Quân đội Philippines điều tra tàu Trung Quốc xả thải nghiêm trọng ở Biển Đông

Hiền Thu| 14/07/2021 10:19

Baoquocte.vn. Ngày 13/7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã yêu cầu quân đội nước này điều tra một báo cáo của công ty công nghệ Simularity (có trụ sở tại Mỹ) về việc hàng trăm tàu Trung Quốc xả chất thải xuống các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ trưởng Philippines: Trung Quốc vô trách nhiệm khi xả thải nghiêm trọng ở Biển Đông
Các tàu Trung Quốc neo đậu tại Biển Đông. (Nguồn: AP)

Simularity - công ty phân tích hình ảnh vệ tinh dựa trên trí tuệ nhân tạo ngày 12/7 đã công bố những hình ảnh vệ tinh trong giai đoạn 5 năm, trong đó cho thấy thực trạng chất thải không qua xử lý từ các tàu của Trung Quốc gây ra.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nhấn mạnh: "Mặc dù chúng tôi đang điều tra và xác minh về những hành vi xả thải này… nhưng chúng tôi cho rằng nếu kết quả điều tra là đúng, thì đó là những hành động vô trách nhiệm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái biển trong khu vực".

Theo Bộ trưởng Lorenzana, bất chấp những yêu sách và lợi ích mâu thuẫn mà các quốc gia đưa ra ở Biển Đông, mọi quốc gia đều phải là những bên quản lý có trách nhiệm đối với các nguồn tài nguyên và môi trường thiên nhiên.

Phát biểu tại một diễn đàn hôm 12/7, bà Liz Derr, Giám đốc điều hành của Simularity cho hay các loại chất thải từ tàu Trung Quốc có thể đe dọa các loài cá ở Biển Đông.

Giám đốc Simularity nhấn mạnh: "Tình trạng là vô cùng trầm trọng, các bạn có thể thấy được tình trạng này từ vệ tinh".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Philippines điều tra tàu Trung Quốc xả thải nghiêm trọng ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO