Vài ngày tới có thể xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 14:55, 19/10/2024

Theo cơ quan khí tượng, vài ngày tới, trên Biển Đông có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới hoặc bão. Các đơn vị đang theo dõi sát tình hình thời tiết trên Biển Đông để đưa ra dự báo chính xác nhất.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo trong vài ngày tới, khu vực giữa Biển Đông hình thành một dải hội tụ nhiệt đới và trên dải hội tụ nhiệt đới này có thể hình thành các xoáy thuận nhiệt đới.

Trao đổi với phóng viên sáng 19/10, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết (thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết đơn vị đang theo dõi sát tình hình thời tiết trên Biển Đông để đưa ra những dự báo chính xác nhất.

Theo ông Hưởng, chưa thể dự báo chính xác nhưng trong vài ngày tới, có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới hoặc bão trên Biển Đông.

Vài ngày tới có thể xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông - 1

Trên ứng dụng hỗ trợ theo dõi bão Windy, bão hoặc áp thấp có thể ảnh hưởng đến vùng biển Việt Nam trong vài ngày tới (Ảnh: Windy).

Cơ quan khí tượng cho biết từ nay đến ngày 25/10, thời tiết biển rất xấu, độ cao sóng tại Biển Đông có xu hướng tăng ở hầu khắp các vùng biển.

Theo dự báo, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa) sóng cao dao động 3-5m. Khu vực nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển trung và Nam Trung Bộ độ cao sóng phổ biến trong khoảng 2-4m, các khu vực khác nhỏ hơn 2m.

Cơ quan khí tượng cũng dự báo từ nay đến cuối năm, khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có thể xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 4,5 cơn).

Trong đó, số cơn đổ bộ vào đất liền có thể cao hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 1,9 cơn) và tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo cần đề phòng khả năng bão, áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên khu vực Biển Đông và không loại trừ xảy ra những cơn bão mạnh.

Bạch Huy Thanh