Alice - máy bay điện 9 chỗ di chuyển hơn 800 km khi sạc đầy

Cuộc sống số - Ngày đăng : 12:07, 19/10/2024

Sau xe điện, cuộc cách mạng về máy bay điện đang diễn ra một cách mạnh mẽ hứa hẹn mang đến những thay đổi lớn về cách di chuyển trong tương lai.

Eviation, một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực máy bay điện, đã giới thiệu mẫu máy bay Alice, hoạt động hoàn toàn bằng điện và không phát thải khí độc hại. Tuy nhiên, hành khách có thể phải chờ đến cuối thập kỷ này mới có cơ hội trải nghiệm chuyến bay đầu tiên với Alice.

Máy bay điện Alice đã được đặt hàng sớm

Gần đây, UrbanLink Air Mobility, một công ty có trụ sở tại Nam Florida, đã đặt hàng 10 chiếc máy bay Alice, với tùy chọn bổ sung thêm 10 chiếc trong tương lai. Động thái này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong kế hoạch của UrbanLink nhằm phát triển mạng lưới di chuyển điện khí hóa tại các thành phố lớn như Miami, Los Angeles và San Juan.

Alice.jpg

Máy bay Alice được trang bị bộ pin nặng khoảng 3,6 tấn, cho phép bay xa tới 440 hải lý (tương đương 814 km) khi sạc đầy, với tốc độ bay ổn định 460 km/h. Mặc dù không phải là máy bay nhanh nhất, Alice hứa hẹn mang đến trải nghiệm bay êm ái và thân thiện với môi trường, đặc biệt cho các chuyến di chuyển ngắn dưới 800 km.

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Alice đã diễn ra vào tháng 9/2022 tại Sân bay quốc tế Grant County ở Washington, nơi máy bay đạt độ cao 1.000 mét chỉ trong 8 phút. Ed Wegel, nhà sáng lập kiêm chủ tịch UrbanLink, nhấn mạnh: “Đơn đặt hàng 10 máy bay Eviation Alice là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển dịch vụ bay không phát thải của chúng tôi.” Đồng thời, Andre Stein, tổng giám đốc điều hành Eviation, cho biết thỏa thuận này là “một cột mốc quan trọng trong tầm nhìn chung của chúng tôi về việc xây dựng một mạng lưới giao thông bền vững”.

Alice.jpg

Tuy nhiên, để có thể đưa Alice vào hoạt động hàng loạt, công ty vẫn phải vượt qua nhiều rào cản, với thời gian chứng nhận dự kiến hoàn tất vào khoảng năm 2028, chậm hơn so với kế hoạch ban đầu. Hiện tại, Eviation đã nhận được hơn 600 đơn hàng trị giá 5 tỷ USD từ các công ty lớn như Air New Zealand, DHL và Cape Air, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với máy bay điện.

Không chỉ Eviation, Joby Aviation cũng đang có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực máy bay điện, gần đây đã hoàn thành chuyến bay dài 840 km bằng một biến thể pin nhiên liệu hydro mới, mở ra nhiều triển vọng cho tương lai của hàng không bền vững.

Khôi Nguyễn