Nữ cựu cán bộ công an nhận thầu thi công PCCC cho quán karaoke An Phú

Pháp luật - Ngày đăng : 12:31, 24/10/2024

Mặc dù không có tư cách pháp nhân, không được cấp giấy phép kinh doanh lĩnh vực PCCC nhưng nữ cán bộ công an đã nhận thầu thi công cho quán karaoke An Phú, sau đó nhờ người ký khống.

Trưa nay (24/10), TAND tỉnh Bình Dương tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại cơ sở karaoke An Phú làm 32 người tử vong.

Các bị cáo gồm Lê Anh Xuân (SN 1980, chủ cơ sở karaoke An Phú), Vũ Trường Sơn (SN 1987), Phạm Quốc Hùng (SN 1980), Phạm Thị Hồng (SN 1983), đều là cựu cán bộ công an phụ trách các lĩnh vực thuộc Cảnh sát PCCC&CNCH; Nguyễn Thành Luân (SN 1987), Giám đốc Công ty TNHH MTV Thái Bình Anh) bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Võ (SN 1985), cựu cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Thuận An bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

pham thi hong.jpg
Nữ cựu cán bộ công an Phạm Thị Hồng. Ảnh: X.A

Đáng chú ý, trong số này chỉ có một bị cáo nữ duy nhất là Phạm Thị Hồng, cựu cán bộ công an công tác tại Đội tổng hợp của Phòng hướng dẫn, chỉ đạo về chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương). Hồng bị cơ quan điều tra khởi tố trong quá trình mở rộng điều tra vụ án vào ngày 25/2/2024, được cho tại ngoại.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Dương, vào năm 2017 Hồng là cán bộ công an, mặc dù không có tư cách pháp nhân, không được cấp giấy phép kinh doanh lĩnh vực PCCC nhưng đã nhận hợp đồng thi công hệ thống PCCC cho cơ sở karaoke An Phú để nhận tiền, sau đó thuê một người khác thi công.

Lợi dụng mối quan hệ đồng nghiệp với Phạm Quốc Hùng (cán bộ trực tiếp kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC), Hồng đã tác động nhờ Hùng kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC của cơ sở An Phú và được Hùng đồng ý.

Sau khi nhờ người thi công và tác động đối với Hùng, do không có tư cách pháp nhân nên Hồng nhờ Nguyễn Thành Luân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thái Bình Anh (đơn vị được cấp phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC) ký vào mục đơn vị thi công trong biên bản nghiệm thu do Phạm Quốc Hùng lập, mục đích là để hợp thức hóa hồ sơ theo quy định.

Trong quá trình điều tra, Phạm Thị Hồng không thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố đối với bị can này.