Hà Nội yêu cầu loạt đơn vị xin lỗi người dân, doanh nghiệp

Nhịp sống - Ngày đăng : 16:16, 14/10/2024

Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải xin lỗi người dân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị chậm trễ, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực làm phát sinh thêm thủ tục hành chính.

UBND TP Hà Nội vừa công khai bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 8 và tháng 9.

Theo đó, căn cứ kết quả trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại mục "kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương", tổng số điểm Hà Nội đạt được tháng 9 là 55,99/100 điểm, xếp hạng 60/63 tỉnh, thành phố (giảm 3,93 điểm).

Hà Nội yêu cầu loạt đơn vị xin lỗi người dân, doanh nghiệp - 1

Giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội (Ảnh: CTV).

Theo thống kê, tính đến đầu tháng 10, trong khối các sở, ngành, Sở Tư pháp Hà Nội có số hồ sơ xử lý quá hạn nhiều nhất thành phố với hơn 6.800 hồ sơ; tiếp đến là các Sở Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Văn Hóa và Thể thao...

Đối với các quận, huyện, thị xã, quận Cầu Giấy có số hồ sơ quá hạn nhiều nhất với 312 hồ sơ; xếp sau là các quận Long Biên, Ba Đình, Đông Anh...

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội có số hồ sơ quá hạn ít nhất; quận Tây Hồ có số hồ sơ quá hạn ít nhất trong các quận, huyện.

Để khắc phục những tiêu chí đạt tỷ lệ thấp, UBND TP Hà Nội đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo không để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai thủ tục hành chính làm ảnh hưởng tới chỉ số công bố, công khai thủ tục hành chính của thành phố.

Căn cứ danh sách hồ sơ chậm tiếp nhận, chậm xử lý, Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm các hồ sơ quá hạn tiếp nhận và xử lý.

Đồng thời Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện việc xin lỗi và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định.

UBND TP Hà Nội cho biết, nếu cơ quan, đơn vị nào không bảo đảm tỷ lệ theo quy định làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của thành phố thì chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện của đơn vị mình.

Bạch Huy Thanh