Cựu nhân viên Nvidia giúp tìm ra số nguyên tố lớn nhất thế giới

Cuộc sống số - Ngày đăng : 10:59, 24/10/2024

Một cựu nhân viên của Nvidia đã giúp tìm ra số nguyên tố lớn nhất thế giới từ trước đến nay với hơn 41 triệu chữ số thay vì hơn 16 triệu kỷ lục trước đó.

Nhà toán học nghiệp dư và cựu nhân viên Nvidia, Luke Durant, mới đây đã xác lập kỷ lục mới khi phát hiện số nguyên tố lớn nhất từ trước đến nay. Số nguyên tố này có tới 41.024.320 chữ số, vượt xa kỷ lục trước đó với 16 triệu chữ số. Để đạt được thành tựu này, Durant đã sử dụng phần mềm miễn phí và một mạng lưới máy tính phân tán toàn cầu, trải qua gần một năm tính toán căng thẳng.

Được biết, số nguyên tố là những số chỉ chia hết cho 1 và chính nó, bao gồm các số như 2, 3, 5, 7 và 11. Mặc dù ban đầu có vẻ đơn giản, nhưng khi các số tăng lên, số nguyên tố trở nên thưa thớt hơn trong tập hợp các số nguyên, điều này khiến việc tìm kiếm chúng trở thành một thách thức tính toán lớn.

Nvidia.jpg

Sức mạnh GPU Nvidia giúp phát hiện số nguyên tố lớn nhất thế giới

Durant đã sử dụng chương trình Great Internet Mersenne Prime Search (GIMPS), một công cụ sử dụng thuật toán chuyên biệt để kiểm tra từng ứng viên tiềm năng. Các phép tính được thực hiện bởi một “siêu máy tính đám mây”, tận dụng sức mạnh xử lý từ hàng nghìn GPU tại 24 trung tâm dữ liệu ở 17 quốc gia khác nhau. Ứng cử viên số nguyên tố 2^136,279,841 – 1 đã được xác định vào ngày 11/10 thông qua GPU Nvidia A100 ở Dublin. Xác nhận cuối cùng được thực hiện vào ngày hôm sau với sự hỗ trợ của Nvidia H100 ở San Antonio.

Số nguyên tố 41 triệu chữ số này là “số nguyên tố Mersenne” thứ 52 được biết đến, một chuỗi số đặc biệt do nhà sư và nhà bác học người Pháp thế kỷ 17, Marin Mersenne, phát hiện. Những số này đã trở thành trung tâm của lý thuyết số kể từ khi được Euclid thảo luận lần đầu tiên vào khoảng năm 350 trước Công nguyên.

Mặc dù hiện tại có rất ít ứng dụng thực tế cho các số nguyên tố Mersenne khổng lồ này, một số người vẫn đặt câu hỏi về lý do tìm kiếm chúng. Tuy nhiên, những nghi ngờ tương tự đã tồn tại trong vài thập kỷ trước cho đến khi các thuật toán mật mã mới dựa trên số nguyên tố được phát triển.

Với thành tích này, Durant đã nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 3.000 USD. Tuy nhiên, còn có những giải thưởng lớn hơn, lên tới 150.000 USD và 250.000 USD, đang chờ đợi bất kỳ ai có khả năng phát hiện ra số nguyên tố 100 triệu hoặc 1 tỷ chữ số.

Khôi Nguyễn