Quân đội Hàn Quốc với kế hoạch tăng cường sức mạnh dựa trên AI

02/04/2024 08:33

Trong nỗ lực triển khai Sáng kiến đổi mới quốc phòng 4.0, quân đội Hàn Quốc mới đây đã thành lập một trung tâm nghiên cứu chuyên về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển các công nghệ quân sự tiên tiến.

Hãng thông tấn Yonhap cho hay, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 1-4 đã chính thức cho ra mắt một trung tâm nghiên cứu chịu trách nhiệm giám sát sự phát triển công nghệ AI trong lĩnh vực quốc phòng với tên gọi Trung tâm AI quốc phòng. Nguồn tin nhấn mạnh sự ra đời của trung tâm này là một phần của nỗ lực phát triển các công nghệ tiên tiến cho quân đội Hàn Quốc.

Theo thông báo của Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, lễ thành lập Trung tâm AI quốc phòng được tổ chức tại trụ sở Cơ quan Phát triển quốc phòng Hàn Quốc ở Daejeon, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Shin Won-sik và Bộ trưởng Khoa học Lee Jong-ho.

Ông Shin Won-sik (bên trái) nghe giới thiệu về hệ thống phức hợp có và không có người điều khiển dựa trên AI tại Cơ quan Phát triển quốc phòng Hàn Quốc ở Daejeon. Ảnh: The Korea Herald 

Trung tâm này được thành lập trong bối cảnh AI được xác định là một trong 5 lĩnh vực trọng tâm trong nền quốc phòng tương lai của Hàn Quốc. Đây cũng là một phần của Sáng kiến đổi mới quốc phòng 4.0 của Hàn Quốc nhằm hướng tới xây dựng quân đội mỏng hơn về nhân sự nhưng vẫn bảo đảm hoạt động hiệu quả hơn dựa trên AI và các công nghệ tiên tiến khác. Do đó, sự ra đời của Trung tâm AI quốc phòng được đánh giá là cột mốc quan trọng trong nỗ lực theo đuổi các công nghệ quân sự tiên tiến, đồng thời thể hiện cam kết luôn đi đầu về tiến bộ công nghệ và sẵn sàng phòng thủ, bảo đảm an ninh quốc gia.

Dự kiến, Trung tâm AI Quốc phòng mới được thành lập của Hàn Quốc sẽ có khoảng 110 nhân viên, nhà nghiên cứu dân sự cũng như quân sự. Nhiệm vụ của họ là phát triển các công nghệ liên quan đến hệ thống phức hợp có người điều khiển và không có người điều khiển dựa trên AI, cũng như các công nghệ quan trọng khác. Ngoài ra, trung tâm còn đóng vai trò hỗ trợ hoạch định về nhu cầu trí tuệ nhân tạo quân sự và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan khác nhau để áp dụng công nghệ AI tư nhân vào lĩnh vực quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Shin Won-sik khẳng định sự ra đời của Trung tâm AI quốc phòng sẽ giúp Hàn Quốc thúc đẩy việc thành lập một quân đội hùng mạnh với khoa học-công nghệ tiên tiến. Ông Shin Won-sik cũng cam kết bảo đảm khả năng phòng thủ tiên tiến dựa trên AI để xây dựng lực lượng phòng thủ quốc gia.

Trong khi đó, người đứng đầu Trung tâm AI quốc phòng Hàn Quốc Kwak Ki-ho cam kết sẽ đưa trung tâm này trở thành cơ quan nghiên cứu chính sách và trung tâm nghiên cứu, phát triển công nghệ AI quốc phòng của đất nước.

Được biết, ngay trong lễ thành lập trung tâm nói trên, Bộ Quốc phòng và Bộ Khoa học Hàn Quốc cũng ký một biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng như AI, chất bán dẫn, không gian vũ trụ và không gian mạng. Theo biên bản ghi nhớ này, hai bên sẽ thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển nhằm tăng cường hợp tác giữa khu vực tư nhân và quân đội.

Một trong những ví dụ điển hình của kế hoạch áp dụng AI vào lĩnh vực quân sự mà Hàn Quốc đang triển khai đó là tháng 1-2024, Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) đã lần đầu tiên công bố việc phát triển hệ thống giám sát an ninh dọc biên giới dựa trên AI.

Trang web của kênh truyền hình KBS cho biết thêm, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự kiến sẽ ưu tiên áp dụng AI vào việc cải thiện môi trường quân ngũ. Nhìn xa hơn, quân đội Hàn Quốc sẽ xây dựng một hệ thống chiến đấu phức hợp có người điều khiển và không có người điều khiển sao cho phù hợp với tình hình giảm quân số. Và sự ra đời của Trung tâm AI quốc phòng sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch này.

TRUNG DŨNG

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Hàn Quốc với kế hoạch tăng cường sức mạnh dựa trên AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO