Quan hệ Mỹ-Trung Quốc: Đã xung còn thêm khắc

Chính Dung| 21/07/2021 20:01

Baoquocte.vn. Mỹ cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng vào một doanh nghiệp của Mỹ, tập hợp đồng mình, mở rộng cuộc xung khắc Mỹ-Trung Quốc sang thêm lĩnh vực mới và không biết đến khi nào mới kết thúc. Bình luận của Báo Thế giới & Việt Nam.

Quan hệ Mỹ-Trung Quốc: Đã xung còn thêm khắc
Quan hệ Mỹ-Trung Quốc trở nên thêm căng thẳng và rắc rối sau khi Trung Quốc bị chính quyền Mỹ cáo buộc dung túng và thậm chí cả chủ ý việc tiến hành tấn công mạng vào tập đoàn Microsoft. (Nguồn: AP)

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vốn đã không được êm đẹp từ khá lâu nay giờ trở nên thêm căng thẳng và rắc rối sau khi Trung Quốc bị chính quyền Mỹ cáo buộc dung túng và thậm chí cả chủ ý việc tiến hành tấn công mạng vào tập đoàn Microsoft.

Cho tới trước đấy, chuyện tấn công mạng vốn mới chỉ hiện diện trên chương trình nghị sự của quan hệ song phương giữa Mỹ và Nga. Trong khi phía Nga dường như đã quá quen với những cáo buộc như thế của Mỹ thì phía Trung Quốc phản ứng rất quyết liệt.

Mức độ phản ứng của Trung Quốc không có gì khó hiểu đối với thế giới bên ngoài và nếu nhìn vào lợi ích của Trung Quốc thì sẽ thấy Trung Quốc không thể không phản ứng như thế. Mỹ làm găng với Nga trên phương diện an ninh mạng chủ yếu bằng những cáo buộc Nga can thiệp vào công chuyện nội bộ của nước Mỹ, đặc biệt là vào bầu cử tổng thống và quốc hội ở Mỹ.

Còn đối với Trung Quốc, Mỹ cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng vào một doanh nghiệp của Mỹ và coi đấy là hành động đe doạ an ninh quốc gia và an ninh kinh tế của Mỹ. Như vậy, Mỹ không những đã chỉ mở rộng cuộc xung khắc hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc sang thêm lĩnh vực mới, như thể mở thêm chiến tuyến đối đầu mới, mà còn đặt việc này vào khuôn khổ cuộc cạnh tranh chiến lược toàn diện giữa Mỹ và Trung Quốc. Cho nên có thể dự liệu thấy được rằng chuyện hiện tại chỉ là trận khởi đầu của một trận chiến không biết đến khi nào mới kết thúc giữa Mỹ và Trung Quốc.

Một điều khác nữa khiến Trung Quốc không thể không quan ngại thật sự và sâu sắc là Mỹ đã hình thành được liên thủ với nhiều đồng minh và đối tác cùng Mỹ chơi cuộc chơi mới này với Trung Quốc: Canada, Anh, EU, NATO, Nhật Bản, Australia và New Zealand. Liên quân này sẽ khiến cho Trung Quốc gặp nhiều khó khăn hơn Nga trong ứng phó. Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục trượt dốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Mỹ-Trung Quốc: Đã xung còn thêm khắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO