Quan chức Liên minh châu Âu thúc giục quân sự hóa đường bộ, đường sắt

11/11/2022 15:30

Quan chức phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã đề xuất một kế hoạch cơ động quân sự mới nhằm cải thiện khả năng của khối trong việc nhanh chóng chuyển một lượng lớn thiết bị quân sự và binh lính tới biên giới phía Đông.

Ông Borrell công bố kế hoạch hôm 10/11 trong cuộc họp giao ban của Ủy ban EU, nhấn mạnh khối phải điều chỉnh các chính sách quốc phòng của mình để đối phó với môi trường an ninh mới ở châu Âu khi “xung đột đã quay trở lại biên giới của chúng ta”.

Quan chức EU chỉ ra rằng hiện tại không có cơ sở hạ tầng đường sắt hoặc đường bộ chuyên biệt để hỗ trợ việc vận chuyển một lượng lớn các nguồn lực quân sự. Trong khi đó, việc thích ứng với hệ thống cơ động của châu Âu là “rất quan trọng” đối với khả năng phòng thủ của EU.

Vì vậy, EU “cần cải thiện năng lực và khả năng di chuyển lực lượng, trang thiết bị nhanh chóng từ phía này sang phía kia của EU, chủ yếu là từ phía Tây sang phía Đông, thậm chí vượt qua cả biên giới khi chúng tôi triển khai các sứ mệnh quân sự của mình trên khắp thế giới.”

Là một phần của kế hoạch cơ động quân sự, ông Borrell đề xuất xây dựng các cây cầu, đường hầm và đường ray để phục vụ việc vận chuyển quân sự, lưu ý rằng xung đột giữa Nga và Ukraine đã “cho thấy rõ ràng rằng vấn đề này rất quan trọng”.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện hợp tác của EU với NATO và các quốc gia như Ukraine, Moldova, Tây Balkan, sẵn sàng triển khai lực lượng ở những khu vực này.

Ủy ban Châu Âu đã quyết định dành ra khoảng 1,69 tỷ euro cho dự án này đến năm 2027.

Ngoài ra, EU còn lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine gói vay trị giá 18 tỷ euro, nhưng khẳng định Kiev phải trả lại cho khối này trong vòng 35 năm. Trước đó, EU đã cho Ukraine vay 4,2 tỷ euro trong năm nay và gửi hơn 2 tỷ euro viện trợ quân sự.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước đó từng cáo buộc EU đã biến thành một tổ chức quân sự hoạt động vì lợi ích của Mỹ và NATO. Mátxcơva đã nhiều lần cảnh báo khối này về hành vi “tự thiêu kinh tế” bằng cách châm ngòi cho cuộc xung đột ở Ukraine theo lời thúc giục của Washington.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Liên minh châu Âu thúc giục quân sự hóa đường bộ, đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO