Quân đội Nga thành lập đơn vị chuyên trách xe tăng “Kẻ hủy diệt” đầu tiên

02/12/2021 21:13

Tại Quân khu Trung tâm, đại đội chuyên trách đầu tiên vừa được thành lập gồm các phương tiện chiến đấu hỗ trợ xe tăng Terminator.

Đơn vị này được trang bị 9 chiếc xe tăng (BMPT) mang tên Terminator (Kẻ hủy diệt). Những phương tiện chiến đấu mới sẽ được sử dụng trong các cuộc tập trận quy mô lớn được tổ chức vào năm sau. Tại đây người ta sẽ nghiên cứu việc sử dụng một tiểu đoàn xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời Thượng tướng Alexander Lapin cho biết, đại đội xe tăng Terminator đầu tiên đã được thành lập tại Quân khu Trung tâm. Tháng 6-2022 sẽ diễn ra cuộc tập trận quy mô lớn, trong đó có nghiên cứu việc sử dụng một tiểu đoàn BMPT.

Thông tin từ Quân khu Trung tâm cho biết, xe tăng Terminator trước đó đã trải qua quá trình vận hành thử nghiệm và binh lính đã làm chủ phương tiện chiến đấu này.

Xe tăng Terminator của quân đội Nga. Ảnh: Quân khu Trung tâm Liên bang Nga

Terminator là phương tiện chiến đấu chạy bánh xích đa năng được bảo vệ tốt, có vũ khí trang bị mạnh mẽ, các thiết bị điều khiển hỏa lực hiện đại và khả năng cơ động cao. Nó có thể chống lại các mục tiêu bọc thép hạng nhẹ, xe tăng và xe chiến đấu bộ binh, cũng như phối hợp với lực lượng phòng không đối phó với trực thăng và máy bay bay tầm thấp.

Hình dạng của Terminator hiện tại gần giống với xe tăng chiến đấu chủ lực hơn là xe chiến đấu bộ binh. Thay vì được trang bị pháo cỡ nòng 125mm thông thường, nó mang hai khẩu pháo 30mm, cùng với tên lửa dẫn đường chống tăng có hỏa lực rất cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, phương tiện chiến đấu hỗ trợ xe tăng trên thực tế chỉ đơn giản là sao chép mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực mà không có lợi thế quyết định. Ngoài ra, việc biên chế các mẫu xe hoàn toàn khác nhau trong quân đội càng làm phức tạp thêm quá trình vận hành chúng.

Hiện nay, Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đang sử dụng nhiều biến thể khác nhau của các loại xe tăng T-72, T-80 và T-90. Năm ngoái, quân đội Nga đã tiếp nhận những chiếc T-90M đầu tiên, được trang bị tháp pháo mới có khả năng bảo vệ tốt hơn. Bên cạnh đó, xe tăng T-14 thế hệ mới dựa trên nền tảng Armata cũng bắt đầu được bàn giao. Tháng 8 vừa qua có thông tin cho rằng, 20 xe đầu tiên sẽ được giao vào cuối năm nay. Mẫu tăng T-14 sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm sau.

Trước đó, các phương tiện truyền thông đã đăng tải thông tin về việc chế tạo phương tiện chiến đấu hỗ trợ xe tăng mới dựa trên nền tảng Armata. Có vẻ như người ta muốn trang bị cho loại phương tiện này hai khẩu pháo cỡ nòng 57mm, nhằm cung cấp cho nó hỏa lực cao hơn nhiều so với các mẫu tương tự hiện có.

Vả lại, nó sẽ có thể cạnh tranh với phương tiện chiến đấu hỗ trợ hỏa lực QN-506 đầy triển vọng của Trung Quốc. Mẫu xe này của Trung Quốc đã được trình làng cách đây vài năm, ngoài những thiết bị khác được trang bị, nó còn có 20 tên lửa QN-201 cỡ nòng 70mm và 4 tên lửa dẫn đường chống tăng có chế độ điều khiển kết hợp.

Đại đội chuyên trách xe tăng Terminator đầu tiên của LLVT Nga đã được thành lập tại Quân khu Trung tâm. Nguồn: Zvezda

QUỐC KHÁNH (theo Naked-Science)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Nga thành lập đơn vị chuyên trách xe tăng “Kẻ hủy diệt” đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO