Quan chức tình báo Ukraine thừa nhận dự trữ tên lửa đạn đạo đã cạn kiệt

Tùng Nguyễn| 26/07/2022 11:34

Ukraine thừa nhận kho tên lửa đạn đạo của nước này đã cạn kiệt và các giải pháp thay thế hiện đang được xem xét.

Quan chức tình báo Ukraine thừa nhận dự trữ tên lửa đạn đạo đã cạn kiệt - 1
Các xe phóng tên lửa Tochka-U của quân đội Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine).

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với giới truyền thông hôm 24/7, người đứng đầu Cơ quan Tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov thừa nhận dự trữ tên lửa đạn đạo chiến thuật của nước này, với chủ yếu là các tên lửa Tochka-U được sản xuất từ thời Liên Xô, đã gần như cạn kiệt sau 5 tháng của cuộc xung đột với Nga.

"Hiện chúng tôi còn rất ít tên lửa loại này", ông Budanov chia sẻ.

Ukraine phóng 3 tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U vào các vị trí của quân đội Nga

Được sản xuất và đưa vào sử dụng từ những năm 1970, Tochka-U là tên lửa đạn đạo chiến thuật phổ biến trong quân đội các quốc gia thuộc Liên Xô cũ với tầm bắn rơi vào khoảng 120km. Theo thống kê của quân đội Nga, Ukraine có khoảng 40 bệ phóng tên lửa Tochka-U vào thời điểm trước khi xung đột nổ ra, nhưng nhiều bệ phóng đã bị phá hủy trong giao tranh với các lực lượng Nga.

Để thay thế cho các tên lửa Tochka-U, người đứng đầu lực lượng tình báo quốc phòng Ukraine cho biết nước này đang xem xét một số lựa chọn và đặc biệt đánh giá cao các hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS do Mỹ sản xuất.

Quan chức tình báo Ukraine thừa nhận dự trữ tên lửa đạn đạo đã cạn kiệt - 2
Pháo phản lực HIMARS của quân đội Ukraine chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu trên một con đường cao tốc (Ảnh: Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine).

Theo giới chức Ukraine, với trang bị bánh lốp và vận tốc hành trình lên tới 85km/h, pháo phản lực HIMARS có khả năng cơ động vượt trội so với các vũ khí khác trong biên chế quân đội Ukraine. Hiện tại, các hệ thống HIMARS do Mỹ viện trợ cho Ukraine chỉ có tầm bắn vào khoảng 85km. Tuy nhiên, hệ thống này hoàn toàn có thể bắn trúng các mục tiêu trong bán kính 300km nếu được trang bị các đầu đạn tăng tầm ATACMS.

"Nếu chúng tôi nhận được các hệ thống HIMARS có tầm bắn xa hơn, chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng chúng để thay thế cho các tên lửa Tochka-U", ông Budanov cho biết. Bên cạnh đó, ông cũng phủ nhận những tuyên bố của quân đội Nga về việc tiêu diệt các hệ thống HIMARS được Mỹ viện trợ cho Ukraine.

"Quân đội Ukraine chưa mất bất cứ hệ thống pháo phản lực HIMARS nào, bất chấp những tuyên bố từ phía Nga", người đứng đầu Cơ quan Tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định.

Quan chức tình báo Ukraine thừa nhận dự trữ tên lửa đạn đạo đã cạn kiệt - 3
Pháo phản lực HIMARS tập kết tại một địa điểm ở gần khu vực Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine (Ảnh: Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine)

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Washington đã viện trợ khoảng 12 hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS cho Kiev. Hôm 22/7, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã công bố một gói viện trợ quân sự mới trị giá 270 triệu USD, trong đó bao gồm 4 hệ thống HIMARS bổ sung cho quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, giới chức Ukraine vẫn kỳ vọng Mỹ và các đồng minh phương Tây viện trợ thêm các hệ thống pháo phản lực cho quân đội nước này. Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov đã đưa ra nhận định rằng Ukraine cần ít nhất 50 hệ thống HIMARS để xây dựng một mạng lưới phòng thủ hiệu quả và 100 hệ thống pháo phản lực phóng loạt này để tiến hành phản công giành lại lãnh thổ.

Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Quan chức tình báo Ukraine thừa nhận dự trữ tên lửa đạn đạo đã cạn kiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO