Ba thập kỷ truyền đăng Phật pháp cho những người Việt xa quê

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 19:57, 26/10/2024

Gần 30 năm tu học và hướng dẫn Phật pháp cho cộng đồng người Việt tại Mỹ, Hoà thượng, tiến sĩ Thích Đức Tuấn - trụ trì Chùa Pháp Vương, California, Chủ tịch Giáo hội phật giáo Việt Nam tại Châu Mỹ đã góp phần vào việc giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, truyền thống lịch sử, văn hóa, Phật giáo Việt Nam đến bạn bè, chư tăng quốc tế; động viên tăng ni, tín đồ Phật giáo Việt Nam ở nước ngoài chung tay xây dựng quê hương, đất nước.

Hoà thượng Thích Đức Tuấn bắt đầu con đường tu hành từ năm 13 tuổi tại chùa Vĩnh Nghiêm TP.HCM. Năm 1996, Hoà thượng sang Mỹ du học ngành Tâm lý học và chính thức theo đuổi công việc phụng sự cộng đồng.

Để mở rộng thêm nơi sinh hoạt tinh thần cho cộng đồng người Việt tại Mỹ, một ngôi chùa mang tên Pháp Vương do hoà thượng Thích Đức Tuấn trụ trì đã hình thành tại bang California.

Ba thập kỷ truyền đăng Phật pháp cho những người Việt xa quê
Hoà thượng Thích Đức Tuấn chụp ảnh cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại Lễ thượng cờ Việt Nam nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam.

Dịp lễ Vu lan, Tết cổ truyền năm nào chùa này đều cũng hoan hỉ đón bà con người Việt đến chùa lễ Phật cầu an đầu năm. Không chỉ là nơi linh thiêng, mà đây cũng trở thành một gia đình lớn đầy đủ người thân, không khí và hồn cốt Việt.

Hoà thượng đã ứng dụng tinh thần Từ bi người con Phật, với hoạt động từ thiện xã hội. Bằng cách làm tuyên uý trong bệnh viện Medical Center of San Jose, làm tư vấn tâm lý cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối tại Chương trình Hệ thống Châu Á tại thành phố Oakland, California.

Thăm các vị cao niên trong các viện dưỡng lão, an ủi các bệnh nhân cuối đời đang được chăm sóc tại gia và cầu nguyện cho thân nhân cũng như người bệnh khi lâm chung tại các nhà quàng hay trên giường bệnh. Hòa thượng nói về triết lý Phật giáo, hướng dẫn họ tu thiền để tâm được bình an lại, có cơ may kéo dài sự sống. Những hành động cụ thể mang tính phục vụ cộng đồng thể hiện sự nhập thế tính cực của Phật giáo trong thời hiện đại.

“Phật giáo chính là sợi dây giúp người Việt ở nước ngoài gắn kết với nhau chặt chẽ hơn, để họ không còn đơn lẻ nơi xứ người và luôn thấy hồn Việt bên mình”, Hoà thượng Thích Đức Tuấn chia sẻ.

Cùng với công việc việc Phật sự, Hòa thượng Thích Đức Tuấn còn làm cầu nối kết nối bà con, phật tử kiều bào ở Mỹ hướng tới quê hương. Hoà thượng luôn khuyến khích kiều bào về nước nhiều hơn, để có thể tận mắt chứng kiến sự thay đổi và phát triển của đất nước.

Thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát, hoành hành, Thượng toạ Thích Đức Tuấn cùng các Phật tử hướng về quê hương với nhiều hoạt động ý nghĩa như quyên góp mua đồ cứu trợ, thiết bị y tế gửi về Việt Nam, viết thư lên tổng thống Mỹ đề nghị hỗ trợ Việt Nam vaccine.

Ba thập kỷ truyền đăng Phật pháp cho những người Việt xa quê
Hoà thượng Thích Đức Tuấn cùng với các tăng ni của mình ủng hộ người dân Lào Cai bị ảnh hưởng cơn bão bão số 3.

Mới đây, khi cơn bão số 3 xảy ra gây đau thương, mất mát cho những người dân miền Bắc, hoà thượng Thích Đức Tuấn đã quyên góp cùng với kiều bào Mỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Thầy đã vượt hàng nghìn km xa xôi trắc trở đến tận làng Nủ, hay những địa phương bị ảnh hưởng khác tại Lào Cai để trao cho người dân những món quà từ kiều bào phương xa gửi về.

Theo Hoà thượng Thích Đức Tuấn đó là cách gieo duyên để kiều bào Mỹ gợi nhớ về quê hương.

Bằng những việc làm của mình, hình ảnh và tên gọi Hoà thượng Thích Đức Tuấn trở nên gần gũi không những đối với cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ, người Việt Nam trong nước.

Ba thập kỷ truyền đăng Phật pháp cho những người Việt xa quê
Hoà thượng Thích Đức Tuấn đã được bầu vào Ủy ban Trung ương MTTQ khóa X (2024-2029).
Ngày 17/10, Hoà thượng Thích Đức Tuấn đã được bầu vào Ủy ban Trung ương MTTQ khóa X (2024-2029). Hoà thượng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy khả năng trong việc tập hợp, đoàn kết kiều bào, phát huy tiềm năng của kiều bào phục vụ quê hương, đất nước.

Phạm Lý