Temu vấp rào cản ở Đông Nam Á dù giá rẻ không tưởng
Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 12:49, 18/11/2024
Temu đang trở thành một thế lực mới trong ngành mua sắm trực tuyến, với 47 triệu lượt tải ứng dụng này trên toàn thế giới chỉ tính trong tháng 9 vừa qua. Temu là trang mua sắm trực tuyến cung cấp hàng hóa đa dạng phong phú cho khách hàng. Người dùng có thể mua tất cả mọi thứ, từ phụ kiện ô tô, quần áo, đồ điện tử, mỹ phẩm, đồ trẻ em... Điểm nổi bật của Temu là nhiều sản phẩm có giá rẻ đến bất ngờ. Người dùng có thể chỉ cần chi 1 USD (25.000 đồng) để mua vòng cổ, 10 USD (250.000 đồng) để mua bàn phím không dây.
Nhờ thế mạnh hàng hóa giá rẻ thu hút người tiêu dùng, Temu "thừa thắng xông lên" chinh phục thêm nhiều thị trường. Tuy nhiên, khi đặt chân đến Đông Nam Á, trang mua sắm trực tuyến này gặp phải nhiều rào cản.
Vào tháng 10, Indonesia yêu cầu gỡ Temu khỏi các kho ứng dụng. Indonesia khẳng định quyết định này nhằm bảo vệ người kinh doanh nhỏ lẻ tại quốc gia này.
Trong khi đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 9/11, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của Sàn Thương mại điện tử xuyên biên giới Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11 này. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu Temu và Shein phải thông báo chính thức trên các ứng dụng với người tiêu dùng Việt Nam về việc đang thực hiện đăng ký hoạt động. Trong quá trình hoàn thiện thủ tục hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, các sàn điện tử Temu và Shein phải dừng các hoạt động quảng cáo, marketing để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Với các biện pháp này, Bộ Công Thương cũng đã thông báo với Temu và Shein phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam sau một loạt các cảnh báo. “Nếu không tuân thủ thì Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp kỹ thuật như ngăn chặn ứng dụng, chặn tên miền", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Ông Simon Torring, đồng sáng lập công ty nghiên cứu thị trường Cube, đánh giá rằng hàng hóa giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc với thuế nhập khẩu tối thiểu đã gây ảnh hưởng nặng nề cho tiểu thương cũng như nhà sản xuất tại nhiều quốc gia, bởi họ không thể cạnh tranh về giá và tốc độ. Một chiếc túi đan bằng rơm trên Temu có giá 3 USD trong khi tiểu thương tại Indonesia bán sản phẩm tương tự với giá đắt gấp 6 lần. Các doanh nghiệp địa phương muốn chính phủ hành động.
Ông Torring nói: “Temu đã trở thành tâm điểm của cơ quan quản lý. Nhiều quốc gia lo lắng và muốn cân nhắc về quy định nhập khẩu xuyên biên giới”.
Ông Poom Chotikavan tại công ty đồ chơi Taksa Toys (Thái Lan) chia sẻ rằng, trong thời gian qua, ông đã rất vất vả khi tìm nhà sản xuất tại địa phương. Nhiều nhà cung cấp đã phải rời bỏ thị trường. Ông Chotikavan lo lắng các nhà sản xuất địa phương khó có thể tồn tại trong bối cảnh khách hàng của họ chuyển hướng tìm đến nhà máy Trung Quốc. Việc nhập và tìm nguồn hàng từ Trung Quốc quá dễ dàng, do đó, ảnh hưởng đến các nhà máy địa phương.
Temu đã mở rộng hiện diện tại Đông Nam Á, bắt đầu với Philippines và Malaysia năm 2023, sau đó đến Thái Lan, Brunei... Chủ nghĩa tiêu dùng tăng mạnh trong tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng ở Đông Nam Á khiến khu vực này trở thành một thị trường lý tưởng cho mua sắm trực tuyến. Theo phân tích mà công ty tư vấn Bain & Co (Mỹ) công bố tháng 11, mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á có thể đạt 160 tỷ USD trong năm 2024.
Tăng trưởng ấn tượng này diễn ra đúng thời điểm Temu muốn đẩy mạnh phát triển ở thị trường quốc tế, không chỉ tập trung tại Trung Quốc vốn đang rất cạnh tranh.
Đáng chú ý, ông Torring cho rằng Temu vẫn không bỏ cuộc và nhiều lần nộp đơn để gia nhập thị trường Indonesia, bất chấp bị từ chối. Ông đánh giá: “Temu đang gửi tín hiệu đến các thị trường khác, rằng nếu đơn giản, chúng tôi sẽ đến. Nếu khó khăn, chúng tôi vẫn tìm cách thâm nhập”.