Người dân Đà Nẵng dựng "đê" trước nhà ứng phó bão Trà Mi

Nhịp sống - Ngày đăng : 17:53, 26/10/2024

Trước nguy cơ mưa lớn do ảnh hưởng của bão Trà Mi, nhiều người dân ở vùng thấp trũng của Đà Nẵng đã dùng mọi cách để dựng "đê" trước nhà ngăn nước tràn vào làm hư hại tài sản.
Người dân Đà Nẵng dựng đê trước nhà ứng phó bão Trà Mi - 1

Chiều 26/10, do ảnh hưởng của bão số 6 (bão Trà Mi), nhiều nơi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có mưa lớn.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại khu vực biển Đà Nẵng chiều 26/10 có gió nhẹ, nhiều người dân đã chằng chống nhà cửa để bảo đảm tài sản khi bão tiến gần đất liền. Trong hình là một khách sạn trên đường Hoàng Sa (quận Sơn Trà) ra thông báo đóng cửa chính để chằng chống bão.

Người dân Đà Nẵng dựng đê trước nhà ứng phó bão Trà Mi - 2

Người dân ven biển đường Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê) dùng những cây sắt chắc chắn để buộc trước cửa nhà nhằm tránh gió giật làm hư hại.

Người dân Đà Nẵng dựng đê trước nhà ứng phó bão Trà Mi - 3

Một khách sạn ven biển cũng dựng "đê" bằng các túi cát ngay lối vào tầng hầm để tránh mưa lớn nước tràn vào bên trong.

Theo dự báo, từ chiều tối và đêm 26/10 đến đêm 28/10, ở khu vực Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 300-500mm, cục bộ có nơi trên 700mm.

Có những nơi như phía Nam của Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng có thể mưa 30mm/h trong vòng 3-4 tiếng liên tục, có thể gây ngập lụt ở nơi thấp trũng.

Người dân Đà Nẵng dựng đê trước nhà ứng phó bão Trà Mi - 4
Người dân Đà Nẵng dựng đê trước nhà ứng phó bão Trà Mi - 5

Khu vực đường Tôn Đức Thắng (đoạn gần cầu vượt Ngã Ba Huế) nơi thấp trũng có nguy cơ ngập khi mưa lớn, người dân đã dùng các tấm nhựa cứng để tạo thành "đê" chắn nước trước cửa nhà.

Ông Trần Văn Tú, ở quận Thanh Khê cho hay, rút kinh nghiệm từ đợt ngập lịch sử tháng 10/2022, khi nghe dự báo mưa lớn có thể gây ngập ông đã vội thuê người dựng trụ nhôm và mua các tấm nhựa để tạo thành "đê" cao hơn 1m với hy vọng ngăn được nước tràn vào nhà.

Người dân Đà Nẵng dựng đê trước nhà ứng phó bão Trà Mi - 6

Một hộ dân nằm ở nơi trũng thấp trên đường Tôn Đức Thắng đã thuê thợ hàn "đê" kim loại chắc chắn trước cửa nhà vào chiều 26/10.

Người dân Đà Nẵng dựng đê trước nhà ứng phó bão Trà Mi - 7

Dựng "đê" bằng tấm gỗ cao hơn 1m, chị Quỳnh (trú quận Liên Chiểu) cho hay, ngay từ hôm qua (25/10) gia đình chị đã đi mua vật liệu để tạo "đê". Đây có thể là cách chống nước tràn vào nhà hiệu quả mà các hộ dân ở đây truyền tai nhau.

Người dân Đà Nẵng dựng đê trước nhà ứng phó bão Trà Mi - 8

Ghi nhận tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), từ trưa 26/10, lực lượng chức năng của phường đã xuống các hộ dân ở vùng thấp trũng để hỗ trợ kê cao các vật dụng giá trị.

Người dân Đà Nẵng dựng đê trước nhà ứng phó bão Trà Mi - 9
Người dân Đà Nẵng dựng đê trước nhà ứng phó bão Trà Mi - 10

Máy giặt được lực lượng chức năng dùng dây thừng đưa lên nơi cao, cách mặt đất hơn 2m.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13h ngày 26/10, bão Trà Mi (bão số 6) hoạt động trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 440km về phía Đông Đông Bắc.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 20km/h.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-12, giật cấp 15; sóng biển cao 5-7m, vùng gần tâm bão sóng cao 7-9m; biển động dữ dội.

Vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm đảo Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn) có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 14.