Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:58, 29/10/2024
Người tiêu dùng chủ yếu bị thu hút bởi mức giá siêu rẻ của nhiều mặt hàng được bán trên các sàn TMĐT xuyên biên giới. Tuy nhiên, chất lượng hàng hóa trên các sàn TMĐT xuyên biên giới đang bị buông lỏng. Ngoài những hình ảnh quảng cáo, người tiêu dùng gần như không thể biết được chất lượng hàng hóa thế nào cho đến khi nhận được hàng.
Khối lượng lớn hàng hóa được chia nhỏ thành nhiều đơn vận chuyển từ nước ngoài về cũng gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong khâu quản lý chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ hàng thải, hàng kém chất lượng tràn vào nước ta dưới mác hàng khuyến mại giá rẻ, gây hại cho người tiêu dùng Việt Nam.
Ảnh minh họa: Vietnam+ |
Vì vậy, các cơ quan chức năng cần khẩn trương tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh của các sàn TMĐT, đặc biệt là các sàn có công ty chủ quản đặt ở nước ngoài. Hiện nay, theo quy định của pháp luật, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh với giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.
Quy định này đang gây nguy cơ thất thoát tiền thuế rất lớn, vì các sàn TMĐT sẽ chia nhỏ những đơn hàng thành giá trị dưới 1 triệu đồng. Các hàng hóa này không chịu thuế nên giá càng rẻ, gây bất công đối với doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ ngay trên chính sân nhà. Do đó, cơ quan quản lý cần xem xét để đề xuất sớm bỏ quy định này.
Cơ quan chức năng cần nghiên cứu gỡ bỏ ngay các ứng dụng trên mạng, chặn những đường dẫn, tên miền của các sàn TMĐT xuyên biên giới hoạt động trái phép tại nước ta. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý trong các hoạt động lập tài khoản để tham gia mua, bán trên sàn TMĐT, đặc biệt là tài khoản thanh toán, vì nhiều sàn TMĐT xuyên biên giới có quy định cách thức thanh toán tiền riêng, yêu cầu người dùng phải tải thêm ứng dụng thanh toán của một bên thứ ba, sau đó cung cấp các thông tin cá nhân để lập tài khoản, từ đó mới có thể chuyển tiền thanh toán khi mua hàng.
Điều này có thể tiềm ẩn rủi ro ở hai yếu tố. Đầu tiên là hướng dòng tiền chảy vào túi các doanh nghiệp có trụ sở ở nước ngoài một cách bất hợp pháp, né tránh cơ quan thuế của Việt Nam và nếu có sai phạm cũng dễ dàng xóa dấu vết. Thứ hai là nguy cơ người dân bị các tổ chức ở nước ngoài khai thác những thông tin cơ bản như địa chỉ, số điện thoại, căn cước công dân, hình ảnh cá nhân để phục vụ cho các mục đích xấu.
Về phía người dân, cần chủ động cảnh giác trước khi tham gia mua, bán, kinh doanh trên các sàn TMĐT xuyên biên giới, chú trọng xem xét, tham khảo, đánh giá kỹ lưỡng những loại hàng hóa trước khi mua, tránh vì ham giá rẻ mà mua phải hàng kém chất lượng. Người dân mua hàng cần trở thành những người tiêu dùng có trách nhiệm, vì lợi ích của mình và phải vì lợi ích của cộng đồng, của đất nước.
HOÀNG HỮU CHUNG