Người dùng Việt 'ngán Táo': Vắng bóng AI, trải nghiệm chưa trọn vẹn

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 15:53, 15/10/2024

Nhiều người dùng tại Việt Nam đã bày tỏ sự thất vọng về các mẫu iPhone mới của "nhà Táo" chỉ sau hơn 2 tuần sử dụng thực tế.

Sau màn ra mắt hồi đầu tháng 9, tới ngày 20/9 vừa qua, loạt sản phẩm mới nhà Táo đã chính thức được mở bán tại Việt Nam. Với những tính năng mới được nhà Táo quảng cáo như chip A18, màn hình lớn hơn, trí thông minh nhân tạo Apple Intelligence và nút chụp ảnh chuyên dụng, người dùng đã đặt kỳ vọng cao vào loạt sản phẩm mới, đặc biệt ở thời điểm AI trên thiết bị di động đang có sự phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, chưa xứng với những kỳ vọng ban đầu, nhiều người dùng tại Việt Nam đã bày tỏ sự thất vọng về các mẫu iPhone mới chỉ sau khoảng hơn 2 tuần sử dụng thực tế.

AI mới của Táo khuyết - Tính năng chủ lực được quảng bá rầm rộ nhưng… phải “ngồi chờ đến lượt”!

Tính năng chiếm trọn sự chú ý trong màn ra mắt của loạt Táo mới chính là loạt công cụ AI mới với các tính năng như soạn thảo văn bản, tóm tắt nội dung ghi âm, phác thảo hình ảnh, trợ lý ảo thông minh…

Dù được giới thiệu hấp dẫn là thế, nhưng AI từ nhà Táo không được tích hợp sẵn trên những sản phẩm mới ra mắt. Người dùng sẽ phải chờ đến bản cập nhật iOS 18.1, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 10 này, thì những tính năng đầu tiên mới bắt đầu xuất hiện. Và lâu hơn nữa, đến bản cập nhật iOS 18.4 (dự kiến vào tháng 3/2025) thì toàn bộ các tính năng AI mới được triển khai đầy đủ. Như vậy, người dùng sản phẩm Táo mới phải chờ đợi trong nửa năm trời thì mới được trải nghiệm đầy đủ các tính năng mà họ đã được hứa hẹn.

nguoi-dung-che-iphone-16-01.jpg
Mặc dù là tính năng chủ lực của iPhone 16 nhưng Apple Intelligence phải đến cuối năm 2024 mới khả dụng, và cũng chỉ hỗ trợ tiếng Anh

Đáng nói hơn, với người dùng tại khu vực Việt Nam, sự chờ đợi có thể kéo dài “mòn mỏi” hơn nữa, bởi ở bản iOS 18.1, tiếng Việt chưa nằm trong danh sách ngôn ngữ được AI hỗ trợ, đặc biệt là các tính năng liên quan đến xử lý văn bản và giọng nói. Nhà Táo cho biết sẽ hỗ trợ tiếng Việt “trong năm 2025”, tuy nhiên mốc thời gian cụ thể chưa được công bố.

Trong khi đó, Samsung - đối thủ lớn nhất của Apple – đã khẳng định vị thế dẫn đầu xu hướng trí tuệ nhân tạo trên di động, bằng việc công bố Galaxy AI trên Galaxy S24 series với hàng loạt tính năng hữu ích ngay từ đầu năm 2024. Theo Samsung, dự kiến trong năm 2024, Galaxy AI sẽ có mặt trên 200 triệu thiết bị ở phạm vi toàn cầu. Rõ ràng, con số này đã phần nào khẳng định “nhà Sung” đang dần bỏ xa “nhà Táo” trong cuộc “chạy đua vũ trang” trí tuệ nhân tạo!

nguoi-dung-che-iphone-16-02.jpg
Samsung đi đầu trong cuộc đua đưa AI lên hàng triệu thiết bị trên toàn cầu

Nhận thấy những tiềm năng to lớn mà AI mang lại, Tuấn Anh, một người dùng trung thành của nhà Táo tại Hà Nội đã quyết định nâng cấp lên chiếc smartphone cao cấp nhất của Táo khuyết trong ngày đầu mở bán. Tuy nhiên, chỉ vài tiếng sau khi nhận máy, anh đã nhận ra sản phẩm không có nhiều cải tiến so với thế hệ trước, và cải tiến quan trọng nhất lại… chưa khả dụng.

"Việc iPhone 16 ra mắt mà thiếu đi tính năng AI làm mình cảm thấy khá thất vọng. Mình mua máy với hy vọng trải nghiệm công nghệ mới và hỗ trợ công việc, nhưng chưa biết bao giờ mới được sử dụng. Trong khi đó những người bạn của mình sử dụng smartphone Samsung đã có những tính năng tương tự từ cách đây khá lâu", Tuấn Anh nói.

