Giải Nobel Kinh tế 2024 vinh danh 3 nhà kinh tế học Mỹ

Kinh doanh - Ngày đăng : 19:27, 14/10/2024

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố giải Nobel Kinh tế năm 2023 thuộc về 3 nhà kinh tế học với nghiên cứu về cách thức các thể chế được hình thành và ảnh hưởng đến sự thịnh vượng.
Giải Nobel Kinh tế 2024 vinh danh 3 nhà kinh tế học Mỹ - 1

Các nhà kinh tế học đoạt giải Nobel 2024 (từ trái sang): Daron Acemoglu, Simon Johnson và James Robinson (Ảnh: Nobel Prize).

Theo thông báo chiều 14/10 của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, giải Nobel Kinh tế 2024 thuộc về 3 nhà kinh tế gồm: Daron Acemoglu, Simon Johnson và James Robinson.

Ông Daron Acemoglu là nhà kinh tế gốc Thổ Nhĩ Kỳ, làm việc tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Cambridge, Mỹ.

Đồng chủ nhân của giải thưởng là ông Simon Johnson và cũng là nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Chủ nhân còn lại của giải Nobel Kinh tế là ông James A. Robinson làm việc tại Đại học Chicago, Mỹ.

Theo thông cáo của ban tổ chức giải Nobel, mô hình của những người đoạt giải nhằm giải thích các hoàn cảnh trong đó các thể chế chính trị được hình thành và thay đổi gồm các thành phần khác nhau liên quan đến các khía cạnh như cách phân bổ nguồn lực, ai nắm quyền ra quyết định trong xã hội...

Giải Nobel Kinh tế 2024 đã khép lại mùa trao giải Nobel năm nay sau giải thưởng Y Sinh dành cho nghiên cứu về điều hòa gene, giải Vật lý cho thành tựu về trí tuệ nhân tạo, giải Hóa học cho nghiên cứu mới về protein, và giải Hòa bình cho tổ chức đấu tranh chống vũ khí hạt nhân Nihon Hidankyo, giải Văn học cho nữ văn sĩ Hàn Quốc Han Kan.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế được trao cho nhà kinh tế học người Mỹ Claudia Goldin với công trình nghiên cứu về vai trò của nữ giới trong lực lượng lao động. Bà là nữ khoa học gia thứ 3 được trao giải Nobel Kinh tế.

Trước đó, đã có 2 tác giả nữ được nhận giải thưởng cao quý này là Elinor Ostrom (năm 2009) và Esther Duflo (năm 2019).

Người trẻ tuổi nhất từng đoạt giải thưởng danh giá này là bà Esther Duflo (khi đó 46 tuổi), trong khi người cao tuổi nhất từng được vinh danh là nhà kinh tế học Leonid Hurwicz (ở tuổi 90).