Quá tải làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến tại Hà Nội và TPHCM

Nguyễn Dương| 10/05/2023 09:52

Người dân đổ dồn đi làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến tại Hà Nội và TPHCM dẫn đến hệ thống quá tải cục bộ.

Thông tin với phóng viên Dân trí, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết, theo quy định của Luật Xuất nhập cảnh, công dân có căn cước công dân được quyền lựa chọn nơi đăng ký làm thủ tục cấp hộ chiếu tại phòng quản lý xuất nhập cảnh của công an các tỉnh, thành phố trên cả nước, sao cho thuận tiện với mình.

Chính vì vậy, thời gian gần đây lượng người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TPHCM, Hà Nội tăng cao đột biến, dẫn đến hệ thống đường truyền có thời điểm quá tải cục bộ. Trong số này có rất nhiều người không đăng ký thường trú tại Hà Nội, TPHCM.

Quá tải làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến tại Hà Nội và TPHCM - 1

Hình ảnh người dân chen chân chờ làm hộ chiếu mẫu mới tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TPHCM ngày 5/7/2022 (Ảnh: Hải Long).

Để đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phục vụ người dân tốt nhất, Cục Quản lý xuất nhập cảnh khuyến cáo công dân nên nộp hồ sơ trực tuyến tại phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố nơi mình đăng ký thường trú.

Trước đó, từ ngày 1/3, Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh.

Theo Bộ Công an, hộ chiếu có gắn chip điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. Đây là một bước cải tiến mới nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

Hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử và hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử được sử dụng song hành. Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chip điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử.

Công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chip điện tử.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quá tải làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến tại Hà Nội và TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO