Quan chức Ba Lan: 'EU là tiền bối tốt' chỉ là tuyên truyền; Warsaw không cần ở lại bằng mọi giá

Thế Việt| 06/08/2021 15:07

Baoquocte.vn. Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Rzeczpospolita đăng tải ngày 6/8, Bộ trưởng Tư pháp Ba Lan Zbigniew Ziobr cho rằng, nước này không nên duy trì tư cách thành viên của Liên minh châu Âu (EU) bằng mọi giá.

Quan chức Ba Lan: 'EU là một tiền bối tốt' chỉ là tuyên truyền; Ba Lan không cần ở lại bằng mọi giá. (Nguồn: AFP)
Warsaw tiếp tục bức xúc với EU liên quan cải cái tư pháp ở Ba Lan. (Nguồn: AFP)

Quan chức này đồng thời lên án hành vi được gọi là "tống tiền" từ EU vì những cải cách tư pháp của quốc gia Trung Âu này.

Ông Ziobro nêu rõ: "Tôi là một người kiên quyết chống lại việc khuất phục trước hành vi tống tiền phi pháp của EU do Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (ECJ) thực hiện".

Theo quan chức này, niềm tin rằng "EU là một vị tiền bối tốt, mang lại cho chúng tôi tiền bạc và rằng chúng tôi nên chấp nhận mọi yêu cầu của khối bằng mọi giá, là tuyên truyền và sai sự thật. Ba Lan nên ở lại EU, nhưng không phải bằng bất kỳ giá nào".

Những phát biểu của vị bộ trưởng này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Warsaw và EU ngày càng trở nên gay gắt liên quan cải cách tư pháp của Ba Lan.

Ngày 15/7, ECJ ra phán quyết rằng, hệ thống kỷ luật thẩm phán mới của Ba Lan không phù hợp với luật pháp của EU. Theo Liên minh này, quy định thành lập ban kỷ luật tại Tòa án Tối cao trong cuộc cải cách bộ máy tư pháp của Ba Lan không đảm bảo tính công bằng và độc lập.

Phán quyết của ECJ yêu cầu Warsaw phải tuân thủ trước ngày 16/8, nếu không sẽ phải gánh chịu hình phạt về tài chính.

Ngày 21/7, Thứ trưởng ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonsk chỉ trích quyết định của EU, cho rằng đây là dấu hiệu của hành vi đối xử không công bằng vì trong số hơn 10 quốc gia thành viên đã trải qua thực tế xung đột giữa nội luật với luật pháp của khối, chỉ có duy nhất Ba Lan phải đối mặt với hậu quả về tài chính.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Ba Lan: 'EU là tiền bối tốt' chỉ là tuyên truyền; Warsaw không cần ở lại bằng mọi giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO