Nóng: Israel bắt đầu tấn công đáp trả Iran

Tin thế giới - Ngày đăng : 09:24, 26/10/2024

Israel tuyên bố bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công chính xác mục tiêu quân sự của Iran, những tiếng nổ lớn được nghe thấy ở Iran và gần Syria.

Truyền thông Syria và Iran cho biết đã xuất hiện những tiếng nổ lớn ở Iran và gần Thủ đô Syria vào sáng sớm 26/10. Đây có thể là sự khởi đầu cho phản ứng đáp trả của Israel đối với loạt tên lửa đạn đạo do Iran thực hiện hôm 1/10.

Iran tập kích tên lửa vào Israel ngày 1/10. (Ảnh: CNN)
Iran tập kích tên lửa vào Israel ngày 1/10. (Ảnh: CNN)

Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết nghe thấy một số tiếng nổ lớn xung quanh Thủ đô Tehran, nhưng không có bình luận chính thức nào về nguồn gốc của các vụ nổ. Các phương tiện truyền thông bán chính thức của Iran cũng cho biết nghe thấy tiếng nổ ở thành phố Karaj gần đó.

Đài truyền hình nhà nước Syria thông tin tiếng nổ được nghe thấy ở vùng nông thôn và khu vực trung tâm Damascus.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết quân đội nước này bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công chính xác các mục tiêu quân sự của Iran.

"Giống như mọi quốc gia có chủ quyền khác trên thế giới, Israel có quyền và nghĩa vụ phải đáp trả", IDF tuyên bố, đồng thời cảnh báo rằng "khả năng phòng thủ và tấn công của lực lượng này đã được huy động toàn diện".

Iran đã phóng hàng chục tên lửa về phía Israel vào ngày 1/10, nước này tuyên bố là nhằm đáp trả vụ giết hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và những người khác. Sự việc đặt Trung Đông vào tình trạng căng thẳng chờ đợi phản ứng đáp trả từ Israel và có khả năng đưa khu vực này đến gần một cuộc xung đột lớn hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuần này tuyên bố kẻ thù sẽ "phải trả giá đắt" vì cố gắng gây hại cho Israel.

Trong vài tuần qua, Israel đã tăng cường tấn công vào lực lượng Hamas ở Gaza và đồng minh Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon. Cuộc chiến nổ ra cách đây một năm sau cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023.

Washington đang tìm cách ngăn chặn xung đột lan rộng hơn. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 23/10 nói rằng hành động trả đũa của Israel không nên dẫn đến leo thang hơn nữa.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters, CNN)