CEO Jensen Huang bắt tay người giàu nhất châu Á

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 08:56, 27/10/2024

CEO Nvidia Jensen Huang và Mukesh Ambani – người giàu nhất châu Á – sẽ cùng nhau xây dựng hạ tầng AI và thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ này tại Ấn Độ.

Tại hội nghị thượng đỉnh AI của Nvidia tổ chức ở Ấn Độ hôm 24/10, hai tỷ phú chia sẻ trung tâm dữ liệu mới của tập đoàn Reliance Industries của ông trùm Ambani sẽ sử dụng chip Blackwell tối tân của Nvidia.

Nvidia cũng thiết lập quan hệ đối tác với các tập đoàn khác, bao gồm Infosys và Tata Consultancy Services.

xr93jvur.png
Nvidia công bố hàng loạt hợp tác với các đối tác lớn tại Ấn Độ để xây dựng hạ tầng AI và mô hình ngôn ngữ lớn. Ảnh: republicworld

Ấn Độ nổi lên như một thị trường AI tiềm năng khi quốc gia 1,4 tỷ dân ứng dụng công nghệ này trong các ngành như nông nghiệp, giáo dục và sản xuất để thúc đẩy hiệu quả.

Dù mới đóng góp một phần nhỏ trong doanh thu, các công ty công nghệ toàn cầu từ Nvidia đến Microsoft và Meta Platforms đang đặt cược lớn vào Ấn Độ.

"Ấn Độ sản xuất và xuất khẩu phần mềm", Jensen Huang nói. "Trong tương lai, Ấn Độ sẽ xuất khẩu AI".

Một trung tâm dữ liệu Reliance 1 gigawatt đang được xây dựng ở bang Gujarat sẽ sử dụng chip Blackwell của Nvidia. Các khách hàng của Nvidia như Amazon Web Services (AWS) cũng đang trong quá trình bắt đầu sử dụng sản phẩm, với hy vọng hệ thống sẽ trực tuyến vào năm tới. Dell Technologies cho biết các máy chủ dựa trên Blackwell sẽ có sẵn vào đầu năm 2025.

Các sản phẩm của Nvidia được các nhà khai thác trung tâm dữ liệu đánh giá cao. Họ dùng chip để phát triển phần mềm và dịch vụ AI.

Hồi tháng 8, công ty của Huang thừa nhận Blackwell dường như khó sản xuất hơn dự đoán. Họ đang thực hiện các thay đổi để cải thiện năng suất.

Nvidia sẽ giúp Tech Mahindra của Ấn Độ xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Hindi và phối hợp với công ty thương mại điện tử Flipkart về các hệ thống dịch vụ khách hàng.

Ngoài ra, hãng còn hợp tác với các công ty y tế địa phương để giúp họ cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân và nghiên cứu.

Nvidia tiên phong trong cuộc đua AI toàn cầu, cung ứng chip cho các “ông lớn” như Microsoft và Google sử dụng để phát triển trí tuệ nhân tạo.

CEO Jensen Huang đã đi khắp thế giới trong năm nay, kêu gọi các quốc gia và doanh nghiệp áp dụng các công nghệ AI mà ông gọi là "cuộc cách mạng công nghiệp mới".

Nvidia bắt đầu hoạt động tại Bangalore, miền nam Ấn Độ, hai thập kỷ trước và cũng có các trung tâm phát triển tại ba thành phố khác trong nước, với tổng số khoảng 4.000 kỹ sư.

Ông Huang thông tin, đến cuối năm nay, sức mạnh tính toán của nước này sẽ cao gấp 20 lần một năm trước.

Khoảng một năm trước, họ đã đạt được các thỏa thuận ban đầu để xây dựng các trung tâm dữ liệu AI với các tập đoàn địa phương, bao gồm Reliance của Ambani và Tata Group.

Reliance Industries đang xây dựng một loạt các công cụ và ứng dụng AI có tên JioBrain. Trong cuộc họp cổ đông hồi tháng 8, ông Ambani đã đề cập đến thuật ngữ AI ít nhất 80 lần.

Ấn Độ trở nên nổi tiếng đối với các công ty công nghệ toàn cầu khi căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc leo thang.

Nvidia nằm trong số các công ty bị hạn chế hoạt động kinh doanh vì các lệnh cấm vận của Washington.

Dù sở hữu nền kinh tế số đang phát triển, cơ sở hạ tầng AI của Ấn Độ vẫn chưa theo kịp. Chính phủ đã phân bổ 1,2 tỷ USD trong chương trình India AI Mission để xây dựng các trung tâm dữ liệu quan trọng nhằm phát triển các hệ thống AI và thương mại hóa công nghệ.

Thủ tướng Narendra Modi đang tìm cách thu hút các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài, đặc biệt là bán dẫn, gia tăng đầu tư vào đất nước.

Ông vạch ra nhiều mục tiêu khác nhau để thúc đẩy lĩnh vực này, trong đó có phát triển ngành công nghiệp điện tử từ 155 tỷ USD hiện nay lên 500 tỷ USD năm 2030.

(Theo Fortune, CNBC)