Quan chức Nga, Ukraine chuẩn bị gặp nhau; Mỹ-châu Âu đồng lòng ứng phó Moscow

Bảo Hà| 25/01/2022 11:25

Ngày 24/1, một trợ lý của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xác nhận, các quan chức Nga và Ukraine đã ấn định thời điểm tham dự cuộc họp ở Paris theo định dạng Normandy cùng những người đồng cấp Pháp và Đức vào ngày 26/1.

Quan chức Nga, Ukraine chuẩn bị gặp nhau; Mỹ-châu Âu đồng lòng ứng phó Moscow. (Nguồn: AFP)
Các Tổng thống Ukraine, Pháp, Nga tại Thượng đỉnh Normandy ở Pháp, tháng 12/2019. (Nguồn: AFP)

Theo quan chức trên, Pháp nhìn nhận rằng, “con đường xuống thang” căng thẳng hiện nay đòi hỏi những bước đi từ cả Kiev và Moscow.

Trước đó, một nguồn tin thuộc phái đoàn Nga cũng xác nhận thông tin trên.

Cuộc gặp - đánh dấu sự hồi sinh của cơ chế đàm phán 4 bên, còn được biết đến với tên gọi Định dạng Normandy - là một phần trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn nguy cơ nổ ra chiến tranh ở Ukraine trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây.

Nga phủ nhận kế hoạch xâm lược Ukraine và cáo buộc chính Kiev đang chuẩn bị tấn công nhằm vào lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn ở khu vực miền Đông Ukraine. Nga cũng yêu cầu Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không cho phép Ukraine gia nhập khối quân sự này.

Các cuộc đàm phán về đề xuất đảm bảo an ninh đã diễn ra giữa Moscow với Washington và NATO song không thu được kết quả.

Trong diễn biến liên quan căng thẳng biên giới Nga-Ukraine, phát biểu sau cuộc họp trực tuyến cùng ngày với các đồng minh châu Âu, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, có “sự nhất trí hoàn toàn” về cách thức xử lý mối đe dọa quân sự từ Moscow.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Mỹ chia sẻ: “Tôi đã có một cuộc họp rất, rất tốt - nhất trí hoàn toàn với tất cả các nhà lãnh đạo châu Âu”.

Một loạt lãnh đạo các nước đồng minh của Mỹ trong NATO và Liên minh châu Âu (EU) cũng lên tiếng cứng rắn với Nga, đồng thời khẳng định sự đoàn kết của phương Tây trong vấn đề Ukraine.

Thủ tướng Đức Olf Scholz nói, Nga sẽ phải đối mặt với “những hậu quả rất nặng nề” từ phương Tây nếu tấn công Ukraine, cho rằng Moscow phải có trách nhiệm “triển khai các sáng kiến giảm căng thẳng” hiện nay.

Trong khi đó, theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, nếu Nga đưa quân vào Ukraine, “các nước đồng minh cần kích hoạt các phản ứng đáp trả nhanh chóng, bao gồm một gói trừng phạt chưa từng có tiền lệ”.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đánh giá, giải quyết căng thẳng với Nga đòi hỏi những cảnh báo “cứng rắn và đáng tin cậy”, song cũng kêu gọi tăng cường đối thoại với Moscow.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Nga, Ukraine chuẩn bị gặp nhau; Mỹ-châu Âu đồng lòng ứng phó Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO