Quán ăn được gắn sao Michenlin gây nhiều tranh cãi

Ngọc Ánh (T/H)| 13/06/2023 10:00

Tối 6/6 vừa qua, hàng loạt các quán ăn đạt danh hiệu Michelin Guide đã được công bố tại Hà Nội, tuy nhiên sau sự kiện này hàng loạt tranh cãi xảy ra trên mạng xã hội từ chính người dùng Việt Nam.

Danh hiệu Michelin là gì? Tiêu chí đánh giá sao Michelin

Đây là một danh hiệu danh giá và cao quý của ngành ẩm thực mà bất kì nhà hàng nào cũng đều mong ước được chạm tới. Tất cả những nhà hàng được Michelin vinh danh sẽ góp mặt trong cuốn The Michelin Guide – cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới (ra đời năm 1900).

hop-1.jpg
Họp báo ra mắt Michelin Guide tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.

Giải thưởng Michelin nổi tiếng danh giá nhất là Michelin Star Award, bao gồm 3 cấp bậc khác nhau, 1 – 2 – 3 sao. Với mỗi cấp độ sao thì chúng được phân định theo các tiêu chí:

Nhà hàng tốt so với mặt bằng chung sẽ được đánh giá là một sao Michelin. Hai sao dành cho nhà hàng có chất lượng nấu nướng xuất sắc và ba sao nếu có phong cách ẩm thực đặc biệt, đạt đỉnh cao của ẩm thực.

Bên cạnh đó thì cẩm nang Michelin cũng bao gồm các danh hiệu khác như Michelin Selected dành cho các nhà hàng phải đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí về chất lượng món ăn, kỹ thuật, sự cân bằng hương vị, cá tính của đầu bếp và sự bền vững, tính nhất quán theo thời gian.

nha-hang-dieu-dau-bep-5-sao-tan-nha-phuc-vu-khach-1.jpg

Bib Gourmand cho những nhà hàng có chất lượng tuyệt vời, giá cả phải chăng, kỹ thuật nấu ăn và cuối cùng là The Green Star trao cho những nhà hàng là hình mẫu đại diện cho ẩm thực phát triển bền vững.

Các chuyên gia của Michelin đã tiết lộ cách đánh giá mà họ đã tuân thủ trong suốt hơn 1 thế kỷ qua rằng: "Chúng tôi luôn đến thăm một nhà hàng nhiều lần, với những người khác nhau trước khi đưa ra quyết định".

Việc đánh giá các địa điểm là sự tổng hợp nhiều ý kiến và quan điểm từ các chuyên gia F&B (Food & Beverage - Thực phẩm và đồ uống) dày dặn kinh nghiệm. Tiêu chuẩn đánh giá Michelin là sự phối hợp của nhiều yếu tố đồng bộ với nhau. Do đó giải thưởng này từ lâu đã trở thành một đích đến cho những người làm ẩm thực tâm huyết.

michelin-6622.jpg
Họp báo ra mắt Michelin Guide tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.

Cứ mỗi năm thì các chuyên gia ẩm thực của Michelin Guide sẽ ẩn danh đến các nhà hàng để thưởng thức. Công việc của các chuyên gia này luôn được giữ kín bí mật, ngay cả với người thân để đảm bảo được tính khách quan, công bằng. Sau khi thưởng thức dịch vụ ở nhà hàng, trải qua nhiều vòng giám định, họ sẽ cùng nhau thảo luận và đánh giá một cách công tâm nhất.

Dựa theo 5 tiêu chí nhất quán trên thế giới như: chất lượng sản phẩm; tài nghệ nấu ăn; sự hài hòa hương vị; cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn; sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn. Chính vì sự đánh giá khách quan như vậy nên giải thưởng này luôn được trân trọng bởi cả trong và ngoài thế giới ẩm thực.

Đến làn sóng tranh cãi tại Việt Nam

Theo như danh sách Michelin công bố 4 nhà hàng Việt Nam đầu tiên đạt được một sao vì “chất lượng món ăn cao, xứng đáng để thực khách dừng chân thưởng thức”: Anăn Saigon, Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị.

bazaarvietnam-danh-sach-nha-hang-michelin-cu-hich-cho-am-thuc-viet10.jpeg
Nguồn ảnh: Michelin

Trước đó, Michelin cũng đã công bố kết quả hạng mục Michelin Selected gồm 70 nhà hàng. Nằm trong danh sách có 32 nhà hàng ở Hà Nội và 38 nhà hàng ở TP HCM. Hạng mục này xuất hiện nhiều nhà hàng, quán ăn đã có tiếng từ lâu đời như: phở 10 Lý Quốc Sư, phở Hùng, bánh cuốn Bà Xuân, bún chả Hương Liên (bún chả Obama), ốc Đào... .

Hạng mục Bib Gourmand bao gồm 29 nhà hàng, có 13 ở Hà Nội và 16 ở TP HCM nhiều cái tên quen thuộc trong top như Chả Cá Thăng Long, Cơm Tấm Ba Ghiền,…

Sau khi các quán ăn, nhà hàng lọt vào các danh sách đánh giá của Michelin, bên cạnh những lời chúc mừng thì lại có nhiều ý kiến tỏ ra không đồng tình.

Thậm chí trong danh sách còn nhiều cái tên nằm trong “blacklist” của thực khách Việt Nam với chất lượng đồ ăn xuống cấp, danh sách quán có giá cao, tăng giá sau khi được nhiều người biết đến nhưng chất lượng món ăn lại giảm sút. Một số ý kiến về danh sách của Michelin nhận được nhiều sự đồng tình của cư dân mạng:

“Ẩm thực Việt tự dưng lại phụ thuộc vào 1 đơn vị nước ngoài. Rất nhiều cái tên theo cảm tính, chất lượng tệ”

Nói thật là mấy ông này có đi chấm món ăn thật không mà nhiều cửa hàng bán thì đắt, nấu thì dở , phục vụ cũng tệ mà lại đề tên trong Michelin Selected cũng chịu. Chiều đọc nghe hồ hởi bao nhiêu thì bây giờ thấy buồn cười bấy nhiêu” Một đọc giả chia sẻ.

z4424847421376_607560ba488ab80cd34974152658ec71.jpg
Nguồn ảnh: Michelin.

Đặc biệt là đối với quán Bún chả Hương Liên hay còn được gọi là quán Bún chả Obama nằm tại Hà Nội, nhiều người nhận xét:

Chắc khẩu vị của tôi có vấn đề, chứ "bún chả Obama" tôi chả thấy có gì đặc biệt, từ khi nổi tiếng thì giá đắt so với chất lượng” hay “Quan điểm cá nhân thì bún chả Obama có khi còn thua quán vỉa hè”.

Việc thực khách Việt Nam khen hay chê, tranh cãi những quán ăn trong danh sách Michelin Guide không có gì bất ngờ khi khẩu vị, sở thích mỗi là khác nhau.

Dù vậy, việc có tên trong Michelin Guide cũng là cơ hội cho ẩm thực Việt Nam bước ra Thế giới…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quán ăn được gắn sao Michenlin gây nhiều tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO