Quả mận Bắc- loại quả ăn chơi nhưng mang lại nhiều công dụng bất ngờ

Ngọc Ánh (T/H)| 25/03/2024 16:59

Mận là loại quả mùa hè được rất nhiều người yêu thích, tưởng chừng chỉ là loại quả ăn chơi nhưng mận lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Mận tại Việt Nam có rất nhiều loại, mỗi loại sẽ có hương vị riêng. Nhưng nhìn chung mận đầu mùa sẽ chua quả nhỏ còn vào mùa sẽ  có vị ngọt thanh và mọng nước với lớp vỏ mỏng, bên ngoài được bao quanh bởi một lớp phấn trắng.

Quả mận bắc- loại quả ăn chơi nhưng mang lại nhiều công dụng bất ngờ
Ảnh: Internet

Mận được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc nên được gọi là mận Bắc. Mận sẽ bắt đầu vào mùa từ khoảng tháng 3 và nở rộ vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.

Tác dụng không ngờ của quả mận

Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Mận tươi và mận khô có hàm lượng dinh dưỡng cao. Chúng chứa hơn 15 loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Mận ít calo, nhưng giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và các loại vitamin quan trọng.

Quả mận bắc- loại quả ăn chơi nhưng mang lại nhiều công dụng bất ngờ
Ảnh: Internet

Trong mỗi quả mận có 30 calo, 8g carb, song chứa tới 5% vitamin A, 10% vitamin C, 5% vitamin K. Trong đó, vitamin A giúp bảo vệ mắt, giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Vitamin C tốt cho da, vitamin K củng cố sức khỏe xương khớp và giúp cơ thể sản sinh nhiều loại protein cần thiết trong quá trình cầm máu.

Hỗ trợ giảm táo bón

Mận khô và nước ép mận từ lâu nổi tiếng với công dụng giảm táo bón, bên trong nó còn chứa sorbitol, là loại rượu đường có tác dụng nhuận tràng tự nhiên.

Ăn mận khô được chứng minh là hiệu quả điều trị táo bón hơn nhiều loại thuốc nhuận tràng khác.

Giúp giảm cân

Với hàm lượng calo thấp, quả mận là là lựa chọn lý tưởng cho những người đang trong chế độ ăn kiêng. Ngoài ra, nhờ vào lượng chất xơ dồi dào có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn.

Giàu chất chống oxy hóa

Mận đặc biệt chứa nhiều polyphenol, tác động tích cực đến sức khỏe xương khớp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.

Trên thực tế, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, mận chứa nhiều lượng chống oxy hóa polyphenol gấp đôi so với các loại trái cây phổ biến khác như đào.  Chất polyphenol có trong mận có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Quả mận bắc- loại quả ăn chơi nhưng mang lại nhiều công dụng bất ngờ
Ảnh: Internet

Polyphenol trong mận khô làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm nhiễm, các bệnh về khớp và phổi. Trong số các polyphenol ở mận, anthocyanins là chất chống oxy hóa hoạt động tích cực nhất. Chúng có tác dụng mạnh mẽ với sức khỏe, gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Giảm hấp thụ cholesterol

Hàm lượng vitamin C trong mận giúp ngăn ngừa cholesterol bị oxy hóa trong động mạch, đào thải những cholesterol xấu ra ngoài cơ thể.

Nhờ vậy, ăn mận có thể ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và hen suyễn.

Tốt cho tim mạch

Mận rất giàu kali, có thể điều chỉnh huyết áp và làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ.

Tăng cường hấp thụ chất sắt

Vitamin C khá cao trong mận là cơ sở để loại quả này giúp hấp thu chất sắt rất hiệu quả, đồng thời, tăng khả năng chống chọi lại bệnh tật và nhiễm trùng của cơ thể.

Mận khô thúc đẩy sức khỏe xương khớp

Mận khô có lợi cho việc cải thiện sức khỏe xương khớp. Một số nghiên cứu cho thấy, loại quả này giảm tình trạng loãng xương.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hàm lượng chất chống oxy hóa và khả năng kháng viêm của chúng đóng vai trò quan trọng. Nghiên cứu cho thấy, ăn mận khô làm tăng nồng độ hormone hình thành xương.

Quả mận bắc- loại quả ăn chơi nhưng mang lại nhiều công dụng bất ngờ
Ảnh: Internet

Mận khô cũng chứa một số vitamin và khoáng chất tác dụng bảo vệ xương, bao gồm vitamin K, phốt pho, magiê và kali.

Ngoài ra, người mắc bệnh tiểu đường nên thêm mận vào chế độ ăn uống. Bên cạnh các tác dụng có lợi cho đường huyết, mận có thể làm giảm tình trạng mất xương, góp phần bảo tồn xương. Sorbitol trong đường còn có tác dụng nhuận tràng tự nhiên.

Mận ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món như salad chung với các loại quả khác cũng rất ngon. Sữa chua, sinh tố hoặc làm nước ép mận cũng mang đến nhiều lợi ích.

Quả mận bắc- loại quả ăn chơi nhưng mang lại nhiều công dụng bất ngờ
Ảnh: Internet
Quả mận bắc- loại quả ăn chơi nhưng mang lại nhiều công dụng bất ngờ
Ảnh: Internet

Cũng cần lưu ý 

Dù thích ăn mận đến đâu thì cũng chỉ nên ăn tối đa 10 quả một ngày để tránh những hậu quả cho sức khỏe.

Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn.

Bà bầu thân nhiệt nóng hơn bình thường không nên ăn nhiều mận vì có thể sinh phát ban, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn mận đã chín vì chất đường trong mận có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

Lưu ý không ăn mận với quá nhiều muối hoặc đường vì có thể ảnh hưởng đến đường huyết, huyết áp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quả mận Bắc- loại quả ăn chơi nhưng mang lại nhiều công dụng bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO