Quan chức Mỹ nêu lý do ông Biden đồng ý gửi xe tăng M1 Abrams cho Ukraine

27/02/2023 14:57

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan lý giải nguyên nhân Tổng thống Joe Biden quyết định gửi xe tăng M1 Abrams cho Ukraine, dù thừa nhận đây không phải vũ khí mà Kiev cần.

Quan chức Mỹ nêu lý do ông Biden đồng ý gửi xe tăng M1 Abrams cho Ukraine - 1

Một xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams (Ảnh: Quân đội Mỹ).

Trả lời phỏng vấn với đài ABC, ông Sullivan đã nói về quyết định của Tổng thống Biden gửi xe tăng Abrams cho Ukraine.

"Ông Biden ban đầu quyết định không gửi xe tăng Abrams cho Ukraine vì phía quân đội nói rằng chúng sẽ không thực sự hiệu quả trên chiến trường trong cuộc chiến này", ông nói.

Theo quan chức Mỹ, vũ khí hiệu quả là xe tăng Leopard của Đức. Vì vậy, khi Đức nói với Nhà Trắng rằng họ sẽ không là bên duy nhất gửi xe tăng cho Ukraine, ông Biden đã đổi ý.

"Vì lợi ích của sự thống nhất trong liên minh và để đảm bảo rằng Ukraine có được những gì họ muốn, và mặc dù thực tế là Abrams không phải là vũ khí mà Kiev cần, Tổng thống Biden đã nói rằng, Mỹ sẽ là lãnh đạo của thế giới tự do, Mỹ sẽ gửi xe tăng Abrams nếu Đức gửi Leopard ngay bây giờ. Và Đức đã quyết định viện trợ xe tăng Leopard cho Ukraine", ông nói.

Cuối tháng trước, các nước phương Tây đã có động thái được xem là bước ngoặt khi đồng loạt tuyên bố chuyển xe tăng chiến đấu hạng nặng cho Ukraine. Kiev kỳ vọng vũ khí này sẽ giúp cho họ đảm bảo được khả năng phản công mạnh mẽ trong giai đoạn kế tiếp của cuộc chiến với Nga đã kéo dài hơn một năm qua.

Tuy đánh giá đây là một bước đi tích cực, nhưng giới quan sát nhận định, Ukraine giờ đây phải đối mặt với thách thức về hậu cần và vận hành lớn để có thể kết hợp nhiều loại xe tăng khác nhau và phức tạp trong các đội hình chiến đấu và phản công.

Tuy nhiên, thách thức đầu tiên chính là thời gian giao xe. Ngay cả những ước tính lạc quan nhất cũng cho rằng sẽ mất vài tháng để phương Tây chuyển đủ số lượng xe tăng có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Trong khi đó, đối với xe tăng Abrams, có thể phải mất hơn một năm Ukraine mới có thể triển khai chúng.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Ukraine tập trung vào một loại xe tăng sẽ giúp mọi việc dễ dàng hơn, và đó là điều khiến quyết định của Đức cho phép các xe Leopard do Berlin sản xuất được phép tham chiến trở nên quan trọng.

"Xe tăng mà Ukraine có thể vận hành và bảo trì hiệu quả nhất sẽ là lựa chọn phù hợp, điều này có thể có nghĩa là xe tăng lý tưởng phải đảm bảo các yếu tố là có sẵn với số lượng lớn với các hệ thống ít phức tạp hơn, chạy bằng nhiên liệu dễ tiếp cận nhất và sử dụng đạn dược sẵn có. Leopard 2 là lựa chọn tốt nhất", một chuyên gia từ viện American Enterprise nhận định.

Trong khi đó, Nga cảnh báo, quân đội nước này sẽ "bắn cháy" bất kỳ xe tăng nào của phương Tây được chuyển đến Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Mỹ nêu lý do ông Biden đồng ý gửi xe tăng M1 Abrams cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO