Nữ diễn viên "Phía trước là bầu trời": Mẹ dạy nhạc mà con chỉ mê vẽ

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 08:11, 22/10/2024

Với quan điểm để con phát triển tự nhiên, được làm những điều con thích, nữ diễn viên phim "Phía trước là bầu trời" Vũ Diệu Thảo đã cùng con “tô màu” cuộc sống bằng nghệ thuật.

Vũ Diệu Thảo có hai con gái, tên gọi ở nhà là Hạt Na (11 tuổi) và Hạt Đỗ (7 tuổi). Mỗi bé có một tính cách và sở thích riêng nhưng có điểm chung là thích đọc sách và vẽ. Nhiều khi, Diệu Thảo cũng "dở khóc dở cười" vì "mẹ dạy nhạc mà con chỉ mê vẽ" nhưng cô chưa từng ép buộc các con theo ý mình mà để các con được tự do sáng tạo và lựa chọn điều con muốn.

"Tôi luôn mong các con được phát triển tự nhiên, quan tâm đúng mực và được dạy dỗ, uốn nắn cẩn thận. Dạy trẻ nhỏ thật là khó. Đôi khi mình cũng phải kiềm chế rất nhiều. Từ khi có con, sự kiên nhẫn, kiềm chế và cách ứng xử của Diệu Thảo cũng dần thay đổi để phù hợp với việc nuôi dạy các con", Diệu Thảo chia sẻ.

Nữ diễn viên Phía trước là bầu trời: Mẹ dạy nhạc mà con chỉ mê vẽ-1
Nghệ sĩ Diệu Thảo

Khi các con phạm lỗi, cô không sử dụng đòn roi. Bởi Diệu Thảo cho rằng bạo lực chẳng bao giờ giải quyết được vấn đề. Có lẽ, công việc giáo viên với nhiều năm kinh nghiệm tiếp xúc và làm việc với trẻ nhỏ đã tạo cho Diệu Thảo sự kiên nhẫn với trẻ.

"Tôi mua sẵn một chồng giấy vẽ để trong nhà. Hạt Đỗ thích vẽ nhưng không tự động lấy giấy, lúc nào cũng xin mẹ cẩn thận, khi tôi cho phép thì mắt bạn ấy sáng lên. Thi thoảng, con lại mang một bức vẽ mẹ. Lúc đó, tôi lại "căng mắt" lên để xem bạn ấy tả mình như thế nào. Dù bức tranh thật đáng yêu và ngộ nghĩnh qua lăng kính của trẻ nhỏ nhưng tôi cũng thầm hỏi trông mình như thế này thật sao?", Diệu Thảo chia sẻ những khoảnh khắc đáng yêu trong đời sống thường ngày của 3 mẹ con.

Bên cạnh các môn năng khiếu, Diệu Thảo cũng khuyến khích các con tập luyện thể thao để giữ gìn sức khỏe, cân bằng giữa phát triển tri thức và phát triển thể chất. Cô còn chú trọng dạy con những kỹ năng sống cần thiết. Trong vấn đề đang được quan tâm hiện nay là sử dụng mạng xã hội, Diệu Thảo giúp các con hiểu tính hai mặt của vấn đề này.

"Thay vì cấm đoán, tôi tìm cách tiếp cận phù hợp để tối ưu hoá nó, khiến nó trở nên hữu ích", Diệu Thảo cho hay. Để các con không bị phụ thuộc vào công nghệ, cô tăng cường trò chuyện, tạo điều kiện để con có nhiều trải nghiệm thực tế như tham gia các trại hè, tham quan bảo tàng, được tập huấn kỹ năng sống… hướng các con đến những hoạt động tích cực và khuyến khích tư duy sáng tạo.

Nữ diễn viên Phía trước là bầu trời: Mẹ dạy nhạc mà con chỉ mê vẽ-2

Diệu Thảo cho rằng: "Không gì ý nghĩa hơn khi mình được trực tiếp chăm sóc và nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành. Mỗi người có cách lựa chọn riêng, có những ưu tiên riêng. Khi có con, tôi dành ưu tiên hàng đầu cho con và tôi hạnh phúc với lựa chọn của mình".

Từng là gương mặt quen thuộc của truyền hình trong các bộ phim "Phía trước là bầu trời", "Khi đàn chim trở về", "Chớm nắng"…, hiện nay, Diệu Thảo không tham gia diễn xuất. Cô tập trung hoàn toàn cho âm nhạc. Cô là Thạc sĩ chuyên ngành đàn tì bà - Khoa Âm nhạc Truyền thống - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong thời gian tới, Diệu Thảo dự định thực hiện dự án thành lập nhóm nhạc dân tộc Tứ Quý - đại diện cho Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tham gia một cuộc thi âm nhạc tại châu Á.

Theo Phunuvietnam