Quân đội Ukraine: Nga nã 84 tên lửa chỉ trong một ngày

11/10/2022 07:16

Ít nhất 84 tên lửa đã nhắm vào các thành phố lớn của Ukraine hôm 10/10 trong cuộc tập kích lớn chưa từng có của Nga.

Xem thêm: Ukraine công bố thiệt hại sau vụ không kích của Nga

Quân đội Ukraine: Nga nã 84 tên lửa chỉ trong một ngày - 1

Tên lửa Nga nhắm vào thủ đô Kiev của Ukraine hôm 10/10 (Ảnh: Reuters).

Quân đội Ukraine cho biết, chỉ riêng trong ngày 10/10, Nga dội tổng cộng 84 tên lửa hành trình, sử dụng 24 máy bay không người lái nhắm vào các thành phố của Ukraine. Tên lửa được phóng đi từ trên không, trên bộ và trên biển.

Tên lửa nhắm vào thủ đô Kiev, Lviv, Ternopil, Zhytomyr (miền Tây) và Dnipro, Kremenchuk (miền Trung), Zaporizhia và Kharkov (miền Đông). Đây được coi là vụ tập kích lớn nhất của Nga nhằm vào quốc gia láng giềng kể từ đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Kiev cáo buộc Moscow sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất trong đợt tấn công này. "Đối phương đã dùng máy bay không người lái Shahed-136 của Iran, phóng đi từ Belarus và bán đảo Crimea để thực hiện vụ tấn công này", quân đội Ukraine bình luận trên Facebook.

Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal, vụ tập kích khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương, phá hủy 11 cơ sở hạ tầng quan trọng ở 8 khu vực và thủ đô Kiev. Ngoài ra, một số vùng ở Ukraine rơi vào cảnh mất điện, mất nước hoặc hệ thống sưởi ấm ngừng hoạt động. Chính phủ Ukraine quyết định tạm ngừng xuất khẩu điện.

Cơ quan tình báo quân đội Ukraine cho biết, Nga đã lên kế hoạch cho các cuộc tấn công này từ đầu tháng 10, mục tiêu là các thành phố lớn của Ukraine, đặc biệt là hạ tầng năng lượng ở đó.

"Nga chọn thời điểm và mục tiêu như vậy là nhằm gây thiệt hại nhiều nhất có thể", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm 10/10. Ông cũng cáo buộc Moscow muốn phá hủy mọi thứ và xóa sổ Ukraine. Nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố: "Chúng ta sẽ làm tất cả để tăng cường năng lực quân đội. Chúng ta sẽ khiến đối phương phải chịu tổn thất đau đớn trên chiến trường".

Nói về kết quả của đợt tập kích, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Mục tiêu của cuộc tấn công đã đạt được. Tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị bắn trúng".

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ngày xác nhận, quân đội nước này đã thực hiện "cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa tầm xa có độ chính xác cao nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng, chỉ huy quân sự và thông tin liên lạc của Ukraine. Ông nhắc lại cáo buộc Ukraine tấn công cầu Crimea hôm 8/10, đồng thời cảnh báo: "Nếu có thêm các hành động khủng bố chống lại Nga, chúng tôi sẽ đáp trả quyết liệt. Các biện pháp đáp trả sẽ có quy mô tương tự các mối đe dọa nhằm vào Nga. Không ai có thể nghi ngờ về điều này".

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ tháng 2 năm nay. Sau gần 8 tháng, xung đột chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Moscow tìm cách đáp trả chiến dịch phản công của Ukraine.

Hôm 8/10, Nga bổ nhiệm tướng Sergey Surovikin làm chỉ huy mới cho chiến dịch ở Ukraine. Trang tin Ukrinform dẫn nhận định của Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng, tướng Surovikin đang tìm cách chứng minh cho Tổng thống Putin thấy "kết quả nhanh chóng" bằng các cuộc tập kích vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Quân đội Ukraine: Nga nã 84 tên lửa chỉ trong một ngày - 2

Một loạt thành phố Ukraine bị tập kích hôm 10/10 (Ảnh: Reuters).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Ukraine: Nga nã 84 tên lửa chỉ trong một ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO