Quán cà phê thu thuế VAT 100% dịp Tết: Chủ quán nói về khoản thu "lạ"

Phương Nhi| 08/02/2022 17:16

Chủ tiệm chia sẻ, do trả lương cho nhân viên nhỉnh hơn ngày thường, cộng với giá cả nguyên liệu tăng cao vào dịp Tết, nên quán có thêm phần "phụ thu" khi khách hàng sử dụng dịch vụ.

Vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao bàn tán về tờ hóa đơn tại một quán cà phê ở quận Gò Vấp, TPHCM, khi thu thuế giá trị gia tăng (VAT) đến... 100%. Hóa đơn được tính cho khách vào tối 1/2 (tức mùng 1 Tết). Được biết, cán bộ Chi cục Thuế quận Gò Vấp đã đến quán trên để xác minh sự việc.

Trao đổi với PV Dân trí trưa 8/2, chị Võ Thị Lệ Hương (44 tuổi) - chủ quán cà phê cho biết, chị sẵn sàng chịu trách nhiệm cho những sai sót liên quan.

Quán cà phê thu thuế VAT 100% dịp Tết: Chủ quán nói về khoản thu lạ - 1

Quán cà phê nằm trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TPHCM.

Chủ quán chia sẻ, do nhân viên chấp nhận đón Tết xa quê để quán có thể hoạt động, nên chị đã trả lương nhỉnh hơn ngày thường cho họ. Ngoài ra giá cả nguyên liệu tăng cao vào dịp này, do đó quán có thêm phần "phụ thu" khi khách hàng sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, do nhân viên không hiểu rõ về thuế cũng như cách sử dụng máy tính tiền nên đã "gõ nhầm" từ "phụ thu 100%" thành "VAT 100%". Chị Hương cùng nhân viên đều rất lấy làm tiếc vì sự cố trên và gửi lời xin lỗi đến khách hàng có trải nghiệm ngoài ý muốn - chủ quán giải thích.

Cũng theo chị Hương, quán của chị phụ thu 100% vào mùng 1 Tết, giảm xuống còn 25% vào mùng 2, 3 Tết. Từ mùng 4, hóa đơn không còn mục VAT, giá nước uống dao động từ 20.000-40.000 đồng mỗi món.

Quán cà phê thu thuế VAT 100% dịp Tết: Chủ quán nói về khoản thu lạ - 2

Hóa đơn tính tiền với phần VAT 100% vào ngày mùng 1 Tết gây xôn xao cộng đồng mạng.

Trước đó, trên một diễn đàn mạng xã hội, tài khoản B.T. đăng tải hình ảnh chụp hóa đơn thanh toán tại quán Gỗ Coffee trên đường Phan Văn Trị, cùng những chia sẻ khoản tiền nước tăng giá gấp đôi, trong đó có mục VAT thu 100%.

Cụ thể, nhóm khách này dùng các loại đồ uống gồm: sữa tươi đường đen (28.000 đồng); yogurt dâu (32.000 đồng); lipton (40.000 đồng); trà lài vải (32.000 đồng); milo dầm (35.000 đồng). Tổng số tiền đồ uống khách phải thanh toán là 167.000 đồng.

Quán cà phê thu thuế VAT 100% dịp Tết: Chủ quán nói về khoản thu lạ - 3

Chị Hương cho biết mình sẵn sàng chịu trách nhiệm về sai sót và gửi lời xin lỗi khách hàng.

Đáng ngạc nhiên, khách phải trả thêm số tiền 167.000 đồng vì quán cà phê này thu thuế VAT 100% cho hóa đơn. Như vậy, tổng số tiền thanh toán cho quán là 334.000 đồng, gấp đôi so với tiền nước vốn phải trả.

Điều này khiến không ít người thắc mắc, bởi bắt đầu từ tháng 2, Chính phủ đã ban hành Nghị định giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% đối với một số lĩnh vực dịch vụ, hàng hóa, trong đó có dịch vụ nhà hàng, ăn uống, thời hạn chính sách kéo dài đến hết năm 2022.

Quán cà phê thu thuế VAT 100% dịp Tết: Chủ quán nói về khoản thu lạ - 4

Được biết, cán bộ thuế địa phương đã tới làm việc với đại diện quán cà phê này.

Tính đến thời điểm hiện tại, bài viết của tài khoản B.T. nhận được hơn 22.000 lượt tương tác, gần 6.000 bình luận và bức hình về hóa đơn này nhanh chóng lan truyền khắp mạng xã hội.

Cán bộ thuế địa phương đã đến giải thích, yêu cầu quán điều chỉnh hệ thống, lập biên bản sự việc. Hiện, cơ quan thuế đang tiếp tục làm việc để xem xét hình thức xử lý nếu có.

Phương Nhi

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quán cà phê thu thuế VAT 100% dịp Tết: Chủ quán nói về khoản thu "lạ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO