Sinner phá hỏng tiệc lịch sử Djokovic: Sức mạnh thời đại mới

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 19:21, 14/10/2024

Jannik Sinner có màn trình diễn xuất sắc, khiến Novak Djokovic phải hoãn cột mốc lịch sử ở chung kết Thượng Hải Masters 2024.

Ngăn cột mốc lịch sử của Nole

Novak Djokovic miễn cưỡng nhấc chiếc khay bạc lên. Chủ nhật vừa qua, 13/10, ở Thượng Hải với Roger Federer là khán giả sang trọng, giải thưởng vàng thuộc sở hữu của Jannik Sinner, một cỗ máy không thể ngăn cản, luôn hoạt động liên tục.

Sinner có thêm danh hiệu khác, thứ 7 trong mùa giải, để củng cố ngôi số 1 thế giới không thể tranh cãi, sau khoảng thời gian luân phiên giữa Nole và Carlos Alcaraz.

Sinner Thuong Hai Masters.jpg
Sinner vô địch Thượng Hải Masters. Ảnh: EPA

Sau 1 giờ 37 phút, anh hạ Djokovic 2-0 với tỷ số 7-6 (7-4) và 6-3. Danh hiệu Masters 1000 thứ 4 trong sự nghiệp, thứ 3 riêng trong năm nay.

Mỗi ngày, chàng trai có mái tóc đỏ càng hoàn thiện hơn, những cú đập uy lực hơn, các pha thuận tay hiểm hơn, những quả bóng sau khi chạm vợt của anh bay với tốc độ và quỹ đạo chính xác hơn. Điều đó khiến Djokovic phải bỏ cuộc.

Trong tuần chia tay Rafael Nadal, Djokovic không còn những áp lực từ đối thủ cũ, thay vào đó là những thế lực mới. Nole đụng độ Alcaraz ở chung kết Wimbledon, gặp Sinner tại bán kết Australian Open, bây giờ đến Thượng Hải. Điểm chung là anh luôn thất bại.

Quyết tâm của Sinner giúp anh đánh bại Djokovic, nhà vô địch của 24 Grand Slam. Anh thắng 4 trong 5 lần gặp gần nhất giữa họ, với 3 thắng lợi liên tiếp vừa qua.

Bằng giọng bình thản và khiêm tốn, Jannik giải thích: “Thật khó để nói ra bí quyết đánh bại Nole, bởi vì anh ấy không có điểm yếu. Nó chỉ đơn giản là về niềm tin. Anh ấy là một huyền thoại nên tôi rất hạnh phúc”.

Anh hướng về đối thủ: “Chúng tôi hy vọng có thể gặp lại anh lâu nhất có thể trong những trận chung kết như thế này, Novak”.

Sinner và Alcaraz luôn có nhiều động lực khi gặp Djokovic. Ngoài HCV Olympic Paris 2024, họ khiến Nole chưa có danh hiệu ATP nào trong năm nay.

Djokovic Thuong Hai.jpg
Djokovic chưa thể có danh hiệu thứ 100. Ảnh: EFE

Djokovic đến Thượng Hải với mục tiêu lịch sử: giành danh hiệu ATP thứ 100 trong sự nghiệp, cột mốc mà chỉ có hai người vượt qua: Jimmy Connors (109) và Federer (103).

Trước đây, tay vợt Serbia có 4 lần vào chung kết giải Thượng Hải và luôn chiến thắng, tương đương 1/3 số danh hiệu từ khi giải đấu ra đời. Trong lần thứ 13 tổ chức, Sinner đã chặn đứng thành tích đó.

Vượt qua áp lực

“Quá mạnh, quá nhanh”, Nole khen ngợi đối thủ trẻ hơn anh 14 tuổi. Chưa có ai gặp anh trong 2 trận ATP liên tiếp mà không đối mặt điểm break nào. Sinner là người đầu tiên.

Đất nước Italy luôn đứng sau lưng Sinner. Nghiên cứu cho biết, kể từ 2016, ở nơi mà Calcio xuất hiện khắp mọi ngõ ngách, lượng khán giả xem truyền hình trực tiếp quần vợt tăng từ 21% lên 39%.

Tất cả là nhờ Jannik. Quần vợt trở thành môn thể thao được theo dõi nhiều thứ hai, chỉ sau bóng đá (53%). Italy tự hào về anh, bất chấp cái bóng doping vẫn còn đó.

Cơ quan chống doping thế giới (WADA) đã kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao Quốc tế (CAS) về tuyên bố trắng án của Cơ quan liêm chính quần vợt quốc tế (ITIA) đối với Sinner, khi anh dương tính với clostebol, một loại steroid đồng hóa bị cấm.

“Đó là một năm rất khó khăn do hoàn cảnh phức tạp mà tôi phải trải qua. Tôi đã mất nụ cười trong nhiều khoảnh khắc vì mọi chuyện đang diễn ra và không dễ để cạnh tranh như thế này”, Sinner nói về rắc rối.

Sinner Djokovic Thuong Hai Masters.jpg
Sinner áp đảo Djokovic những lần gặp nhau gần đây. Ảnh: EFE

“Tôi cố gắng giữ bình tĩnh và có năng lượng tốt nhất có thể. Tôi cố gắng kiểm soát những gì có thể kiểm soát được và tiếp nhận vấn đề của người khác một cách tự nhiên.

Có thể mọi người tin rằng khi chiến thắng các giải đấu, vấn đề của tôi sẽ không ảnh hưởng đến tôi, nhưng tôi không ở trong tâm trạng thoải mái.

Tôi ước mình có thể chơi tự do hơn và tận hưởng nó nhiều hơn. Tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận nó”.

Dù thế nào, Sinner vẫn tiếp tục rèn luyện, thành công và ghi dấu ấn, nổi bật nhờ tâm lý chống những tác động bên ngoài.

Tinh thần của anh cũng có bước nhảy vọt và chắc chắn là số 1 thế giới khi bắt đầu mùa giải 2025, dù năm 2024 vẫn còn vài chặng nữa.