Công ty Trung Quốc khoe robot hình người chạy nhanh nhất thế giới

Cuộc sống số - Ngày đăng : 14:11, 21/10/2024

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố một robot hình người mới mang tên STAR1 có thể chạy với tốc độ tương đương khoảng 3,6 mét/giây.

Với tốc độ 3,6 m/s, STAR1 là robot nhanh nhất trong dòng sản phẩm cùng loại được chế tạo cho đến nay, mặc dù tốc độ này đạt được nhờ vào sự hỗ trợ của giày thể thao.

Được phát triển bởi công ty Robot Era của Trung Quốc, STAR1 có chiều cao 171cm và trọng lượng 65kg. Trong một video quảng cáo, nhóm nghiên cứu đã cho 2 robot STAR1 đối đầu tại sa mạc Gobi, phía tây bắc Trung Quốc, và thử nghiệm với một đôi giày thể thao để xem liệu điều này có giúp tăng tốc độ chạy hay không.

Robot này được trang bị động cơ mô-men xoắn cao và thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép STAR1 di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau, từ đồng cỏ đến sỏi, trong khi vẫn duy trì tốc độ tối đa trên đường trải nhựa và đất trong suốt 34 phút.

robot.jpg

Với tốc độ 3,6 m/s, STAR1 đã vượt qua kỷ lục trước đó của robot H1 thuộc về Unitree, vốn đạt tốc độ 3,3 m/s vào tháng 3/2024. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng H1 không thực sự chạy bộ vì hai chân của nó không rời khỏi mặt đất cùng một lúc.

STAR1 được trang bị phần cứng AI với sức mạnh xử lý lên tới 275 nghìn tỷ phép tính mỗi giây (TOPS), vượt xa khả năng xử lý AI thông thường của nhiều máy tính xách tay hiện nay, thường dao động từ 45 đến 55 TOPS. Robot này cũng có 12 bậc tự do cho phép nó thực hiện nhiều chuyển động linh hoạt.

Được biết, STAR1 chỉ là một trong số nhiều robot hình người được giới thiệu gần đây, bên cạnh các sản phẩm nổi bật như Optimus Gen-2 của Tesla, Figure 01 hỗ trợ AI và Atlas mới của Boston Dynamics.

Khôi Nguyễn