Quan chức Trung Quốc lần đầu đề cập đến biểu tình liên quan dịch COVID-19

15/12/2022 19:00

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lư Sa Dã lần đầu đề cập đến các cuộc biểu tình trong dịch COVID-19 ở nước này.

Theo SCMP, ông Lư đưa ra bình luận trong cuộc họp báo hôm 7/12, sau đó được đăng tải trên trang web đại sứ quán Trung Quốc ở Pháp. Đây là lần đầu tiên một quan chức Trung Quốc phát biểu công khai về một số cuộc biểu tình diễn ra tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông và một số nơi ở Trung Quốc, liên quan đến đại dịch COVID-19.

Ông Lư nói: “Ban đầu, tôi nghĩ công chúng biểu tình để bày tỏ sự không hài lòng vì chính quyền địa phương đã không thể áp dụng đầy đủ các chính sách của chính quyền trung ương. Nhưng các cuộc biểu tình sớm bị các lực lượng nước ngoài lợi dụng”. Ông Lư cho rằng “các cuộc biểu tình thực sự” chỉ diễn ra trong ngày đầu tiên.

Quan chức Trung Quốc lần đầu đề cập đến biểu tình liên quan dịch COVID-19 - 1

Đại sứ Lư Sa Dã. (Ảnh: Hoàn Cầu Thời báo)

Theo SCMP, chính quyền trung ương Trung Quốc ban hành 20 biện pháp phòng chống COVID-19 ngày 11/11 để hướng dẫn các quan chức địa phương, bao gồm rút ngắn thời gian cách ly tập trung đối với những người tiếp xúc gần và khách du lịch từ nước ngoài từ 7 xuống còn 5 ngày. Tuy nhiên, chính quyền địa phương được phép xây dựng các tiêu chuẩn của riêng họ về việc phong tỏa các địa điểm để cách ly và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần.

Theo Đại sứ Lư Sa Dã, Trung Quốc có những chính sách nghiêm ngặt trong quá khứ liên quan đến phòng chống dịch COVID-19, “nhưng khi chính quyền trung ương yêu cầu nới lỏng, một số chính quyền địa phương đã không thể hiểu và thực hiện một cách đầy đủ ngay từ đầu”.

Theo SCMP, trước đó, theo lời các quan chức châu Âu, trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hôm 1/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã nói với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel rằng những người biểu tình chủ yếu là sinh viên, là những người đã mệt mỏi sau ba năm đại dịch.

Trung Quốc hiện đã điều chỉnh chính sách trên toàn quốc liên quan đến phòng chống dịch COVID-19. Một số yêu cầu xét nghiệm và hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Nước này cũng ngừng thông báo số ca bệnh và tập trung vào điều trị.

Theo ông Lư, tỷ lệ tiêm vaccine ở người cao tuổi ở Trung Quốc là 83% với nhóm từ 61-79 tuổi và 65% với nhóm từ 80 tuổi trở lên. Trung Quốc vẫn đang sử dụng chủ yếu vaccine nội địa.

Phương Anh(Nguồn: Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp, SCMP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Trung Quốc lần đầu đề cập đến biểu tình liên quan dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO