Mazda xác định tương lai của dòng CX-5
Xe - Ngày đăng : 11:55, 09/11/2024
Đã 8 năm trôi qua kể từ khi Mazda giới thiệu CX-5 thế hệ thứ hai tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2016. Tương lai của mẫu crossover này từng bị đặt dấu hỏi sau sự xuất hiện của mẫu CX-50.
Tuy nhiên mới đây, chính hãng Mazda đã tiết lộ một loạt thông tin chi tiết về CX-5 thế hệ mới. Theo đó, mẫu xe này sẽ đóng vai trò trung tâm trong kế hoạch Giai đoạn 2 của Mazda, tức thời kỳ chuyển đổi sang điện khí hóa trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2027.
Một mẫu ý tưởng phác họa thiết kế của Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo. |
Tại đây, CX-5 sẽ được cung cấp hệ truyền động hybrid mới đang được chính Mazda phát triển thay vì mượn từ Toyota như mẫu CX-50. Bên cạnh đó, CX-5 thế hệ tiếp theo sẽ ít phức tạp hơn khoảng 60% so với thế hệ hiện tại.
Để đạt được điều này, Mazda sẽ tinh giản thông số kỹ thuật cũng như trang thiết bị của xe. Do đó, nhiều khả năng CX-5 sẽ có ít biến thể hơn. Tính riêng tại thị trường Mỹ, Mazda đang kinh doanh tới 8 phiên bản khác nhau của CX-5.
Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ là trọng tâm trong kế hoạch Giao đoạn 2 (2025-2027) của hãng xe Nhật. |
Cũng trong nỗ lực mở rộng dải sản phẩm điện khí hóa, Mazda sẽ giới thiệu một mẫu xe điện mới dựa trên nền tảng chuyên dụng vào năm 2027. Hãng xe Nhật cũng đang nghiên cứu các biến thể plug-in hybrid (PHEV) và hé lộ những phiên bản này sẽ có giá cả phải chăng.
Ngoài ra, Mazda vẫn trung thành với động cơ đốt trong khi đang phát triển động cơ Skyactiv-Z bốn xy-lanh mới dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2027. Hãng không hé lộ nhiều thông tin, nhưng hứa hẹn động cơ mới này sẽ có "quá trình đốt cháy lý tưởng hơn, cải thiện hiệu suất vận hành và thân thiện hơn với môi trường”.
Mẫu xe điện concept Mazda Arata. |
Công nghệ đốt cháy mới trên Skyactiv-Z dự kiến cũng sẽ được áp dụng cho động cơ sáu xy-lanh thẳng hàng mới của Mazda. Nhờ đó, khối máy dù có dung tích lớn hơn nhưng vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải trong tương lai.
Đây dự kiến sẽ là thế hệ động cơ đốt trong cuối cùng của Mazda trước khi bước vào Giai đoạn 3, diễn ra từ năm 2028-2030. Hiện chưa có nhiều thông tin về giai đoạn này, nhưng hãng hứa hẹn sẽ cho ra mắt hàng loạt mẫu xe thuần điện trong thời gian nói trên.