Nissan đứng trước nguy cơ biến mất khỏi thị trường ô tô
Cuộc sống số - Ngày đăng : 10:49, 04/12/2024
Theo thông tin từ một nhân viên cấp cao giấu tên của công ty Nhật Bản cho biết trong báo cáo từ Financial Times rằng công ty chỉ còn “12 đến 14 tháng để tồn tại”.
Đây là kết quả đến từ những khó khăn mà Nissan gặp phải trong thời gian qua, với doanh số bán hàng giảm sút tại cả thị trường Mỹ lẫn Nhật Bản, sự cạnh tranh gia tăng tại Trung Quốc cùng lợi nhuận quý 3 giảm tới 85%. Những yếu tố này đã dẫn đến việc công ty phải cắt giảm 7.000 việc làm và giảm sản lượng trong nỗ lực tiết kiệm 3 tỷ USD thông qua một cuộc tái cấu trúc quy mô lớn.
Mặc dù đã có những nỗ lực nhằm ổn định tình hình, vấn đề của Nissan vẫn tiếp tục xấu đi. Công ty Renault, một trong những cổ đông lớn của Nissan, được cho là đang có ý định rút lui, điều có thể dẫn đến việc công ty cần một nhà đầu tư mới để thay thế.
Bên cạnh đó, sự bất ổn chính trị tại Mỹ cũng đang tạo ra nhiều nghi ngờ về triển vọng của Nissan tại một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng. Renault đã bán một phần cổ phiếu của Nissan vào tháng 12/2023 và tháng 3/2024, đồng thời dự kiến sẽ tiếp tục bán thêm vào tháng 9 tới năm sau.
Honda có thể giúp cứu Nissan?
Nếu Nissan muốn phục hồi, việc tái cấu trúc có thể là điều không thể tránh khỏi, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều cộng đồng phụ thuộc vào các cơ sở sản xuất của công ty trên toàn cầu.
Tuy nhiên, có một tia hy vọng khi một đối thủ cũ của công ty là Honda có thể sẽ bước vào để cứu vãn tình hình. Được biết, mặc dù sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản rất khốc liệt, vẫn tồn tại một số mức độ hợp tác. Toyota đã cung cấp hệ thống truyền động cho nhiều nhà sản xuất, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh. Nissan cũng đang hợp tác với Honda trong lĩnh vực phần mềm và phát triển xe điện.
Các nguồn rò rỉ cho biết Honda có thể sẽ mua lại phần cổ phiếu của Nissan từ Renault, giúp thương hiệu này tránh khỏi nguy cơ phá sản và có thời gian để phục hồi. Tuy nhiên, nhiều người trong cuộc cho rằng đây chỉ là giải pháp cuối cùng, và Nissan vẫn đang xem xét các lựa chọn khác, bao gồm đầu tư từ các ngân hàng hoặc tập đoàn bảo hiểm.
Về phần Renault, thương hiệu với những mẫu xe mạnh mẽ và mang tính biểu tượng, được cho là coi sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Honda và Nissan là một tín hiệu tích cực. Điều đó cho thấy quyết định này có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của Nissan.