Quân sự thế giới hôm nay (20-10): Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD thứ 2 tới Israel?

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 07:42, 20/10/2024

Quân sự thế giới hôm nay (20-10) có những nội dung sau: Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD thứ 2 tới Israel? Hàn Quốc bắt đầu đóng tàu khu trục Aegis thứ 3.

* Khinh hạm Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr

Theo báo cáo từ Hạm đội phương Bắc của Nga, trong một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Barents, tàu khu trục Đô đốc Kasatonov đã phóng tên lửa hành trình Kalibr vào một mục tiêu có vị trị cách xa hơn 1.300 km tại bãi tập Chizh, vùng Arkhangelsk. Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu.

Tùy vào từng biến thể, tên lửa hành trình Kalibr có thể tấn công mục tiêu trong khoảng cách từ 660km đến 1.500km. Ảnh: Turbo Squid

Tên lửa hành trình Kalibr là một trong những vũ khí hải quân tiên tiến nhất của Nga, được thiết kế riêng để sử dụng cho tàu chiến và tàu ngầm. Nó có khả năng tấn công các mục tiêu trên biển và trên bộ với độ chính xác cao. Tính linh hoạt và tầm bắn xa của tên lửa khiến nó trở thành lựa chọn ưu tiên trong nhiều tình huống tác chiến khác nhau.

Tùy vào từng biến thể, Kalibr có thể tấn công mục tiêu trong khoảng cách từ 660km đến 1.500km. Một trong những đặc điểm nổi bật của Kalibr là khả năng cơ động và tốc độ, đặc biệt là ở giai đoạn bay cuối khi đạt tốc độ siêu thanh. Điều này khiến tên lửa rất khó bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng không hiện đại của đối phương.

Kalibr sử dụng kết hợp hệ thống radar chủ động và thụ động cũng như hệ thống dẫn đường GPS và dẫn đường quán tính, giúp nâng cao tính chính xác khi nhắm vào các mục tiêu trên biển và cơ sở hạ tầng trên đất liền. Ngoài ra, khả năng phóng tên lửa từ các hệ thống phóng thẳng đứng mang lại sự linh hoạt khi triển khai từ nhiều nền tảng khác nhau.

* Israel đề nghị Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD thứ 2

Theo Bulgarian Military, giới chức Israel đã đề nghị Mỹ triển khai thêm hệ thống phòng phòng thủ tên lửa THAAD thứ 2 để tăng cường khả năng phòng thủ của nước này trước các cuộc tấn công bằng tên lửa từ bên ngoài.

THAAD là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất trên thế giới, được thiết kế để đánh chặn và phá hủy tên lửa đạn đạo trong giai đoạn cuối của quỹ đạo bay, ngay trước khi tên lửa đến sát mục tiêu. Ảnh: Lockheed Martin

Trước đó, ngày 13-10, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ gửi khoảng 100 binh sĩ và triển khai 1 hệ thống THAAD tới Israel. Israel đang phải đối mặt với các mối đe dọa từ tên lửa, có khả năng gây thiệt hại cho các cơ sở hạ tầng quan trọng và khu vực dân sự. Để ứng phó với những mối đe dọa này, Israel đã yêu cầu thêm hệ thống THAAD thứ hai để tăng cường khả năng phòng thủ và nâng cao khả năng phát hiện, theo dõi và đánh chặn tên lửa.

THAAD là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất trên thế giới, được thiết kế để đánh chặn và phá hủy tên lửa đạn đạo trong giai đoạn cuối của quỹ đạo bay, ngay trước khi tên lửa đến sát mục tiêu. Hệ thống được trang bị công nghệ radar tinh vi, bao gồm radar AN/TPY-2 hoạt động ở tần số cao, cho phép theo dõi các mục tiêu từ khoảng cách xa. Điều này mang lại cho THAAD khả năng phản ứng nhanh chóng và phá hủy tên lửa đang bay tới.

Hệ thống phòng thủ này cũng bao gồm các bệ phóng di động có thể được bố trí ở nhiều vị trí khác nhau. Các bệ phóng này có thể vô hiệu hóa các mối đe dọa đạn đạo bằng cách sử dụng dẫn đường radar chủ động, nghĩa là THAAD không dựa vào đầu đạn nổ để đánh chặn các mối đe dọa mà sử dụng động năng để phá hủy tên lửa đang bay tới. Bằng cách tấn công trực tiếp với tên lửa của đối phương, hệ thống có thể phá hủy tên lửa ngay giữa không trung mà không cần đến đạn nổ. Đây là một trong những điểm nổi bật khiến hệ thống đặc biệt hiệu quả đối với các tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa có đường bay phức tạp.

Bên cạnh đó, THAAD có thể hoạt động kết hợp với các hệ thống phòng thủ khác như Aegis và Patriot, cung cấp cho Israel khả năng bảo vệ nhiều lớp chống lại nhiều mối đe dọa.

* Hàn Quốc bắt đầu đóng tàu khu trục Aegis thứ 3

Theo thông cáo báo chí của HD Hyundai Heavy Industries (HD HHI), công ty đã khởi công đóng tàu khu trục Aegis thứ 3 tại trụ sở chính của công ty ở Ulsan.

Khu trục hạm đầu tiên của Hàn Quốc KDX III Batch II - ROKS Jeongjo Đại đế. Ảnh: RoK MoD 

Đây là chiếc cuối cùng trong số 3 tàu được đóng cho Hải quân Hàn Quốc và dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm 2027.

Aegis thuộc lớp Jeongjo Đại đế, hay còn gọi là KDX-III Batch-II, là tàu hải quân lớn nhất của Hàn Quốc. Tàu có chiều dài 170m, chiều rộng 21m và lượng giãn nước 8.200 tấn. Được trang bị 4 động cơ tua bin khí, bổ sung 2 động cơ đẩy điện để tiết kiệm nhiên liệu, tàu có thể đạt tốc độ lên tới 55km/giờ.

Tàu khu trục Aegis thế hệ tiếp theo sẽ có những nâng cấp đáng kể so với lớp Sejong Đại đế thế hệ đầu tiên, bao gồm khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo được tăng cường và hiệu suất tác chiến chống tàu ngầm (ASW) được cải thiện, đưa lớp tàu này trở thành vũ khí quan trọng trong chiến lược phòng thủ hàng hải của Hàn Quốc.

Vũ khí được trang bị trên tàu bao gồm tên lửa đạn đạo từ hạm đối đất đến hạm đối không, ngư lôi hạng nặng và hạng nhẹ. Tàu cũng được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tiên tiến, radar mảng pha đa chức năng, thiết bị theo dõi quang điện tử và hệ thống sonar tích hợp.

HD HHI dự kiến sẽ bàn giao tàu đầu tiên, ROKS Jeongjo Đại đế, cho Hải quân Hàn Quốc vào tháng tới, trong khi tàu thứ hai sẽ được chuyển giao vào cuối năm 2026.

Trước đó, vào tháng 4 vừa qua, ROKS Jeongjo Đại đế đã khẳng định khả năng chiến đấu mạnh mẽ của tàu trong các cuộc thử nghiệm bắn đạn thật.

QUỲNH OANH (tổng hợp)