Cùng quan điểm, Minh Khuê, một chủ doanh nghiệp tại Hà Nội nâng cấp lên loạt Táo mới chủ yếu vì tính năng ghi âm cuộc gọi và xử lý email, cảm thấy hụt hẫng.

"Mình đã mong đợi rất nhiều vào Apple Intelligence, nhất là các tính năng như tóm tắt ghi âm hay soạn thảo văn bản. Nhưng thật thất vọng khi tính năng này lại bị trì hoãn và chưa có mặt ngay khi mua máy. Điều này khiến trải nghiệm không trọn vẹn và có cảm giác như mình đang sử dụng một sản phẩm chưa thực sự hoàn thiện".

Theo Ming-Chi Kuo, một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ và nắm rõ các hoạt động của nhà Táo, doanh số của loạt sản phẩm mới nhà Táo trong cuối tuần đầu tiên đã không đạt kỳ vọng và giảm 13% so với thế hệ tiền nhiệm. Theo ông, một trong những lý do lớn nhất dẫn đến thất bại này đến từ việc AI của Táo khuyết không có mặt, khiến cho nhiều người dùng lưỡng lự với quyết định mua sắm.

Không có AI, Táo mới chưa “đủ mới” để nâng tầm trải nghiệm

Ngoài hỗ trợ AI, loạt Táo mới còn một vài thay đổi khác như viền màn hình mỏng, chip A18 Pro, camera góc siêu rộng độ phân giải 48MP, nút chụp ảnh. Tuy nhiên, tất cả những nâng cấp này đều chưa đủ sức thuyết phục và đều nằm trong dự đoán của người dùng ở một chu kỳ nâng cấp hàng năm.

Riêng về nút chụp ảnh, đây là một tính năng phần cứng thật sự mới được nhiều người mong chờ, đặc biệt là với những nhiếp ảnh gia và nhà sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nút bấm này đã nhận phải những đánh giá tiêu cực vì thiếu tính hữu dụng. Đây là điều mà không chỉ những người dùng cơ bản đúc kết, mà ngay cả những người dùng chuyên nghiệp cũng đưa ra nhận định tương tự.

Những hạn chế của nút bấm Camera Control cũng đã được Độ Mixi nhắc tới trong video TikTok gần đây của anh, và được đông đảo người dùng đồng tình. Trong video, anh chàng streamer/content creator hàng đầu Việt Nam cũng không khuyên các fan của mình mua sản phẩm và khẳng định rằng “được tặng thì tôi dùng”. Được biết, hiện Độ Mixi đang sử dụng chiếc Samsung Galaxy Z Fold và tỏ ra hoàn toàn hài lòng với các tính năng mà Galaxy AI mang đến trên sản phẩm này.

nguoi-dung-che-iphone-16-03.jpg
Trong video TikTok với hơn 16 triệu lượt xem, streamer Độ Mixi bày tỏ sự thất vọng với Táo mới vì thiếu vắng tính năng đột phá

iPhone 16 còn khiến người dùng đau đầu bởi hàng loạt những lỗi về cả phần cứng lẫn phần mềm. Cụ thể, một số người dùng đã ghi nhận tình trạng máy bị treo, sập, thậm chí là “đơ” cảm ứng mặc dù chưa sử dụng được bao lâu. Nhà Táo mới đây đã phát hành bản cập nhật iOS 18.0.1 nhằm khắc phục lỗi cảm ứng. Tuy nhiên, một số lỗi khác, trong đó bao gồm lỗi “panic full” khiến tự máy khởi động lại đang khiến người dùng hoang mang, vẫn chưa được khắc phục. Hiện vẫn chưa xác định được đây là lỗi thuộc về phần cứng, hay phần mềm của loạt Táo mới.

nguoi-dung-che-iphone-16-04.jpg
Người dùng lo lắng vì những lỗi của iPhone mới mà chưa được giải quyết

Theo Khôi Ngọng (Lê Công Minh Khôi), một reviewer công nghệ nổi tiếng, giải pháp triệt để nhất là đưa máy đến trung tâm bảo hành. Quá trình chẩn đoán và bảo hành có thể kéo dài từ 7 đến 10 ngày, thậm chí có thể kéo dài lâu hơn với những mẫu máy mới nhất. Điều này không khỏi tạo nên những sự phiền hà cho người dùng.

Việc người dùng đặt ra những kỳ vọng lớn cho loạt Táo thế hệ mới là điều không mấy bất ngờ. Khi xét đến bối cảnh chung của ngành di động, hãng loạt các đối thủ, trong đó đặc biệt là Samsung, đã và đang không ngừng tiên phong không chỉ ở các yếu tố cơ bản như hiệu năng, camera hay thời lượng pin, mà còn là thiết kế gập sáng tạo và hàng loạt các công nghệ AI hữu dụng cho người dùng. Điều này khiến cho người dùng kỳ vọng rằng Apple cũng có thể làm được điều tương tự. Tiếc rằng, điều đó vẫn chưa xảy ra, ít nhất là với iPhone 16 ở thời điểm hiện tại.