Bác sĩ nam khoa kể chuyện… 'KPI phòng the'

Gia đình - Ngày đăng : 07:40, 24/10/2024

Khi xã hội ngày càng phát triển, kiến thức về sức khỏe giới tính được đề cập phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng thì rất nhiều bệnh nhân đã vượt qua được nỗi ngại ngùng để gõ cửa các cơ sở khám chữa bệnh nam khoa.

1001 câu chuyện từ các cơ sở khám chữa bệnh nam khoa

Một bác sĩ nam khoa ở Hà Nội kể về một trường hợp điều trị vô sinh mới nhất của anh. Xét nghiệm tinh dịch đồ cho thấy lượng tinh trùng của người chồng yếu và thiếu, sau một thời gian thăm khám đã đạt mức yêu cầu nhưng tin vui chưa đến. Đương nhiên, sản phẩm của một ca điều trị như thế này vẫn phải là một đứa trẻ. Quá trình điều trị đúng hướng nhưng chưa có kết quả thì rõ ràng là phải ‘nghẽn’ ở đâu đó. Thế là ông bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm phải vận dụng mọi kiến thức về tâm lý, hòng bắt bệnh nhân khai thật tình trạng chăn gối của mình.

Tự thú của bệnh nhân khiến bác sĩ thoạt tiên không biết xử trí thế nào. Ấy là, cặp vợ chồng hiếm muộn luôn sốt sắng ‘canh trứng’ để có thể hành sự theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Nhưng lần nào cũng vậy, trước giờ G, cô vợ trẻ lại hỏi chồng một câu: Anh đã sẵn sàng chưa? Chỉ vậy thôi mà thằng bé mấy phút trước còn hùng hổ, bỗng lăn ra… ngủ, đánh thức mãi không… tỉnh.

Nguyên nhân của việc cặp đôi chậm có tin vui khá bất ngờ với bác sĩ nhưng soi chiếu dưới góc độ tâm lý học tình dục thì đơn giản. Bác sĩ hiểu rằng, với những đối tượng nhạy cảm, chỉ một lời nói hay một cử chỉ không đúng lúc là có thể xóa sạch cơn hưng phấn, điều tối cần thiết để một cặp đôi, đặc biệt là người đàn ông có thể bắt đầu một cuộc yêu.

Bác sĩ nam khoa kể chuyện… KPI phòng the-1Nhiều bệnh nhân đã vượt qua ngại ngùng để đi khám nam khoa.

Một nữ CEO của công ty kinh doanh thiết bị giáo dục khi thấy chồng luôn từ chối ‘yêu’ đã động viên anh đi khám nam khoa. Việc người chồng lảng tránh trước lời đề nghị này cũng nằm trong dự đoán của chị, bởi chị hiểu đó là cái sĩ diện của đàn ông- một phần do họ cũng còn hiểu chưa đúng về lĩnh vực này. Bởi thế, chị đã âm thầm gõ cửa một chuyên gia nam khoa, để xin những tư vấn cho cái tình trạng yếu của chồng.

Câu trả lời của chuyên gia khiến chị ngỡ ngàng. Chuyên gia nói rằng, để chữa bệnh yếu thì dĩ nhiên anh chồng cần phải đến bệnh viện, cần làm các xét nghiệm để khẳng định có hay không một bệnh lý đàn ông nào đó. Tuy nhiên, qua trao đổi cặn kẽ với chị, chuyên gia phán đoán nguyên nhân có nhiều phần từ tâm lý mặc cảm của chồng chị. Anh mặc cảm với sự thành đạt của vợ. Từ mất tự tin trong đời thường đến mất hứng thú trong chuyện gối chăn, đường cũng gần. Thậm chí cái sự từ chối gối chăn cũng tương tự sự trả thù... vợ, dù là vô thức. Đúng hơn là một sự phản kháng tiêu cực của anh với sự thăng tiến của vợ.

Một bác sĩ nam khoa khác thì không thể quên bệnh nhân đặc biệt của mình. Anh chàng chưa đầy 40 tuổi này là một người giỏi giang, thành đạt sớm. Vừa qua tuổi tam thập nhi lập, anh đã là phó vụ trưởng của một cơ quan lớn. Tướng tá anh ta nom cũng… ngon, lại có quyền có tiền nên cô vợ cứ luôn lo lắng chồng mình là mục tiêu cám dỗ với cả thế giới phụ nữ xung quanh. Lo âu chuyển thành hành động, cô quyết định phải ‘vắt kiệt’ chồng, sao cho anh không còn có sức để đi cày ruộng khác.

Ban đầu thì anh cũng hăng hái, lại thêm cô vợ cũng ra sức tẩm bổ cho chồng nên anh không khó khăn để đạt KPI ngày đôi ba lần. Nhưng chỉ sau một thời gian không lâu, anh xuống sức dần. Cô vợ lúc này lập tức tỏ ra không bằng lòng. Cô chì chiết anh, rồi kiểm soát toàn bộ điện thoại, máy tính… Đêm đến, cô vợ hết dụ dỗ lại dọa nạt, mà tình hình không có gì chuyển biến.

Cứ thế, đêm với anh không còn là thời gian nghỉ ngơi tái tạo năng lượng mà trở thành địa ngục. Sáng ra, ngật ngưỡng đi làm, sức khỏe không đủ công việc lại nhiều, áp lực từ phòng ngủ tới công ty khiến anh kiệt sức. Vì thế anh đã phản ứng bằng cách tham gia tất cả các chuyến công tác của cơ quan. Thậm chí anh còn nghĩ đến việc xin đi học một khóa dài hạn ở nước ngoài.

Vị bác sĩ nam khoa rất chia sẻ với câu chuyện của bệnh nhân này. Anh có lẽ chưa ý thức được mình là một nạn nhân của bạo hành tình dục bằng tinh thần. Vết thương tinh thần thực ra còn khó lành hơn những vết thương thể chất.

Cái gì điều khiển cảm xúc tình dục của con người?

Đây là một câu hỏi mà mọi bác sĩ nam khoa hay các chuyên gia tình dục học đều dễ dàng trả lời. Cảm xúc yêu, sự hưng phấn hay mất ham muốn của mỗi con người đều được điều khiển bởi hệ thần kinh trung ương. Hưng phấn tình dục không khó thổi bùng lên, nhất là giữa những người yêu nhau. Nhưng cảm hứng ái ân vốn đỏng đảnh. Nó cũng hư ảo như là cái phần mỏng manh, dễ bị tổn thương kia của cơ thể con người vậy. Hoan cảm gần như có thể bị tiêu diệt ngay tức khắc, chỉ sau một lời nói hay hành động… quá tay. Như là hai thái cực của cảm xúc, đang hưng cảm đấy lại trầm cảm ngay được, đặc biệt với những thể tạng nhạy cảm, ít kinh nghiệm và cả sự học hỏi xung quanh câu chuyện thầm kín.

Mọi chuyện sẽ được giải quyết nếu như bạn may mắn có vợ/chồng hay bạn tình là người hiểu biết lại tế nhị, tinh tế. Khoa học tình dục đánh giá điều này là năng lực bẩm sinh tuy nhiên với người có ý thức tự trang bị kiến thức thì cũng sẽ có kết quả. Theo đó, mỗi người trong chúng ta hoàn toàn có thể tư vấn bác sĩ, đọc sách, đọc báo, “gúc” mạng internet… để tăng hiểu biết về những kỹ thuật yêu, các tư thế, cách kéo dài cuộc vui, cách chờ bạn tình cùng về đích…

Tại Hội nghị khoa học toàn quốc về Y học giới tính được tổ chức tại Thanh Hóa vào tháng 6/2024, TS.BS. Phan Chí Thành (BV Phụ sản TW) khẳng định: Người ta yêu ‘giữa hai tai’ nhiều hơn là yêu ‘giữa hai chân’.

Tình dục thăng hoa được điều khiển từ hệ thần kinh trung ương, đó chính là điều mà các bác sĩ nam khoa muốn bạn luôn ghi nhớ.

Theo Tiền phong