Quái kiệt làm điều khác biệt

28/06/2021 15:14

Steve Jobs từng nổi loạn, chọc phá giáo viên và bỏ học giữa chừng. Nhưng chính sự khác biệt đó cùng tia lửa trong con người anh đã khiến người quản lý nhận anh vào làm.

Steve Jobs cũng là một kẻ nổi loạn suốt thời niên thiếu, thường xuyên xung đột với cha mẹ và thầy cô giáo. Vì hành vi vô kỷ luật, ông từng bị đình chỉ học nhiều lần. Ông không làm bài tập về nhà vì cho rằng nó lãng phí thời gian. “Tôi chán việc đi học và biến mình thành một tên khủng bố nho nhỏ”, Steve Jobs thú nhận. Ông dẫn đầu “băng đảng” đặt “boom” và mang rắn vào lớp học. “Khiếp nhất là khi học lớp ba, về cơ bản, chúng tôi đã tiêu diệt giáo viên của mình”.

Bố mẹ Jobs không biết phải làm gì. Khi ông thông báo sẽ không đi học nữa, họ đã quyết định chuyển nhà. Tiểu sử của ông viết: “Khi mới 11 tuổi, Steve đã chứng minh mình có đủ sức mạnh ý chí để thuyết phục cha mẹ chuyển nơi sống. Đó là bằng chứng về bản tính dữ dội đã trở thành thương hiệu của Steve, cũng như suy nghĩ độc lập mà ông ấy có thể áp dụng để loại bỏ bất kỳ trở ngại nào trên đường phát triển”.

Khi 16 tuổi, Jobs để tóc dài ngang vai và hầu như không bao giờ đến trường. Sau đó, ông quyết định đăng ký vào Đại học Reed ở Portland, Oregon, trường giáo dục khai phóng đầu tiên ở Tây Bắc nước Mỹ. Cha mẹ ông bị sốc không chỉ vì các khoản phí cao hơn nhiều mức họ có thể chi trả, mà còn vì nó quá xa. Mẹ ông hồi tưởng: “Steve nói rằng Reed là trường đại học duy nhất nó muốn theo học, và nếu không được học ở đó, nó sẽ không học bất cứ trường nào”.

Cha mẹ Jobs đã phải đổ hết tiền tiết kiệm để cho con đến Oregon học. Trưởng khoa sau này nhớ lại: “Steve có một bộ óc vô cùng tò mò... Cậu ấy không chấp nhận hiện thực một cách thụ động mà muốn tự mình kiểm tra mọi thứ”. Song cuối cùng, ông cũng bỏ học giữa chừng dù vẫn tiếp tục sống ở trường với mức giá sinh hoạt như cũ.

Steve Jobs anh 1

Steve Jobs thời trẻ. Ảnh: Magnolia/ The New York Times.

...

Mùa xuân năm 1974, khi mới 18 tuổi, Steve Jobs đến xin việc ở Atari, công ty vừa ra mắt một trò chơi video nổi tiếng và quảng cáo đăng tin tuyển “những người muốn vui vẻ và kiếm tiền”. Ý tưởng đó đã lôi cuốn Jobs. Một ngày nọ, người quản lý nhân sự nói với Al Alcorn, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật: “Có một thanh niên kỳ quặc đang ở đây. Anh ta nói sẽ không đi cho đến khi chúng ta thuê anh ta. Chúng ta phải gọi cảnh sát hoặc nhận anh ta vào làm”.

Vào thời điểm đó, Jobs đã cùng với một vài kẻ lập dị mê công nghệ khác chế tạo ra một thiết bị bất hợp pháp để sử dụng miễn phí đường dây của công ty điện thoại. Khỏi phải nói, ông không gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng như một ứng cử viên đầy triển vọng. Alcorn còn nhớ Jobs “ăn mặc rách rưới, kiểu dân hippie. Một sinh viên 18 tuổi bỏ học tại Đại học Reed.

Tôi không biết nguyên nhân gì khiến mình thuê anh ta, ngoại trừ việc thấy những tia lửa. Tôi thực sự thấy tia lửa trong con người đó, kiểu như năng lượng bên trong khiến anh ta sẽ hoàn thành mọi việc”. Đồng nghiệp của Alcorn đã hỏi ông định làm gì với Jobs. “Cậu ta khác biệt...”. Cuối cùng họ đã đồng ý để Jobs làm ca đêm để sự hiện diện của ông không ảnh hưởng đến ai.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Quái kiệt làm điều khác biệt
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO