Bản tin Xe cộ 18/3: Toyota xác nhận kế hoạch ra mắt mẫu Yaris chạy điện

Xe - Ngày đăng : 06:00, 18/03/2025

Chi tiết siêu xe Maserati MC20 Icona giới hạn 20 chiếc toàn cầu; Toyota Wigo cần cập nhật phần mềm để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đèo núi
maserati_mc20_icona_1_.jpg

- Toyota xác nhận kế hoạch ra mắt mẫu Yaris chạy điện

Sau nhiều năm tập trung vào các dòng xe hybrid, Toyota chính thức xác nhận mẫu Yaris chạy điện sẽ xuất hiện trong tương lai.

Tuy nhiên, việc ra mắt mẫu xe này sẽ không diễn ra ngay, do Toyota đang tập trung phát triển xe điện trong các phân khúc lớn hơn tại châu Âu.

Trong buổi phỏng vấn với tạp chí Autocar, ông Andrea Carlucci, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển Sản phẩm của Toyota châu Âu, xác nhận rằng hãng đang lên kế hoạch cho mẫu Yaris EV nhưng chưa đến thời điểm thích hợp để ra mắt. "Chúng tôi đang xem xét, nhưng trước mắt chưa phải lúc. Sẽ có khi đến thời điểm phù hợp, nhưng không phải ngay bây giờ" - ông chia sẻ.

Lý do chính khiến Toyota chưa đẩy mạnh việc sản xuất Yaris EV là do hãng đang ưu tiên các phân khúc xe điện có nhu cầu cao hơn, như SUV và xe hạng trung. Hiện tại, Toyota đang tập trung vào các mẫu xe điện như bZ4X, C-HR+ và Urban Cruiser, để đáp ứng xu hướng tăng trưởng nhanh chóng của thị trường.

Theo dự báo, phiên bản điện hoàn toàn của Yaris có thể sẽ ra mắt trước năm 2030. Trước đó, Toyota dự kiến giới thiệu một mẫu bán tải điện và hai mẫu SUV điện vào năm 2026. Ngoài ra, hãng cũng đang phát triển FT-Me, một mẫu xe điện mini thuộc phân khúc quadricycle hạng nặng, cạnh tranh với Citroen Ami.

Dù chưa đến thời điểm ra mắt, Yaris EV vẫn là một bước đi quan trọng trong chiến lược điện hóa toàn cầu của Toyota. Việc giữ lại tên Yaris cho thấy Toyota muốn duy trì dòng xe này trong thời đại điện hóa, đồng thời mang đến tùy chọn xe điện nhỏ gọn, thích hợp với nhu cầu đô thị.

- Chi tiết siêu xe Maserati MC20 Icona giới hạn 20 chiếc toàn cầu

Siêu xe Maserati MC20 Icona mang trên mình thiết kế lấy cảm hứng từ huyền thoại MC12 cùng mức giá gần 330.000 USD.

Nhằm tri ân mẫu xe biểu tượng MC12, Maserati đã ra mắt phiên bản đặc biệt MC20 Icona, vốn được lấy cảm hứng từ huyền thoại hơn 20 năm tuổi này.

Được chế tạo bởi chương trình cá nhân hóa Maserati Fuoriserie, MC20 Icona sở hữu phối màu trắng nhám Bianco Audace Matte và xanh Blu Stradale quen thuộc của MC12.

Phiên bản đặc biệt này được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm thiết kế dạng đinh ba kích thước 20 inch và kẹp phanh màu xanh đậm. Tùy chọn mâm này có giá lên đến 8.400 USD.

Giống như những chiếc MC20 khác, Maserati MC20 Icona mang phong cách thể thao với hàng loạt chi tiết ốp sợi carbon, cùng bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm có cùng kích thước 10.25 inch

Điểm khác biệt của phiên bản này là bộ ghế đua trọng lượng nhẹ điều khiển điện 4 hướng, bọc Alcantara màu đen Nero và xanh Blu với họa tiết và logo Icona, vốn có giá 7.250 USD.

Trái tim của Maserati MC20 Icona vẫn là khối động cơ Nettuno V6 twin-turbo dung tích 3.0L với phần ốp bằng sợi carbon và logo "Icona Una Di 20".

- Hyundai và KIA "tái chiếm" thị phần xe điện trên sân nhà

Quý đầu năm 2025 chứng kiến bộ đôi Hyundai và Kia từng bước chiếm lĩnh lại chỗ đứng trong lĩnh vực xe điện (EV) trên sân nhà, vượt lên các đối thủ nước ngoài.

Số liệu ngày 17-3, cho thấy, thị phần xe điện kết hợp của hai thương hiệu nội địa Hàn Quốc đạt khoảng 70,4%, tăng cao so với mức 60,1% vào năm ngoái. Trong khi đó, thị phần của các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu đã giảm từ 34,9% xuống 26,4%.

Doanh số của nhà sản xuất Hàn Quốc được thúc đẩy bởi những chiếc xe điện nhỏ gọn. Đặc biệt, Hyundai trong tháng 2-2025 đã bán được 5.346 xe điện, tăng gấp 8 lần so với năm ngoái. Trong đó, có tới 1.473 xe IONIQ 5 và hơn 1.000 xe Casper Electric.

Doanh số xe điện của KIA cũng đạt mức kỷ lục 4.666 chiếc trong tháng 2-2025, tăng gần bốn lần so với cùng kỳ năm 2023. Tương tự đàn anh, KIA cũng thành công nhờ chiếc SUV điện nhỏ gọn EV3, vốn chiếm gần một nửa tổng doanh số xe điện của hãng.

KIA EV3 hiện cũng là ô tô điện bán chạy nhất tại Hàn Quốc.

casper_2.jpg

- Toyota Wigo cần cập nhật phần mềm để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đèo núi

Theo hãng xe Nhật Bản, xe Wigo cần phần mềm mới để giảm tỉ lệ sử dụng phanh, tránh rủi ro trong tình huống đặc thù khi di chuyển trên đèo núi.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng cộng có 3.591 xe Toyota Wigo cần triệu hồi trong dịp này. Đây là một phần trong chương trình triệu hồi số hiệu 25SD-009 của Toyota trên toàn cầu.

Xe Wigo cần triệu hồi sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 13-2-2023 đến ngày 16-7-2024, tại nhà máy PT.Astra-Daihatsu (Indonesia), do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Theo mô tả, nếu người lái thường xuyên rà phanh khi xe di chuyển ở tốc độ thấp (tắc đường) trên vùng núi cao có áp suất không khí thấp, có khả năng áp suất âm trong bầu trợ lực phanh không đạt mức như thiết kế.

Khi tình huống này xảy ra, lực phanh có thể bị giảm, dẫn tới rủi ro về an toàn.

Để khắc phục, Toyota Việt Nam dự kiến sẽ cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (miễn phí), qua đó hiệu chỉnh các thông số để đảm bảo kiểm soát chính xác áp suất âm của bầu trợ lực phanh hoặc cơ chế hỗ trợ phanh, hạn chế phát sinh tình huống nêu trên.

- Mazda CX-5 bị 'bỏ rơi' ở giải thưởng an toàn

Gần như toàn bộ ôtô Mazda tại Mỹ được giải thưởng Top Safety Pick+, trừ Mazda CX-5 và mẫu xe thể thao Miata MX-5.

Theo CarBuzz, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa công bố danh sách những cái tên chiến thắng giải thưởng Top Safety Pick và Top Safety Pick+ cho năm 2025. Chỉ có 48 mẫu xe tại Mỹ được trao giải giải, và Mazda là thương hiệu có số lượng xe nhận giải thưởng an toàn từ IIHS cao nhất.

Có tổng cộng 8 xe Mazda được IIHS trao giải thưởng an toàn trong năm nay, tất cả đều nhận giải Top Safety Pick+.

Theo CarBuzz, số lượng mẫu xe Mazda đạt giải có thể gây tranh cãi, do Mazda3 được chia thành các kiểu loại thân xe, còn Mazda CX-90 và Mazda CX-70 cũng được tách riêng biến thể thuần xăng và hybrid cắm sạc (PHEV).

Dù vậy, IIHS đã tiến hành các thử nghiệm riêng lẻ cho từng mẫu xe và xét trên góc độ của các nhà sản xuất, sự thay đổi nhỏ sẽ dẫn đến những khác biệt.

Chẳng hạn, Honda Civic bản hatchback giành được giải thưởng cao hơn biến thể sedan. Điều tương tự cũng xảy ra với SUV Rivian R1S và bán tải điện Rivian R1T.

Chi tiết hơn, các mẫu xe Mazda nhận giải Top Safety Pick+ của IIHS năm nay gồm Mazda3 hatchback, Mazda3 sedan, CX-30, CX-50, CX-70, CX-70 PHEV, CX-90 và CX-90 PHEV.

Mazda CX-5 và MX-5 Miata là 2 mẫu xe vắng mặt trong danh sách nhận giải thưởng an toàn của IIHS.

Việt Báo (Tổng hợp)