Quán cà phê để khách 'thích trả bao nhiêu tùy tâm' phá sản chỉ sau một năm

17/05/2023 19:49

Mở theo mô hình "trả tiền tùy tâm theo khả năng của thực khách", nhưng chỉ sau một năm hoạt động, cửa tiệm cà phê ở Canada làm ăn thua lỗ nên phải ngừng hoạt động vĩnh viễn.

Vào tháng 3/2022, quán cà phê Anarchist chính thức khai trương theo mô hình "khách hàng trả tiền tùy tâm" tại thành phố Toronto, Canada. Tuy nhiên sau một năm làm ăn thua lỗ, chủ cửa tiệm cho biết, nơi này sẽ vĩnh viễn ngừng hoạt động từ tháng 5/2023.

Trong suốt thời gian mở cửa, quán cà phê Anarchist phục vụ khách hàng loại cà phê pha chế thủ công với tiêu chí "trả bao nhiêu tiền cũng được". Nhưng các món đồ khác như cà phê espresso, trà, bánh ngọt và một số loại khác đều tính phí để bù đắp cho phần doanh thu bị thâm hụt.

Quán cà phê để khách thích trả bao nhiêu tùy tâm phá sản chỉ sau một năm-1
Quán cà phê theo mô hình "để khách trả tiền tùy tâm" (Ảnh: YELP).

Ngoài ra, cửa tiệm cũng cho phép khách hàng dùng nhà vệ sinh miễn phí, tham quan phía trước cửa hàng mà không cần mua đồ. Để tăng thêm nguồn thu, Anarchist còn bán sách, tác phẩm nghệ thuật, các món đồ lưu niệm...

Ngay từ ngày đầu khai trương, cửa tiệm đã thu hút sự chú ý của đông đảo thực khách nhờ ý tưởng độc lạ. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, quán cà phê nhận nhiều ý kiến trái chiều. Có người còn gọi chủ quán là "đạo đức giả" vì tính tiền các món đồ uống khác quá cao, đi ngược lại "giá trị mà Anarchist theo đuổi ban đầu".

Trước những lùm xùm này, chủ quán Sims-Fewer đổ lỗi cho việc cửa tiệm phải đóng cửa sau một năm kinh doanh là do "thiếu sự hậu thuẫn tài chính từ gia đình và nguồn vốn để phát triển ý tưởng sản phẩm mới".

Quán cà phê để khách thích trả bao nhiêu tùy tâm phá sản chỉ sau một năm-2
Một số khách hàng cho rằng các đồ uống khác của quán bị tính phí quá cao (Ảnh: Daily).

Mặc dù vậy, ông Sims-Fewer vẫn tự hào vì "Anarchist đã thành công rực rỡ theo cách bản thân mình mong đợi và mang lại những tiếng vang nhất định".

Trên thực tế, mô hình hàng quán để khách trả tiền tùy tâm từng xuất hiện trên thế giới. Nhà hàng Der Wiener Deewan chuyên phục vụ đồ buffet mang phong cách ẩm thực Pakistan ở thủ đô Vienna (Áo) là một trong số đó. Bên ngoài cửa tiệm là dòng chữ "Thực khách ăn uống tùy thích, trả tiền tùy tâm".

Đúng như lời giới thiệu trước cửa tiệm, khách tới dùng bữa sẽ tự đánh giá suất ăn đáng giá bao nhiêu tiền và trả tùy tâm. "Nhờ sự trung thực của người dân Áo, nhà hàng chúng tôi đã tồn tại hơn 17 năm qua", chủ quán vui vẻ cho biết.

Quán cà phê để khách thích trả bao nhiêu tùy tâm phá sản chỉ sau một năm-3
Quán phục vụ nhiều đồ ăn truyền thống của Pakistan, không niêm yết mức giá mà để khách trả tùy tâm (Ảnh: Shoaib Shafi).

Những đồ ăn chủ đạo của quán gồm 5-6 món cà ri, cơm truyền thống, salad, một số món ăn cổ truyền của người Pakistan và đồ tráng miệng. Rượu, nước ép trái cây hay các loại đồ uống được bán với giá theo niêm yết.

Ngoài nhà hàng Der Wiener Deewan, ông đã mở thêm 2 chi nhánh khác cũng tại thành phố Vienna, nhưng mục đích không phải kiếm thêm nhiều tiền.

"Mong muốn của tôi là giới thiệu cho thực khách biết hương vị đồ ăn truyền thống của Pakistan. Những người nhập cư như tôi khó lòng ăn uống tại các cửa tiệm đắt đỏ. Vậy nên tôi muốn thu hẹp khoảng cách", chủ quán nói.

Theo Dân Trí

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quán cà phê để khách 'thích trả bao nhiêu tùy tâm' phá sản chỉ sau một năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO