Điểm tin Công nghệ 17/10: Triệt phá đường dây dùng deepfake lừa tình đàn ông châu Á, chiếm đoạt 46 triệu USD

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 17/10/2024

Động thái lạ của Elon Musk với Bitcoin; Qualcomm chưa vội mua Intel
bitcoin-1725367259085920934640.jpg

- Động thái lạ của Elon Musk với Bitcoin

Dữ liệu trên chuỗi cho thấy công ty xe điện Tesla của Elon Musk đã chuyển số Bitcoin trị giá 765 triệu USD vào một số ví không xác định.

Theo CoinDesk, công ty xe điện Tesla của Elon Musk đã rút gần như toàn bộ 760 triệu USD số Bitcoin đang nắm giữ để chuyển vào các ví không xác định, làm dấy lên khả năng vị tỷ phú đang muốn bán tháo tài sản số.

Cụ thể, theo Arkham Intelligence, trong ngày 15/10, các ví liên quan đến Tesla đã chuyển hơn 11.500 Bitcoin vào các ví không rõ chủ sở hữu. Hiện tại, ví Bitcoin của Tesla chỉ còn giữ lại khoảng 6,65 BTC.

Theo dữ liệu của BitcoinTreasuries, Tesla là công ty nắm giữ số Bitcoin lớn thứ 4 trong số các công ty đại chúng của Mỹ, chỉ đứng sau công ty phần mềm MicroStrategy và các công ty chuyên khai thác Bitcoin như MARA Holdings và Riot Platforms với lượng dự trữ lớn.

Dữ liệu của Arkham cho thấy Tesla từng mua số Bitcoin trị 1,5 tỷ USD vào tháng 2/2021 và tại một thời điểm đã sở hữu tới 2,5 tỷ USD giá trị tài sản này.

Tuy nhiên, công ty của Elon Musk đã phải bán tới 75% số Bitcoin vào đầu năm 2022. Kể từ khi Arkham Intelligence bắt đầu theo dõi ví Bitcoin của nhà sản xuất ôtô này, công ty đã nắm giữ khoảng 11.509 Bitcoin trị giá 770 triệu USD.

Sau khi Tesla lần đầu mua Bitcoin, Musk đã tuyên bố công ty sẽ sớm chấp nhận thanh toán bằng tài sản này. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị hủy bỏ ngay sau đó do lo ngại về vấn đề môi trường.

- Triệt phá đường dây dùng deepfake lừa tình đàn ông châu Á, chiếm đoạt 46 triệu USD

Mới đây cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) vừa triệt phá thành công đường dây tội phạm dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo deepfake lừa các nạn nhân nam rơi vào bẫy tình với tổng số tiền lừa đảo lên tới 46 triệu USD.

Theo đài truyền hình CNN, trong cuộc họp báo ngày 14/10, cảnh sát Hong Kong cho biết đường dây này bao gồm gần 30 đối tượng. Chúng khai nhận đã lừa đảo các nạn nhân tại Đài Loan (Trung Quốc), Singapore và thậm chí xa hơn ở Ấn Độ.

Nhóm tội phạm gồm 21 người đàn ông và 6 phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đến 34 đã bị bắt giữ với các cáo buộc bao gồm âm mưu lừa đảo sau khi cảnh sát đột kích vào trung tâm hoạt động của chúng rộng 341 m2 tại quận Hung Hom.

Cảnh sát cho biết phần lớn nghi phạm là những tên có học thức, nhiều người trong số họ được băng nhóm tuyển dụng sau khi tốt nghiệp các trường đại học tại Hong Kong. Theo lực lượng chức năng, những tên tội phạm này còn liên kết với các chuyên gia công nghệ thông tin ở nước ngoài để xây dựng một nền tảng tiền điện tử giả mạo, nơi các nạn nhân bị ép buộc đầu tư.

Với sự trợ giúp của công nghệ deepfake, nhóm này sẽ dựng lên hình ảnh một cô gái có ngoại hình xinh đẹp quyến rũ nam giới và thuyết phục các nạn nhân đầu tư vào các trang web tiền điện tử giả mạo.

Kịch bản của chúng bắt đầu bằng việc gửi nhầm tin nhắn. Sau khi biết được người nhắn nhầm là một phụ nữ xinh đẹp, các nạn nhân thường mất cảnh giác và lưu số sau đó trò chuyện trực tuyến. Các nạn nhân thường rơi vào bẫy tình ngay sau đó. Thậm chí, một số người còn lên kế hoạch cho tương lai với “người yêu ảo”.

- Qualcomm chưa vội mua Intel

Qualcomm có thể chờ tân tổng thống Mỹ trước khi theo đuổi kế hoạch thâu tóm Intel, một trong những thương vụ công nghệ lớn nhất.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Qualcomm có khả năng chờ đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 để quyết định có mua lại Intel hay không.

Qualcomm muốn rõ ràng hơn về chân dung người kế nhiệm Tổng thống Joe Biden trước khi đưa ra động thái tiếp theo. Chính quyền mới cũng có thể tác động đến chính sách chống độc quyền và quan hệ Mỹ - Trung.

Một số người cho biết Qualcomm có thể đợi sau lễ nhậm chức tổng thống Mỹ vào tháng 1/2025 trước khi lên kế hoạch thâu tóm Intel, do có nhiều phức tạp trong giao dịch.

Sản phẩm của Qualcomm và Intel xuất hiện trên mọi thiết bị quen thuộc, từ smartphone đến xe điện. Do đó, thương vụ nhiều khả năng bị giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chống độc quyền tại Mỹ và toàn thế giới. Trong đó có Trung Quốc, thị trường quan trọng với Qualcomm lẫn Intel.

ipad-mini-finish-unselect-gallery-1-202410.jpg

- Lý do ông Trump không ủng hộ việc chia tách Google dù ‘bị đối xử rất tệ’

Cựu Tổng thống Donald Trump cân nhắc về những thách thức chống độc quyền của Google, chỉ trích gã khổng lồ công nghệ này nhưng nói rằng điều quan trọng với nước Mỹ là phải có "những công ty vĩ đại".

Trong hồ sơ tòa án hôm 8.10, Mỹ cho biết đang xem xét yêu cầu của một thẩm phán buộc Google phải bán bớt các bộ phận kinh doanh đã giúp gã khổng lồ công nghệ duy trì thế độc quyền bất hợp pháp ở lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

Các công tố viên cho biết những hành động như vậy nằm trong số những biện pháp có thể đề xuất trong vụ kiện quan trọng này. Đây là vụ án có khả năng định hình lại cách người Mỹ tìm kiếm thông tin trên internet sau khi Thẩm phán liên bang Amit Mehta hôm 5.8 phán quyết rằng Google vi phạm luật chống độc quyền, chi hàng tỉ USD để tạo ra thế độc quyền bất hợp pháp và trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên toàn thế giới. Google xử lý 90% các tìm kiếm trên internet ở Mỹ.

Các biện pháp khắc phục cụ thể của thẩm phán với phán quyết, mà Google có thể kháng cáo, vẫn chưa được biết đến. Ông Trump chỉ trích Google trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin Bloomberg hôm 15.10. Thế nhưng, ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa thừa nhận Google có sức mạnh và từ chối nói ông ủng hộ việc chia tách công ty này.

Khi được hỏi "Google có nên bị chia tách không?", Trump cho biết Google có "nhiều quyền lực" và ông sẽ "làm điều gì đó" về vấn đề này nhưng không đến mức ủng hộ việc chia tách công ty.

"Họ đối xử rất tệ với tôi", Trump nói, cáo buộc rằng gã khổng lồ tìm kiếm này đã "gian lận" và không đưa ra những câu chuyện tích cực về ông. Cựu Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông đã gọi điện cho lãnh đạo Google để bày tỏ mối quan ngại của mình.

Thế nhưng, các vấn đề chống độc quyền liên quan đến Google khó khăn hơn để xem xét, ông Trump cho biết.

"Tôi dành cho Google rất nhiều sự tín nhiệm, họ đã trở thành một thế lực lớn. Bạn biết đấy, cách họ trở thành một thế lực là chủ đề đáng bàn luận. Việc có các công ty lớn mạnh như Google là cần thiết cho nước Mỹ. Chúng ta không muốn Trung Quốc có những công ty tương tự. Hiện tại, Trung Quốc sợ Google", ông Trump nói.

- iPad mini mới có nhiều tính năng AI

Ngày 15/10, Apple đã giới thiệu thế hệ iPad mini mới với nhiều tính năng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó các công cụ viết và trợ lý Siri được cải tiến.

Mẫu iPad mini mới được trang bị chip A17 Pro của Apple hiện được sử dụng trong các mẫu iPhone 15 Pro và Pro Max. Với bộ xử lý trung tâm 6 lõi, A17 Pro sẽ tăng hiệu suất của bộ vi xử lý (CPU) lên 30% so với các thế hệ iPad mini hiện nay và đóng vai trò trung tâm trong việc chạy Apple Intelligence - phần mềm AI của Apple.

Apple cho biết hãng sẽ tung ra bộ tính năng AI đầu tiên trong phiên bản tiếng Anh của Mỹ vào tháng này, thông qua bản cập nhật phần mềm iPadOS 18.1. Những tính năng này sẽ khả dụng cho iPad có chip A17 Pro hoặc M1 và các thế hệ sau. Đồng thời, Apple cũng sẽ đưa ra những tính năng bổ sung bao gồm các công cụ tạo hình ảnh, genmoji và khả năng hỗ trợ chatGPT trong vài tháng tới.

Tháng 9 vừa qua, Apple đã công bố dòng sản phẩm iPhone 16 với nhiều tính năng AI. Tuy nhiên, các tính năng AI vẫn đang trong chế độ thử nghiệm. Apple đã không thể làm hài lòng một số nhà đầu tư khi dữ liệu bán hàng ban đầu không đạt kỳ vọng.

Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys, iPhone 16 sẽ giúp Apple tăng doanh số bán hàng trong quý IV năm nay và thúc đẩy đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2025, sau khi Apple đạt mức doanh số bán hàng kỷ lục trong quý III vừa qua.

Apple cho biết thế hệ iPad mini mới có giá khởi điểm là 499 USD, mở đặt hàng trước từ ngày 15/10, bắt đầu giao đến tay khách hàng và các cửa hàng Apple vào tuần tới.

Việt Báo (Tổng hợp)