Quân đội Nga tăng tốc kiểm soát mục tiêu chiến lược ở miền Đông Ukraine

Tùng Nguyễn| 05/09/2022 16:00

Trong bối cảnh quân đội Ukraine nỗ lực tăng tốc độ chiến dịch phản công giành lại vùng lãnh thổ phía Nam, Nga dường như đang tăng tốc để nhanh chóng giành quyền kiểm soát vùng Donbass.

Quân đội Nga tăng tốc kiểm soát mục tiêu chiến lược ở miền Đông Ukraine - 1
Binh sĩ Nga di chuyển trên xe bọc thép tại khu vực Donetsk (Ảnh: AP).

Trong một báo cáo cập nhật tình hình chiến sự ngày 5/9, Cơ quan tình báo quốc phòng Anh nhận định, việc giành quyền kiểm soát vùng Donbass, miền Đông Ukraine hiện vẫn đang là ưu tiên chiến lược của quân đội Nga.

Theo đó, các mũi tiến công của Nga vẫn đang đạt được những bước tiến khả quan ở mặt trận Avdiivka và Bakhmut gần thành phố Bakhmut. Nhà chức trách Ukraine tiết lộ các lực lượng Nga đã nhận được lệnh giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Donbass trước ngày 15/9.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, việc kiểm soát vùng Donbass đã luôn là một ưu tiên của Moscow. Việc kiểm soát vùng lãnh thổ phía Đông Ukraine này sẽ tạo một vùng đệm an toàn với biên giới phía Tây của Nga.

Bên cạnh đó, Donbass là vùng sản xuất công nghiệp hàng đầu của Ukraine. Việc kiểm soát khu vực này không chỉ làm suy yếu nền kinh tế của Ukraine mà còn giúp Moscow có thêm lợi thế trong quá trình phục hồi hậu xung đột.

Ở chiều ngược lại, quân đội Ukraine vẫn đang đẩy mạnh tốc độ phản công ở khu vực phía Nam nước này.

Trong một thông cáo được đưa ra hôm 5/9, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cho biết các binh sĩ của lực lượng này đã phá hủy một kho đạn ở khu vực làng Tomyna Balka cùng một chốt vượt sông Dnieper của Nga tại tỉnh Kherson.

Quân đội Nga tăng tốc kiểm soát mục tiêu chiến lược ở miền Đông Ukraine - 2
Pháo tự hành của quân đội Ukraine khai hỏa (Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine).

Ngoài ra, các máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine cũng liên tục xuất kích và tấn công vào nhiều cứ điểm phòng ngự của quân đội Nga. Lực lượng pháo binh và tên lửa Ukraine cũng tham gia tích cực vào các cuộc tấn công trong cuối tuần qua.

Các cuộc tập kích của Kiev đã gây ra thiệt hại đáng kể cho lực lượng phòng thủ của Nga ở miền Nam Ukraine. Chỉ trong ngày 4/9, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã loại khỏi vòng chiến đấu 104 binh sĩ, 6 xe tăng, 26 xe quân sự, 9 lựu pháo Msta-S và Msta-B cùng một máy bay không người lái của quân đội Nga. Nhiều chốt chỉ huy và cứ điểm phòng ngự của Nga cũng đã bị tiêu diệt.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về tuyên bố trên của quân đội Ukraine. Trước đó, cơ quan này khẳng định tuyến phòng thủ của quân đội Nga vẫn đứng vững và gây ra nhiều tổn thất cho quân đội Ukraine.

Quân đội Nga tăng tốc kiểm soát mục tiêu chiến lược ở miền Đông Ukraine - 3
Bản đồ thể hiện những khu vực giao tranh chính tại chiến trường Ukraine (Ảnh: ISW).

Ngày 29/8, quân đội Ukraine đã tuyên bố bắt đầu chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại vùng lãnh thổ miền Nam từ Nga.

Trong những ngày qua, giới quan sát ghi nhận một thế trận giằng co giữa 2 bên và thừa nhận Ukraine vẫn chưa đạt được những bước tiến đáng kể trong việc chọc thủng phòng tuyến của quân đội Nga.

Quân đội Nga cũng đã điều động thêm một lực lượng chi viện lớn cho phòng tuyến phía Nam Ukraine. Nhiều binh sĩ cùng trang thiết bị hạng nặng của Tập đoàn quân số 3 mới thành lập đã được Moscow điều động đến tham chiến tại tỉnh Kherson.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Nga tăng tốc kiểm soát mục tiêu chiến lược ở miền Đông Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO