Quân đội Myanmar yêu cầu các nghị sĩ rời thủ đô trong vòng 24h

04/02/2021 15:55

Sau khi giành kiểm soát chính quyền, quân đội Myanmar đã yêu cầu toàn bộ nghị sĩ quốc hội rời khỏi thủ đô Naypyidaw trong vòng 24 giờ.

Quân đội Myanmar yêu cầu các nghị sĩ rời thủ đô trong vòng 24h - 1
Binh sĩ Myanmar tuần tra quanh khu vực quốc hội ngày 2/2. (Ảnh: Reuters)

Các nghị sĩ từ khắp mọi miền của Myanmar đã đổ về thủ đô Naypyidaw để tham dự phiên họp quốc hội mới đầu tiên vào ngày 1/2. Tuy nhiên, rạng sáng cùng ngày, quân đội đã bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao của chính quyền dân sự, trong đó có Tổng thống Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và quản thúc hàng trăm nghị sĩ.

U Aung Kyi Nyunt, một nghị sĩ của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ Myanmar (NLD), cho biết đến khoảng trưa ngày 3/2, quân đội đã thả các nghị sĩ và yêu cầu họ phải rời thủ đô trong vòng 24 giờ thay vì ngày 6/2 như kế hoạch ban đầu.

Trước đó, đảng NLD đã sắp xếp kỳ họp quốc hội kéo dài từ ngày 1-6/2. Đây là phiên họp đầu tiên của quốc hội mới sau khi NLD giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Tuy đã thả tự do cho các nghị sĩ và nhiều quan chức địa phương, chính quyền quân sự tiếp tục quản thúc Tổng thống Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung Suu Kyi. Cảnh sát Myanmar hôm qua thông báo sẽ tiếp tục quản thúc hai quan chức này đến giữa tháng 2 để phục vụ điều tra sau khi cáo buộc bà Suu Kyi vi phạm luật xuất nhập khẩu và ông Myint vi phạm quy định phòng dịch.

Quân đội Myanmar tuyên bố, họ bắt giữ các quan chức chính quyền dân sự để phản ứng lại gian lận bầu cử. Tư lệnh quân đội, Tướng Min Aung Hlaing, người hiện tạm nắm quyền điều hành Myanmar, nói rằng việc chuyển giao quyền lực là "không thể tránh khỏi". Quân đội Myanmar cam kết sẽ trao lại chính quyền cho đảng nào giành chiến thắng sau khi tiến hành một cuộc bầu cử "công bằng, minh bạch". Họ không ấn định thời gian cụ thể cho cuộc bầu cử, song có lẽ kế hoạch đó chưa thể diễn ra trong thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm.

Minh Phương
Theo Nikkei

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Myanmar yêu cầu các nghị sĩ rời thủ đô trong vòng 24h
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO