'Cái giá phải trả' để Apple được bán iPhone tại Indonesia

Cuộc sống số - Ngày đăng : 15:48, 22/11/2024

Để iPhone 16 vào được Indonesia, Apple cam kết 100 triệu USD và phải đáp ứng điều kiện xây dựng trung tâm nghiên cứu trong nước.

Gã khổng lồ công nghệ Apple đang tìm cách giải quyết lệnh cấm bán các thiết bị iPhone 16 tại một trong những nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Đề xuất tăng cường này xuất hiện trong bối cảnh các cơ quan chức năng Indonesia yêu cầu đầu tư tập trung hơn vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg, kế hoạch đầu tư mới của Apple sẽ kéo dài trong 2 năm, mở rộng đáng kể so với đề xuất trước đây nhằm xây dựng một nhà máy sản xuất phụ kiện và linh kiện tại Bandung, phía đông nam Jakarta.

Chiến lược đầu tư công nghệ của Indonesia

Lệnh cấm bán được ban hành sau khi Bộ Công nghiệp Indonesia cho rằng Apple không tuân thủ yêu cầu về nội dung nội địa đạt 40% đối với smartphone và máy tính bảng. Dữ liệu của chính phủ cho thấy khoản đầu tư của Apple thông qua các học viện phát triển chỉ đạt 1,5 nghìn tỷ rupiah, thấp hơn mức cam kết 1,7 nghìn tỷ rupiah trước đó.

apple-san-sang-chi-100-trieu-usd-de-duoc-ban-iphone-16-o-indonesia-1.jpg

Lập trường của bộ này phản ánh chính sách đầu tư công nghệ rộng lớn hơn của Indonesia dưới thời chính quyền Tổng thống Prabowo Subianto. Các biện pháp tương tự cũng đã ảnh hưởng đến các công ty công nghệ khác, chẳng hạn như điện thoại Google Pixel của Alphabet cũng phải đối mặt với hạn chế bán hàng do không đáp ứng yêu cầu đầu tư.

Ý nghĩa chiến lược và tiếp cận thị trường

Đề xuất đầu tư gia tăng này nhấn mạnh tầm quan trọng của Indonesia như một thị trường lớn với dân số 278 triệu người, phần lớn là giới trẻ sành công nghệ. Tuy nhiên, Bloomberg đưa tin rằng Bộ Công nghiệp đã đưa ra các yêu cầu mới, kêu gọi Apple chuyển hướng đầu tư sang nghiên cứu và phát triển smartphone ngay tại Indonesia.

apple-san-sang-chi-100-trieu-usd-de-duoc-ban-iphone-16-o-indonesia-2.jpg

Cách tiếp cận của Indonesia tương tự như trường hợp hợp tác trước đó với TikTok của ByteDance, dẫn đến một liên doanh trị giá 1,5 tỷ USD với nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. Dù chiến lược này đã thu hút được khoản đầu tư lớn, các nhà phân tích thị trường cho rằng nó có thể ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của Indonesia đối với các công ty toàn cầu muốn mở rộng hoạt động tại châu Á ngoài Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán hiện tại

Vấn đề vẫn chưa được giải quyết, với Bloomberg báo cáo rằng Bộ Công nghiệp chưa quyết định có chấp nhận đề xuất mới nhất của Apple hay không. Một cuộc họp gần đây giữa các giám đốc cấp cao của Apple và quan chức bộ đã nhấn mạnh bản chất đang tiếp diễn của các cuộc thảo luận này, nhưng cuộc gặp dự kiến với Bộ trưởng Agus Gumiwang Kartasasmita đã không diễn ra.

apple-san-sang-chi-100-trieu-usd-de-duoc-ban-iphone-16-o-indonesia-3.jpg

Kết quả của cuộc đàm phán đầu tư công nghệ này có thể ảnh hưởng đến chiến lược doanh nghiệp trong tương lai tại Đông Nam Á. Đối với Indonesia, đây là sự cân bằng giữa việc thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển năng lực công nghiệp trong nước.

Việc giải quyết đề xuất đầu tư tăng cường của Apple có thể thiết lập các tiền lệ mới cho việc hợp tác trong ngành công nghệ tại các thị trường mới nổi, đồng thời ảnh hưởng đến cách các công ty toàn cầu tiếp cận mở rộng khu vực và đáp ứng các yêu cầu sản xuất địa phương.

Kayden