thoại ổn định thông qua Hội đồng An ninh và Bộ Ngoại giao, trong đó có các cuộc tiếp xúc của những chuyên gia về nhiều vấn đề như khí hậu, phát triển và bảo vệ Bắc Cực cũng như tiếp tục hợp tác kinh doanh và thương mại.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Tuy nhiên, đây mới chỉ là những hạt mầm trên con đường cải thiện quan hệ sonng phương. Còn nhiều việc phải làm để tạo nền tảng cho những bước tiến xa hơn".

Ông Antonov cho rằng: “Điều cực kỳ quan trọng để hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương cũng như tránh leo thang căng thẳng trở thành khủng hoảng thực sự là phải ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang và thực hành tự kiềm chế trong cạnh tranh trên mạng”.

Đại sứ Nga nói thêm, Moscow đưa cho Washington một chương trình hành động tích cực, bắt đầu bằng việc loại bỏ các hạn chế đối với cơ quan ngoại giao.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ ra rằng, Moscow đã sẵn sàng cho cuộc đối thoại thiết thực, lành mạnh và bình thường với Washington, nhưng nó phải dựa trên logic pháp lý.

Trong một tin khác, cùng ngày, Cơ quan báo chí của Hội đồng An ninh Nga thông báo, Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã hội đàm với Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev ở Moscow về quan hệ song phương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Nga-Mỹ: Đang có những hạt mầm nhỏ hy vọng nảy lên chồi xanh...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO