Quân đội Đức sẽ mua phiên bản mới của gia đình xe tăng Leopard-2

19/04/2023 14:16
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Hãng tin Defense News dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Đức đăng tải, Lục quân nước này sẽ đặt mua ít nhất 18 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard-2A8, một phiên bản nâng cấp mới nhất và hiện đại nhất của gia đình xe tăng Leopard-2.

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Đức Vladimir Pistorius, hợp đồng mua xe tăng Leopard-2 sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2025 và đánh dấu việc Đức mua xe tăng trở lại từ năm 1992.

Bộ Quốc phòng Đức cũng sẽ ký hợp đồng với hãng chế tạo KMW, đơn vị phát triển xe tăng Leopard-2 về khả năng nâng cấp các xe tăng trong tương lai.

Leopard-2A8 là phiên bản nâng cấp từ Leopard-2A7+.

Leopard-2A8 là phiên bản nguyên mẫu của Leopard-2A7HU (phiên bản nâng cấp từ Leopard 2A7+). Phiên bản này được quân đội Hungary đặt mua năm 2018 với 44 chiếc.

Leopard-2A8 vẫn giữ lại pháo chính 120 mm/55 Rheinmetall Rh 120 L55A1 nhưng được tăng cường lớp giáp bảo vệ (lớp giáp composite thế hệ thứ ba). Hệ thống giáp này được cấu tạo từ hợp kim thép gia cường, vonfram, chất độn nhựa và gốm siêu cứng. Các giải pháp bảo vệ thân xe, bảo vệ nóc xe và đặc biệt là tháp pháo bom, đạn tuần kích cũng được tính toán và tích hợp.

Ngoài ra, điểm nâng cấp đáng chú ý khác của Leopard-2A8 là hệ thống quan sát, ngắm bắn quang-điện tử thế hệ mới kết hợp với các kênh quan sát video và hồng ngoại cho toàn bộ thành viên kíp lái. Hệ thống điều khiển hỏa lực, thông tin liên lạc chuẩn số hóa giúp tăng cường khả năng nhận diện tình huống chiến đấu và hiệu quả tác chiến tổng thể theo hướng tác chiến lấy mạng làm trung tâm.

Leopard-2 phiên bản nâng cấp được trang bị động cơ mới với công suất tăng từ 1.500 lên 1.600 mã lực và bộ nguồn phụ có công suất 20kW (phiên bản Leopard-2A7V là 17kW). Xe cũng có tùy biến trang bị một cụm vũ khí điều khiển tự động đặt trên nóc tháp pháo.

Khả năng bảo vệ của Leopard-2A8 được tăng cường đáng kể nhờ hệ thống bảo vệ chủ động EuroTrophy dựa trên tổ hợp Trophy do công ty Rafael Advanced Defense Systems của Israel phát triển. Cụ thể, trong loạt sản xuất đầu tiên, xe tăng Đức vẫn được trang bị hệ thống Trophy tiêu chuẩn, sau đó chúng sẽ dần được thay thế bằng EuroTrophy hợp tác giữa Đức và Israel.

Leopard-2A7+ là một nền tảng thiết giáp đa dụng có tính tùy biến cao theo nhu cầu của quốc gia đặt hàng.

Theo đánh giá của Defense News, việc Bộ Quốc phòng Đức trang bị phiên bản nâng cấp Leopard-2A8 có thể chỉ là bước “khởi động” để hãng chế tạo bắt đầu phát triển và hoàn thiện Leopard-2AX. Nó có thể được giới thiệu trong vòng 2-3 năm tới.

VIỆT CHUNG (theo Defense News)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Đức sẽ mua phiên bản mới của gia đình xe tăng Leopard-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO