Proptech sẽ là xu hướng phát triển tất yếu của ngành Bất động sản trong tương lai

Tuấn Anh| 18/12/2021 14:20

Proptech (viết tắt của Property Technology - Công nghệ Bất động sản) sẽ là xu hướng phát triển tất yếu của ngành Bất động sản Việt Nam, nhất là trong giai đoạn đại dịch và hậu đại dịch Covid-19.

hinh-1.jpg
Diễn đàn Houze Day 2021 với chủ đề “Proptech - Vị thế mới dẫn dắt thị trường Bất động sản”

Nhận định trên được các diễn giả đưa ra trong diễn đàn Houze Day 2021 với chủ đề “Proptech - Vị thế mới dẫn dắt thị trường Bất động sản”, tổ chức ngày 18/12/2021 tại TP.HCM.

Hiện nay, công nghệ đã và đang tham gia vào mọi hoạt động trong chuỗi giá trị của lĩnh vực Bất động sản từ tiếp thị, kinh doanh, quản lý tòa nhà cho đến chăm sóc khách hàng và cả tài chính. Trong những năm qua, Proptech có bước tăng trưởng vượt trội và đang tạo ra những tác động tích cực đến thị trường Bất động sản.

Ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, Nhà sáng lập Hệ sinh thái Houze, ví von “cách đây vài năm, nói đến việc họp online mọi người còn e dè, nhưng đến năm 2020, mọi người đã bắt đầu làm quen với việc này, thậm chí đến năm 2021, nhiều người còn thích họp online hơn cả họp trực tiếp do thuận tiện hơn. Đại dịch đã thay đổi thói quen của người dùng trong hiện tại và cả sau này, việc ứng dụng công nghệ diễn ra ở khắp mọi nơi, mọi ngành”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land cho biết, sau 3 năm nhìn lại, Fintech (Finance Technology - Công nghệ Tài chính) đã đi một bước tiến khá xa, trong khi Proptech thì mới bắt đầu có những phát triển trong thời gian gần đây nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ. Các công ty Bất động sản tại Việt Nam đã chú trọng áp dụng công nghệ để phục vụ nhu cầu tìm kiếm, mua bán, cho thuê, quản lý vận hành, đầu tư chung Bất động sản... Các ứng dụng này thậm chí có thể cạnh tranh với các quốc gia khác trên thế giới.

hinh-2.jpg
Diễn đàn Houze Day 2021 với sự tham gia của những Nhà điều hành, Ban Lãnh đạo, Quản lý cấp cao trong lĩnh vực Bất động sản - Tài chính - Công nghệ

Ông Jack Nguyen, Quản lý cấp cao Tư vấn Đầu tư, cho biết, trong 20 năm trở lại đây, ông nhận ra sự phát triển rất khủng khiếp của Bất động sản tại Việt Nam, từ tính bằng đơn vị trăm ngàn đồng mỗi mét vuông năm 1999, đến nay mỗi mét vuông được tính bằng trăm ngàn USD. Xu hướng đầu tư của các quỹ hiện nay là họ muốn đầu tư vào các hệ sinh thái bài bản chứ không phải các startup riêng lẻ, họ muốn thấy được sự kết nối giữa truyền thống và công nghệ, đạt hiệu quả lâu dài.

Ông Trần Viết Huân, CTO SonKim Group, chia sẻ thêm, bảo mật thông tin khách hàng là một trong những vấn đề cần lưu tâm khi chuyển đổi số của một công ty startup Bất động sản. Khi thu thập thông tin khách hàng, khách hàng cần đồng ý nếu công ty muốn chia sẻ thông tin của họ với hệ sinh thái để họ được phục vụ một cách tốt hơn.

Rào cản tài chính là một trở ngại quan trọng khi người dùng muốn đầu tư vào Bất động sản, vì vậy bà Nguyễn Thị Thanh Hương cũng cho rằng việc chia nhỏ suất đầu tư là một nhu cầu có thực, được hỗ trợ bởi nền tảng công nghệ. Đây là thời điểm tốt nhất để thực hiện nhu cầu đó khi các giải pháp công nghệ đã hoàn chỉnh, mở ra cơ hội cho 80% người có nhu cầu nhưng không đủ tài chính, nhưng với điều kiện các sản phẩm đó phải có chọn lọc, chủ đầu tư tốt.

hinh-3(1).jpg
Ông Phạm Lâm chia sẻ về Hệ sinh thái Houze, với sự kết hợp giữa Proptech - Fintech và Mobile Commerce

Nhiều công ty Bất động sản sẵn sàng chi cả ngàn tỉ để phát triển công nghệ, nhiều công ty startup trong ngành cũng huy động được những nguồn vốn đầu tư khổng lồ. Có thể nói, bây giờ là thời điểm bắt đầu cho một cuộc đua chuyển đổi số trong ngành Bất động sản. Rất nhiều công ty phát triển các ứng dụng cho nhiều nhu cầu khác nhau như dành cho môi giới, tra cứu quy hoạch,... Tuy nhiên sự phát triển này khá manh mún, không có tính liên kết, và người dùng đòi hỏi một nền tảng đa dịch vụ, một siêu ứng dụng có thể đáp ứng mọi nhu cầu về Bất động sản.

Nói về xu hướng phát triển trong tương lai, ông Phạm Lâm chia sẻ: “Những năm tiếp theo được dự báo sẽ là cuộc cách mạng dành cho thị trường Proptech tại Việt Nam. Các giải pháp giúp cho cộng đồng cư dân có thể trải nghiệm tốt hơn trong khu đô thị bằng nhiều tính năng tích hợp; hoặc xây dựng nền tảng cho cộng đồng môi giới trở nên chuyên nghiệp hơn; cũng như xây dựng mô hình đầu tư mới giúp mọi người tham gia vào thị trường trở nên dễ dàng dựa trên nền tảng công nghệ sẽ được chú trọng. Đặc biệt, một xu thế quan trọng là mọi người muốn được sử dụng tất cả các tính năng trên chỉ trong một nền tảng, để tiết kiệm được nhiều thời gian và đầu tư hiệu quả hơn”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Proptech sẽ là xu hướng phát triển tất yếu của ngành Bất động sản trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO