Quan hệ EU-Ba Lan: Xấu chàng hổ ai

Chính Dung| 21/10/2021 09:31

Trong cuộc xung khắc giữa Liên minh châu Âu EU-Ba Lan, EU có những con bài trong tay để khép thành viên vào kỷ cương chung. Chỉ có điều nó chẳng hay ho gì đối với EU. Bình luận của báo Thế giới & Việt Nam.

Sau phán quyết của Toà án hiến pháp Ba Lan, quan hệ EU-Ba Lan lâm vào một cuộc khủng hoảng. (Nguồn: DW)
Sau phán quyết của Toà án hiến pháp Ba Lan, quan hệ EU-Ba Lan lâm vào một cuộc khủng hoảng. (Nguồn: DW)

Cuộc xung khắc giữa EU và Ba Lan về trật tự hiệu lực giữa luật pháp chung của liên minh và luật pháp quốc gia riêng của thành viên đã đỉnh điểm thành chuyện xưa nay chưa từng thấy trong lịch sử EU là khẩu chiến công khai giữa Liên minh và thành viên tại Nghị viện châu Âu (EP).

Nguyên do là phán quyết mới đây của Toà án hiến pháp Ba Lan cho rằng luật pháp chung của EU có phần không phù hợp với luật pháp quốc gia riêng của Ba Lan.

Ủy ban châu Âu và rất nhiều dân biểu trong Nghị viện châu Âu phê phán và cáo buộc Ba Lan gây tổn hại nặng nề cho sự gắn kết giữa các nước thành viên, cho nền tảng giá trị chung và bản sắc cộng đồng của EU. Đặc biệt, sự việc này huỷ hoại nguyên tắc cơ bản hàng đầu trong nhất thể hóa về pháp lý của EU (Cộng đồng pháp lý) là luật pháp quốc gia riêng của thành viên phải ở vị trí dưới và sau luật pháp chung của EU.

Phía Ba Lan quả quyết không chủ trương ly khai EU nhưng cáo buộc EU chẳng khác gì đang "tống tiền" Ba Lan và cho rằng trật tự hiệu lực pháp lý nói trên không phải là tuyệt đối mà chỉ tương đối, không phải là vô hạn mà có giới hạn.

Ai ai cũng biết rằng nếu không chủ ý rời khỏi EU như nước Anh thì rồi cuối cùng Ba Lan dẫu có làm mình làm mẩy đến mấy cũng sẽ phải đáp ứng yêu cầu của EU. Mà Ba Lan đâu có dám quyết định ra khỏi EU như Anh. EU có không thiếu những con chủ bài trong tay để khép thành viên vào kỉ cương chung của liên minh. Chỉ có điều là chuyện này thật chẳng hay ho gì đối với EU.

Liên minh dẫu có thắng thành viên thì cũng cay đắng. Cay đắng vì EU và thành viên tự vạch áo cho người xem lưng.

Cay đắng vì cả liên minh lẫn thành viên đều biết xấu chàng thì hổ ai mà vẫn quyết liệt thách thức lẫn nhau và bất chấp nhau, rồi sau đấy lại còn công khai nặng lời khẩu chiến với nhau trong ý thức là tới vẫn phải nhìn mặt nhau và cộng sinh với nhau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ EU-Ba Lan: Xấu chàng hổ ai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO