Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 11:28, 19/10/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, chiều tối ngày 18/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã thăm đại sứ quán, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

Trong không khí đầm ấm, trò chuyện với cán bộ nhân viên đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Lào, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông báo với bà con tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các hoạt động của Quốc hội trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, chuyến thăm lần này của Đoàn đến Lào nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đảng, chủ động, tích cực củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ chính trị, thúc đẩy quan hệ hợp tác hiệu quả, thực chất giữa Việt Nam và Lào trong các lĩnh vực, trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, chiều tối ngày 18/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã thăm đại sứ quán, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các hội đoàn như Tổng hội người Việt Nam tại Lào, các hội đoàn người Việt tại các tỉnh, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động hiệu quả, phát huy được vai trò của tổ chức quần chúng, đoàn kết, gắn kết cộng đồng, tích cực tham gia hoạt động xã hội tại địa phương và luôn hưởng ứng các chủ trương của Đảng, Nhà nước ta, tích cực tham gia các hoạt động hướng về cội nguồn.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, thời gian vừa qua, Nhà nước ta đã ban hành các chính sách mới, cũng như sửa đổi, bổ sung một số chính sách để cụ thể hóa đường lối của Đảng về sự quan tâm đối với người Việt Nam ở nước ngoài như Luật Căn cước, Luật Đất đai (sửa đổi)... Theo đó, Luật Căn cước năm 2023 quy định rõ, mọi công dân Việt Nam đều được cấp căn cước, không phân biệt là người đó sinh sống trong nước Việt Nam hay định cư ở nước ngoài.

Trong Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024, người Việt Nam định cư nước ngoài đã được mở rộng quyền sử dụng đất, quy định chính sách đất đai đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam giống như cá nhân trong nước. Điều này cho thấy một sự đổi mới khi ban hành chính sách, pháp luật đều dành sự quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài - là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam. Theo đó, Bộ Chính trị có kết luận số 12 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; Chính phủ cũng phê duyệt Đề án 1334 Phê duyệt Đề án "Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới".

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với cộng đồng người Việt Nam tại Lào. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với cộng đồng người Việt Nam tại Lào. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các hội đoàn tại Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ, quy tụ bà con cộng đồng người Việt Nam tại Lào, động viên bà con nỗ lực hơn nữa, với tinh thần “xây dựng đất nước bạn Lào chính là xây dựng đất nước mình”, “giúp đỡ bạn chính là giúp đỡ mình”, đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”; “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.

Với đại sứ quán, Chủ tịch Quốc hội biểu dương Đại sứ, tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã nỗ lực, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Đảng, Nhà nước và Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động hiệu quả, góp phần bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Tháng 4 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến nhất trí với chủ trương và nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 08 của Chính phủ quy định một số chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài để bảo đảm chế độ đãi ngộ tốt hơn đối với các thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài phù hợp với tiềm lực, vị thế, điều kiện kinh tế của đất nước trong tình hình mới và đặc thù của ngành đối ngoại.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tiếp tục quan tâm tới cộng đồng người Việt tại Lào, đặc biệt là nâng cao địa vị pháp lý; giữ được ngôn ngữ tiếng Việt tại Lào. "Chúng ta phải mở trường mở lớp, có những hội đoàn sinh hoạt để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con thông tin với nhau, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình sinh sống, làm việc học tập tại đây".

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao 200 phần quà tặng bà con cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

Quỳnh Anh (TH)